Hội viên nông dân góp sức hiệu quả bảo vệ môi trường

Thứ năm - 13/12/2018 22:20
Trong thời gian qua, Bộ TNMT đã phối hợp chặt chẽ với Hội NDVN triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) nông thôn với nội dung thiết thực, có chiều sâu gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan...

Phối hợp đồng bộ, tạo sức mạnh

Thực hiện Nghị quyết số 41 ngày 15.11.2004 của Bộ Chính trị về BVMT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, để đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ TNMT, nâng cao vai trò của người nông dân trong công tác BVMT, ngay từ năm 2005, Bộ TNMT và Hội NDVN đã ký Nghị quyết liên tịch số 02/2005 về việc phối hợp hành động BVMT và quản lý, sử dụng đất đai.

 hoi vien nong dan gop suc hieu qua bao ve moi truong hinh anh 1

Hội viên ND xã Bình Thuận (Đại Từ, Thái Nguyên) trồng hoa ven đường, làm đẹp cảnh quan nông thôn. Ảnh: H.Đ.T

Đến năm 2011, nhằm tạo cơ chế phối hợp đồng bộ, phát huy sức mạnh của Hội ND các cấp, các cán bộ, hội viên nông dân tham gia BVMT, Bộ TNMT và Hội NDVN đã ký Nghị quyết liên tịch số 02/2011 về việc tăng cường phối hợp hành động giữa hai đơn vị trong giai đoạn 2011-2017.

Trên cơ sở tổng kết thực hiện Nghị quyết liên tịch này, ngày 22.12.2017, hai bên đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp số 48/2018 về thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TNMT giai đoạn 2018-2023.

Ngay sau khi ký kết các nghị quyết, chương trình phối hợp giữa hai ngành, Bộ TNMT đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn Sở TNMT các tỉnh, thành chủ động xây dựng, ký kết và tổ chức thực hiện chương trình phối hợp với các cấp Hội ND. Theo báo cáo của các tỉnh, thành, đến nay cả nước có 63/63 sở đã ký kết chương trình phối hợp với các cấp Hội ND của địa phương trong công tác BVMT nông thôn.

Quá trình triển khai thực hiện công tác phối hợp này đã đạt được những thành tựu nhất định. Đáng kể nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về BVMT nông thôn được đẩy mạnh

Bộ đã T.Ư Hội ND tổ chức nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ về BVMT cho cán bộ chủ chốt và cán bộ làm công tác môi trường của các tỉnh, thành Hội; bồi dưỡng, đào tạo kiến thức và kỹ năng truyền thông cho hơn hàng chục nghìn lượt cán bộ, hội viên; chỉ đạo các Sở TNMT phối hợp các cấp Hội xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên có kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục trong công tác BVMT nông thôn.

Hàng năm, Bộ phối hợp tổ chức thành công lễ mít tinh cấp quốc gia hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày môi trường thế giới, phát động cán bộ, hội viên nông dân cả nước hưởng ứng bằng việc tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải và chất thải ở nông thôn, trồng và chăm sóc cây xanh...

Thông qua các hoạt động phối hợp tuyên truyền, giáo dục giữa hai cơ quan đã giúp phần lớn nông dân nhận thức được về nguy cơ ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn và những tác động tiêu cực của tình trạng ô nhiễm môi trường đến đời sống kinh tế - xã hội và sức khỏe người dân; đồng thời đã có hiểu biết cơ bản về đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và các biện pháp ứng phó nhằm phát triển bền vững; từ đó chủ động xây dựng ý thức, thay đổi các hành vi, phong tục tập quán lạc hậu ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả

Với sự phối hợp hiệu quả của 2 ngành, nhiều mô hình BVMT nông thôn được triển khai, nhân rộng. Theo số liệu báo cáo, đến nay, T.Ư Hội ND đã trực tiếp hỗ trợ và chỉ đạo xây dựng được 48 mô hình điểm về thu gom, phân loại, xử lý rác thải, chất thải nông thôn theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm.

Sở TNMT các tỉnh, thành và các cấp Hội đã phối hợp xây dựng và triển khai được nhiều mô hình BVMT nông thôn hiệu quả như: Tuyến đường xanh - sạch - đẹp; Quản lý chất thải dựa vào cộng đồng, Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nylon, khu dân cư tự quản BVMT, thu gom, phân loại, xử lý rác thải, chất thải nông thôn; mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên ruộng đồng; thí điểm xử lý chất thải BVMT trong phát triển kinh tế trang trại của nông dân vùng nông thôn; mô hình điểm về phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Những kết quả nổi bật khác đáng chú ý của sự phối hợp công tác giữa Bộ TNMT và Hội NDVN là công tác phòng ngừa, kiểm soát chất lượng môi trường khu vực nông thôn được tăng cường; vai trò của các cấp hội nông dân về tham gia tư vấn, phản biện, xây dựng chính sách, pháp luật về BVMT được chú trọng.

Bộ TNMT luôn tạo điều kiện tối đa để phát huy vai trò và trách nhiệm của Hội Nông dân trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật BVMT, bảo vệ quyền lợi cho nông dân.

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay5,924
  • Tháng hiện tại69,549
  • Tổng lượt truy cập8,163,085
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây