Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được chú trọng và phát triển ở xã Triệu Đại

Thứ năm - 19/06/2014 21:41
Bước vào xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, cơ sở vật chất nghèo nàn, kinh tế chậm phát triển và tỷ lệ hỗ nghèo trên 22%, sau 3 năm, Triệu Đại đã đạt được 11/19 tiêu chí và dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ đạt thêm 4 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt được lên con số 15, một con số ấn tượng đối với địa bàn xã thuần nông còn nhiều khó khăn này. Đây cũng là địa bàn dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cấp xã được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2013.
Đ/c Thiếu tướng Lê Công Dung-Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho UBND xã Triệu Đại trong chuyến kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã
Đ/c Thiếu tướng Lê Công Dung-Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho UBND xã Triệu Đại trong chuyến kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã
          Triệu Đại - xã đồng bằng phía Đông Bắc của huyện Triệu Phong với tổng diện tích đất tự nhiên trên 910 ha, trong đó có hơn 73% là đất sản xuất nông nghiệp. Toàn xã chia thành 7 thôn và 8 hợp tác xã với 1.279 hộ, 6.141 nhân khẩu. Cùng với địa bàn nông thôn cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Triệu Đại bắt tay xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn và thách thức. Trải qua hơn ba năm thực hiện chương trình mục tiêu mang tính chiến lược này đã và đang làm thay đổi rõ nét diện mạo vùng nông thôn nơi đây, tác động trực tiếp đến việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Tình hình kinh tế, văn hóa xã hội phát triển với những bước tiến mới, bản sắc văn hóa được giữ gìn và phát huy, trình độ dân trí và chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng 1,5 lần so với trước khi triển khai xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Một diện mạo nông thôn mới dần được định hình theo thời gian.
          Từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai, phát huy truyền thống của một vùng quê cách mạng, chính quyền và nhân dân Triệu Đại đã không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng nông thôn giàu đẹp. Tính đến thời điểm hiện tại, Triệu Đại đã đạt được 11/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ nâng lên 15 tiêu chí. Trong 19 tiêu chí theo quy định thì việc tập trung thực hiện tiêu chí 19 về đảm bảo an ninh trật tự địa bàn nông thôn luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền đặt lên hàng đầu và xem là nền tảng cơ bản phục vụ cho việc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương trong đó lực lượng Công an xã đóng vai trò nòng cốt. Lực lượng Công an xã được củng cố kiện toàn với 12 đồng chí đảm bảo về cả số lượng, chất lượng, đảm đương công tác ở địa bàn cơ sở một cách hiệu quả. Thực hiện phương châm lấy phòng ngừa là cơ bản, kết hợp đẩy mạnh công tác đấu tranh tấn công, trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, lấy địa bàn thôn xóm, họ tộc làm cơ sở để giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm gắn với việc xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hinh phòng chống tội phạm, xóa các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững ổn định, số vụ việc vi phạm pháp luật giảm đáng kể, không có trọng án xảy ra. Công tác gọi hỏi, răn đe các loại đối tượng được tiến hành thường xuyên tạo hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật ở địa bàn cơ sở. Năm 2013 lực lượng Công an xã đã tham mưu triển khai 4 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, gọi hỏi răn đe 32 đối tượng; giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ 9 đối tượng tiến bộ, đấu tranh làm rõ và xử lý dứt điểm 9 vụ 22 đối tượng vi phạm pháp luật, tổ chức hiệu quả các đợt tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 
         Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được chú trọng phát triển sâu rộng, thực sự huy động được sức mạnh của toàn dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2014 đã tổ chức phát động tại 3 điểm với hơn 400 lượt người tham gia, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 10 tin báo có giá trị giúp lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự theo Thông tư 23 của Bộ Công an, kết quả có 7/7 khu dân cư, 3 đơn vị cơ quan, trường học đạt chuẩn "An toàn về an ninh trật tự". Hoạt động của các tổ chức đoàn thể thực sự có hiệu quả, phát huy được vai trò của mình trong công tác phát động hội viên, đoàn viên tích cực xây dựng nếp sống văn hoá ở cơ sở, tích cực tham gia cùng lực lượng Công an xã kịp thời giải quyết các mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nhân dân; chủ động nắm tình hình và giải quyết dứt điểm, tại chỗ những vấn đề xảy ra, xây dựng các tổ hòa giải hoạt động có hiệu quả tại các địa bàn thôn, xóm, qua đó kịp thời nắm chắc và giải quyết triệt để những mâu thuẫn, không để xảy ra tình trạng tranh chấp khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người. Bên cạnh đó công tác tuyên truyền với nhiều hình thức và cách làm hay được triển khai thường xuyên đã chuyển tải những nội dung cần thiết về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến tận từng người dân, đồng thời lồng ghép với cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ sở". Nhờ vậy, đến nay đã có 87,5% thôn, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa cấp huyện và cấp tỉnh, hơn 85% gia đình được công nhận là gia đình văn hóa. Đó chính là nền tảng quan trọng để phát huy hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
          Theo ông Võ Ngọc Khoa - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã thì đến 2015, xã sẽ phấn đấu đạt được 19 tiêu chí theo kế hoạch, thời gian tới sẽ là một chặng đường cố gắng của toàn thể cán bộ và nhân dân Triệu Đại, trong đó việc tập trung thực hiện tốt tiêu chí 19 sẽ là ưu tiên hàng đầu, bởi tình hình an ninh trật tự được giữ vững sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế- văn hóa - xã hội của địa phương.

Tác giả bài viết: Tô Ngọc Thùy-PV28 Công an tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay10,577
  • Tháng hiện tại64,205
  • Tổng lượt truy cập8,264,502
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây