Phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 29/12/2014 20:40
Là một trong tám xã điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh Quảng Trị và cũng là địa bàn được chọn làm điểm của huyện Hải Lăng, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu chiến lược này, Hải Thượng đã đạt được 15 tiêu chí, phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ về đích theo kế hoạch. Điều đáng nói ở đây là có những tiêu chí khó mà rất nhiều địa bàn khác chưa thực hiện được thì Hải Thượng đã đạt được một cách thuyết phục.
Điểm thương mại - dịch vụ Hải Thượng mới được đầu tư xây dựng
Điểm thương mại - dịch vụ Hải Thượng mới được đầu tư xây dựng
Hải Thượng - xã đồng bằng phía Bắc của huyện Hải Lăng có tổng diện tích đất tự nhiên 1.661 ha với 1449 hộ, 5495 nhân khẩu, chia thành hai thôn và hai Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp là Thượng Xá và Đại An Khê. Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Hải Thượng đã dần tìm tòi và chọn cho mình một hướng đi đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, trong đó tập trung ưu tiên cho phát triển kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, tích cực huy động sự tham gia đóng góp của người dân, phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Thượng đã đạt được 15/19 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành theo kế hoạch. Trong đó phải kể đến những tiêu chí khó mà Hải Thượng đã đạt được, thậm chí là vượt mức yêu cầu đề ra là tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 3,96% (theo yêu cầu của tiêu chí này là giảm hộ nghèo xuống dưới 5%); tiêu chí 10 về thu nhập, mức thu nhập bình quần đầu người của Hải Thượng hiện nay là 26,8 triệu đồng, được xếp vào loại cao nhất so với mặt bằng của các xã trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, theo yêu cầu của tiêu chí này thì thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn vào năm 2015 của vùng Bắc Trung Bộ là 18 triệu đồng.
Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh chỉnh trang nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới đã được Ban quản lý xã thực hiện hiệu quả, thông qua các buổi học tập các nghị quyết của Đảng, quán triệt các văn bản pháp luật của Nhà nước, các cuộc họp theo đình kỳ hàng tháng của các khu dân cư, đoàn thể để tuyên truyền, quán triệt các nội dung về xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang nông thôn. Phần việc đầu tiên trong kế hoạch chỉnh trang nông thôn của xã chính là chương trình thắp sáng đường quê, đến nay  toàn xã đã kéo điện thắp sáng được gần 9 km trục đường chính ở hai thôn Đại An Khê và Thượng Xá với tổng kinh phí hơn 181 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 65 triệu đồng. Việc phát quang, mở rộng mặt đường giao thông được chính quyền và nhân dân xã tiến hành thường xuyên, Ban phát triển thôn đã vận động các đoàn thể tập trung huy động hội viên, đoàn viên tham gia làm vệ sinh, phát quang đường làng, ngõ xóm, mở rộng nền đường và phân công cho các đoàn thể phụ trách, quản lý các tuyến đường này nhằm đảm bảo việc chỉnh trang phải được tiến hành thường xuyên. Đến nay, hơn 15 km đường giao thông nông thôn trên địa bàn được chỉnh trang, mở rộng đảm bảo lòng đường luôn thông thoáng. Trong phần việc này, ngoài ngày công lao động, nhân dân đã đóng góp trên 350 triệu đồng. Cũng chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhân dân đã tự nguyện hiến 3.570 m2 đất, di dời 193 m tường rào, chặt bỏ hàng trăm cây xanh, tháo dỡ các công trình vật chất để mở đường giao thông nông thôn với tổng tài sản ước tính trên 300 triệu đồng. Ngoài ra nhân dân đã tích cực bỏ kinh phí sửa sang nhà cửa, chỉnh trang hàng rào bao quanh, xây dựng, cải tạo chuồng trại chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, vừa thiết thực phát triển kinh tế hộ gia đình, vừa đảm bảo diện mạo, cảnh quan nông thôn, đảm bảo môi trường sống, tạo đà phát triển nông thôn mới bền vững.
Việc phát huy sức dân không chỉ trong quá trình xây dựng nông thôn mới mà còn gắn liền với các cuộc vận động khác ở cơ sở như Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Đặc biệt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Công an xã đã làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển đến từng đơn vị dân cư. Năm 2014 hơn 1.200 hộ dân đã tích cực ký cam kết thực hiện Thông tư 23 của Bộ Công an xây dựng khu dân cư, xã đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự", từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ môi trường sống lành mạnh, an toàn cho gia đình và cộng đồng.
Ông Đào Duy Hợp - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Hải Thượng cho biết: “trên cơ sở phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang nông thôn, chúng tôi đã thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tích cực tranh thủ ngoại lực, phát huy tối đa nội lực, cùng với sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, Hải Thượng sẽ về đích theo kế hoạch với mục tiêu xây dựng nông thôn mới một cách bền vững

Tác giả bài viết: Cao Minh

Nguồn tin: Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại91,004
  • Tổng lượt truy cập8,291,301
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây