Mô hình “Tiết kiệm làm đường giao thông nông thôn” của Liên hiệp Phụ nữ Xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Linh

Thứ hai - 19/10/2015 21:31
Thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, nghị quyết của Đảng bộ xã và việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Bê tông hóa đường giao thông nông thôn
Bê tông hóa đường giao thông nông thôn
      Là thành viên của hệ thống chính trị xã Vĩnh Hòa, phụ nữ chiếm hơn 50% dân số gồm 1.035 cán bộ hội viên được cơ cấu 4 chi hội và 20 tổ phụ nữ, có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển KT- XH của xã, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước và các cuộc vận động, các phong trào do Hội và địa phương phát động. Xác định Phụ nữ là lực lượng lao động chiếm phần đông của xã hội và cũng là tay hòm chìa khóa trong mỗi gia đình, Hội đã ý thức rõ vai trò của phụ nữ trong cuộc vận động đóng góp quỹ “Xây dựng bê tông hóa giao thông nông thôn” và sự tham gia của hội viên là việc làm hết sức cần thiết.
      Để thực hiện được nhiệm vụ, Ban thường vụ hội liên hiệp Phụ nữ xã đã xây dựng kế hoạch, Mô hình tiết kiệm “Bê tông hóa giao thông nông thôn”, mỗi hội viên tiết kiệm ít nhất 1000đ/ngày = 30.000đ/tháng, số tiền đó được cán bộ tổ quản lý cho phụ nữ vay với thời hạn 12 tháng lãi suất thấp. Cuối năm số tiền đó được rút và đóng góp vào quỹ bê tông hóa giao thông nông thôn. Hình thức tiết kiệm này vừa phù hợp với kinh tế của chị em vừa tạo cho chị em thói quen tiết kiệm tạo lập nguồn vốn gia đình đầu tư sản xuất hay chi tiêu gia đình khi cần thiết, đồng thời khuyến khích tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ lẫn nhau trong cộng đồng.
      Qua hơn 6 năm thực hiện Hội phụ nữ xã đã đóng góp được 1,728 tỷ đồng góp phần bê tông hóa được 11,31/23,1km giao thông nông thôn đạt 48,9%. Số tiền còn dư chờ vốn của nhà nước là 792 triệu đồng.
      Ngoài việc vận động Hội viên Phụ nữ đóng góp xây dựng quỹ. Hội cũng đã tổ chức nhiều cuộc vận động, nhiều việc làm có ý nghĩa sâu sắc như: vận động chị em hiến hàng nghìn m2 đất làm đường bê tông hóa, nhựa hóa, kết quả đến nay trên địa bàn xã có 6,1km/8,5 km được nhựa hóa.
    Có thể khẳng định, sau 6 năm triển khai thực hiện mô hình “Tiết kiệm làm đường giao thông nông thôn” thực sự đã đi vào cuộc sống và có ý nghĩa sâu sắc, được các tổ chức, cá nhân, hội viên, đoàn viên và các từng lớp nhân dân quan tâm và tích cực hưởng ứng là nhân tố góp phần đưa cuộc vận động xây dựng nông thôn mới của xã sớm về đích, làm cho quê hương Vĩnh Hòa ngày càng  văn minh, giàu đẹp.
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Vân -Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay14,076
  • Tháng hiện tại78,069
  • Tổng lượt truy cập8,278,366
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây