Hội nông dân xã Vĩnh Thạch chung sức xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Thứ ba - 10/09/2013 21:49
Vĩnh Thạch là 01 trong 03 xã vinh dự được Chủ tịch nước nhận hỗ trợ xây dựng nông thôn mới trên toàn quốc, là một xã ven biển bãi ngang của huyện Vĩnh Linh với xuất phát điểm thấp lại chịu nhiều hậu quả do chiến tranh để lại; tuy nhiên với ý chí bất khuất, kiên cường trong đấu tranh cũng như lao động, người nông dân Vĩnh Thạch luôn là lá cờ đầu trong công cuộc đổi mới, đặc biệt trong những năm qua nổi lên là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới; trong đó Hội nông dân xã Vĩnh Thạch là một trong những đoàn thể có những hoạt động có hiệu quả, thiết thực góp phần trong thành công xây dựng nông thôn mới của của địa phương.
Ảnh: Nông dân Vĩnh Thạch cải tạo vườn tạp trồng tiêu
Ảnh: Nông dân Vĩnh Thạch cải tạo vườn tạp trồng tiêu
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2013- 2018) với tinh thần mỗi cơ sở Hội trực tiếp đảm nhận một số công trình, việc làm cụ thể để chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương; Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Vĩnh Thạch đã đăng ký với cấp uỷ, chính quyền đảm nhận các hoạt động gồm: Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn.
Để triển khai thực hiện các nội dung đã đăng ký, Hội đã tuyên truyền nông dân chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng, chuyên canh cây công nghiệp với 400 ha cao su, 100 ha hồ tiêu và trồng 380 ha các loại cây màu truyền thống có giá trị kinh tế cao, bình quân thu lãi hàng năm từ 50- 80 triệu đồng/ ha, vận động nông dân tập trung cải tạo đàn bò, đến nay tỷ lệ bò lai sind trên địa bàn chiếm 70%, với phương thức nuôi nhốt, số lượng 850 con, chăn nuôi lợn theo hướng trang trại, tập trung, chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học, nên đem lại hiệu quả kinh tế cao.  Trong năm 2013, được sự giúp đỡ của Công ty Chứng khoán Sài Gòn, hỗ trợ 100 con bò giống cho 53 hộ nghèo và hộ cận nghèo Hội đứng ra tổ chức bình xét, hướng dẫn, đôn đốc các hộ cam kết thực hiện đúng mục đích, nội dung của dự án, đến nay đàn bò đã thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu của địa phương đang phát triển tốt, đây là nguồn lực thúc đẩy các hộ nghèo vuơn lên thoát nghèo.
Trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn, Hội vận động nông dân giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt, sử dụng nước sạch, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, ứng phó với biến đổi khí hậu, cảnh giác phòng chống thiên tai, bão lũ, dịch bệnh…áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoá học sử dụng các chế phẩm, phân bón sinh học để cải tạo vườn tiêu, nâng cao năng suất chất lượng mũ cao su…xử lý chất thải chăn nuôi. Hội viên nông dân tham gia tổ tự quản về môi trường ở các thôn, hàng tuần vào ngày chủ nhật Hội tổ chức thu gom rác thải, để vào nơi quy định, định kỳ 3 tháng một lần tổ chức phát quang, cắt tỉa cây cối, tu chỉnh bờ rào, bờ dậu ngay hàng thẳng lối và phối hợp với Uỷ ban mặt trận xã đi kiểm tra chấm điểm thi đua giữa các thôn, các xóm.
 
Phong trào “Chỉnh trang nông thôn” được Hội chú trọng và tuyên truyền sâu rộng đến các chi hội và các thôn, xóm, với mục tiêu tạo nên bộ mặt nông thôn với diện mạo mới nhưng vẫn giữ những bản sắc văn hóa đặc trưng. Hiện nay, nhờ đời sống kinh tế ngày càng khá giả, nhiều hộ gia đình đã xây dựng nhà cửa khang trang, có thiết kế đẹp, toạ lạc trong vườn tiêu đang thì con gái, thể hiện một cuộc sống yên bình, sung túc trên đất thép Vĩnh Linh anh hùng. Để có những vườn tiêu, vườn cao su như hôm nay bà con nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi những loài cây ăn quả không có giá trị kinh tế cao như cây mít, cây ổi, cây khế… Đến nay 100% hộ gia đình đã cải tạo xong vườn tạp, kinh tế vườn đã mang lại cho nông dân một khoản thu nhập đáng kể. Trong phong trào “Chỉnh trang nông thôn” Hội nông dân của xã cũng đã học tập và nhân rộng mô hình “Phong trào thắp sáng đường quê”,  đến nay có 100% thôn, xóm được xây dựng hệ thống điện chiếu sáng trị giá trên 370 triệu đồng, nông dân đóng góp 605 ngày công…,  Nhờ đó ba con đi lại thuận tiện vào ban đêm, bảo đảm an ninh trật tự, tai nạn giao thông, tạo cảnh quan nông thôn ngày càng sạch đẹp.
Với nhận thức xây dựng nông thôn mới huy động nội lực trong dân là chính, Hội Nông dân xã nhận làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nông dân đã tự nguyện hiến 48.702 m2 đất, giải toả 20.000 mét  bờ rào, 2.650 cây lâu năm, với tổng giá trị lên đến 3.221 triệu đồng, huy động 1.330 ngày công 96 triệu đồng bằng tiền mặt, xây dựng 10 km đường liên thôn. Đến nay hệ thống giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí “ khó thực hiện nhất” nhưng xã cơ bản gần hoàn thành, với kích thước đường liên thôn chiều rộng  > 10m, đường liên xóm rộng > 6m, đường nội đồng rộng > 5m. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo địa phương, sự quyết tâm cao của cán bộ và nhân dân, dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ đạt tiêu chí giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế văn hoá, xã hội của địa phương.
Cùng với sự chung sức của Hội Nông dân,  tính đến 30/6/2013 qua đánh giá, khảo sát xã Vĩnh Thạch đã đạt 14/19 tiêu chí, với 29/39 tiêu chí phụ. Với những kết quả ban đã đạt được và sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, Đảng ủy và nhân dân xã Vĩnh Thạch quyết tâm phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2015 theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Tác giả bài viết: Diễm Kiều - Hội nông dân tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay7,106
  • Tháng hiện tại70,731
  • Tổng lượt truy cập8,164,267
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây