Nhân rộng mô hình "Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội"

Thứ ba - 02/10/2018 21:36
Những năm trở lại đây, tình hình kinh tế-xã hội ở huyện Gio Linh có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, tình hình an ninh trật tự cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, đặc biệt là tệ nạn cờ bạc, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng...thường xuyên diễn ra.
Đại diện các phái trong họ Nguyễn Đăng ở thôn Nhĩ Trung (Gio Thành, Gio Linh) ký cam kết thực hiện mô hình “Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”
Đại diện các phái trong họ Nguyễn Đăng ở thôn Nhĩ Trung (Gio Thành, Gio Linh) ký cam kết thực hiện mô hình “Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”

Trước tình hình đó, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp ở huyện Gio Linh đã tích cực phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó tập trung xây dựng các mô hình dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội của địa phương. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng được 20 dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Những dòng họ này đã phát huy tác dụng rõ rệt trong phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần thực hiện tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới ở địa phương.

 

Họ Trần Lương ở thôn Xuân Hòa, xã Trung Hải hiện có 85 hộ với trên 520 nhân khẩu. Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc và lực lượng công an, họ Trần Lương đã tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong các dòng họ trên địa bàn xã. Với mục đích xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong dòng họ Trần Lương để cùng nhau phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định, nội quy, quy ước của địa phương. Tập trung giáo dục mọi người sống có văn hóa, tri thức, đạo đức hiếu nghĩa, giàu lòng yêu thương, đoàn kết, biết tôn trọng và chấp hành pháp luật, góp phần cùng các dòng họ xây dựng địa phương ổn định, an toàn về an ninh trật tự.

 

Những năm qua, dòng họ Nguyễn Đăng ở thôn Nhĩ Trung, xã Gio Thành luôn thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Con cháu trong dòng họ luôn thi đua nhau học hành tiến bộ, nhiều cháu thi đỗ đại học, cao đẳng, năm nào họ Nguyễn Đăng cũng có học sinh giỏi các cấp. Họ đã lập ra nội quy gồm 3 chương, 7 điều để vận động con cháu trong dòng họ thực hiện tốt các nội quy xây dựng dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Đại diện các phái trong họ tổ chức ký cam kết, tất cả các thành viên chấp hành và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước của thôn, làng; thực hiện lối sống lành mạnh, không tham gia và chứa chấp cờ bạc, không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; tích cực tham gia phong trào toàn dân tố giác tội phạm, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Năm 2018, dòng họ Đoàn Văn ở khu phố 3, thị trấn Gio Linh được Ban chỉ đạo 138/1523 thị trấn Gio Linh chọn làm điểm xây dựng mô hình “Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”. Với những nội dung chính như chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực, tự giác tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đóng góp, xây dựng quỹ khuyến học trong dòng họ và hằng năm tổ chức trao thưởng cho các cháu có thành tích học tập, trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng…để động viên, khuyến khích tinh thần phấn đấu, học tập, rèn luyện của con cháu trong dòng họ. Những năm qua, các thế hệ con, cháu thuộc dòng họ Đoàn Văn ở khu phố 3, thị trấn Gio Linh luôn chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương; có trách nhiệm trong giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

 

Trưởng Công an huyện Gio Linh Đỗ Duy Hải cho biết: “Những năm qua, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện luôn được Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể quan tâm và triển khai thực hiện. Nhờ đó, phong trào ngày càng được củng cố và phát triển. Đặc biệt là việc thành lập và duy trì có hiệu quả mô hình “Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” đã góp phần tích cực trong việc ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững sự ổn định về chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập79
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại77,036
  • Tổng lượt truy cập8,170,572
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây