Làm giàu trên vùng rú cát

Thứ ba - 02/05/2017 21:20
Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt các cấp bộ đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên, chị Lê Thị Thu Thảo ở xã Hải Thiện, huyện Hải Lăng đã mạnh dạn ra vùng cát hoang hóa lập nghiệp.
Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình chị Thảo
Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình chị Thảo

Tuy mới hình thành chưa đầy 2 năm nhưng trang trại của chị đã cho nguồn thu nhập khá, hứa hẹn sẽ là  mô hình kinh tế có hiệu quả cao và phát triển mang tính bền vững. Sống ở vùng quê Hải Thiện, lâu nay đời sống của gia đình chị Thảo chủ yếu nhờ vào mấy sào ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ nên rất khó khăn. Nhận thấy ở vùng rú cát của quê hương đất đai rộng, lại ở xa khu dân cư, tháng 6 năm 2015, chị bàn với chồng xin chính quyền đấu hơn 2 ha đất cát trong 50 năm, thông qua Xã đoàn lập dự án, vay vốn giải quyết việc làm 250 triệu đồng và 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để lập nghiệp.

 

Chị Thảo cho biết, ban đầu ra vùng cát gặp không ít khó khăn, nhất là đường ra trang trại chưa có nhưng vợ chồng chị không nản chí. Chị đã mua 1 xe vận tải chở đất, mở  con đường dài hơn 1 km để vận chuyển vật liệu và thuê thợ ra xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi. Nhờ các đợt đi tham quan, học hỏi ở nhiều nơi, gia đình chị đã xây chuồng nuôi rộng rãi, đảm bảo ấm về mùa đông và mát về mùa hè. Ngoài thả 20 lợn nái sinh sản để chủ động nguồn giống tại chỗ, mỗi năm chị nuôi 3 lứa lợn thịt, mỗi lứa khoảng 60 con. Cùng với đó, chị còn đào ao thả các loại cá nước ngọt, tận dụng thức ăn từ nguồn phế thải của lợn và nuôi thêm gia cầm. Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật từ khâu chọn giống cho đến chăm sóc, đặc biệt thường xuyên tiêm phòng nên lợn, cá đều sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Thời gian vừa qua, tuy giá có xuống thấp nhưng gia đình chị vẫn có nguồn thu nhập ổn định và trong tương lai khi đầu tư nuôi thêm với số lượng lớn, trang trại này sẽ mang lại hiệu quả cao. Theo chị Đặng Thị Nở, Phó Bí thư Xã đoàn Hải Thiện, đồng hành với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, các cấp bộ đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên đã có nhiều hình thức, biện pháp hỗ trợ.

 

Đặc biệt đối với những đoàn viên, thanh niên có ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi có quy mô lớn, Xã đoàn đứng ra tư vấn, định hướng và giúp đỡ trong việc lập dự án cũng như làm các thủ tục, hồ sơ vay vốn. Nhờ vậy trên địa bàn mấy năm gần đây đã xuất hiện một số mô hình làm ăn giỏi, trong đó chị Thảo là  tấm gương điển hình. Xã đoàn sẽ tiếp tục tiếp sức cho chị cũng như tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên trong xã đến tham quan, học tập và nhân rộng vì hiện tại diện tích đất cát hoang hóa trên địa bàn xã hải Thiện còn rất lớn.  

 

Tác giả bài viết: Bá Thuần

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập112
  • Hôm nay16,621
  • Tháng hiện tại90,600
  • Tổng lượt truy cập8,184,136
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây