Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế.

Thứ tư - 12/10/2016 23:28
Nông dân trao đổi kỷ thuật trồng rau màu
Nông dân trao đổi kỷ thuật trồng rau màu
      Với đặc thù của một huyện có 3 vùng kinh tế khá rõ rệt, trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Triệu Phong đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân khai thác tốt tiềm năng lợi thế của từng vùng để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó đã tìm các biện pháp hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh cây lúa, xây dựng vùng lúa chất lượng cao, cánh đồng mẫu lớn, mở rộng diện tich cao su, trồng rừng kinh tế, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Cùng với đó, xây dựng 1 số mô hình trình diễn để người dân tham khảo, học tập, nhân rộng. Nhờ vậy đã từng bước nâng cao giá trị kinh tế trên 1 đơn vị diện tích hoặc 1 chu kỳ sản xuất, chăn nuôi, đặc biệt đến nay, trên địa bàn huyện đã phát triển được 80 mô hình kinh tế trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định. Ông Trương Thế Hạnh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Triệu Phong cho chúng tôi biết: Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu và nguyện vọng của người dân, các cấp Hội đã có những việc làm thiết thực, cụ thể để hỗ trợ. Cùng với việc tín chấp vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng phát triển nông nghiệp nông thôn và Quỹ hỗ trợ nông dân, các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng như Trạm khuyến nông, khuyến ngư, Trung tâm dạy nghề hỗ trợ nông dân tỉnh mở các lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ kỹ  thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, đào tạo những ngành nghề phù hợp với khả năng, trình độ của người dân và hỗ trợ xây dựng 1 số mô hình trình diễn để bà con tham khảo, học tập, nhân rộng.
      Cũng như ở Triệu Phong, một trong những vấn đề quan trọng được các cấp Hội nông dân trong tỉnh quan tâm trong thời gian qua đó là hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Cùng với việc thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, tổ chức dạy nghề, đã tín chấp vay vốn, tổng dư nợ qua Ngân hàng chính sách xã hội tính đến cuối năm 2015 hơn 656 tỷ đồng, vay qua Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT có tổng dư nợ hơn 346,6 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn vay cộng với Quỹ hỗ trợ nông dân, người dân đã phát triển sản xuất, chăn nuôi, mở mang ngành nghề, dịch vụ, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó các cấp Hội đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, bình quân mỗi năm có trên 50 ngàn hộ đăng ký và tính đến hết tháng 5 năm 2016, toàn tỉnh có 21855 hộ nông dân đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Khi kinh tế phát triển và nhận rõ vai trò là chủ trong xây dựng nông thôn mới, người dân đã hiến 230 nghìn m2 đất, đóng góp trên 42 tỷ đồng, gần 300 ngàn ngày công để làm mới và sửa chữa giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác. Ông Nguyễn Ngọc Lương, Phó chủ tịch Hội nông dân Quảng Trị nhấn mạnh: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chúng tôi tập trung triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong đó chú trọng việc phối hợp với các cấp, các ngành, tạo mọi điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn một cách thuận lợi, nắm bắt kiến thức về khoa học kỹ thuật, công nghệ và ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
      Mặc dù toàn tỉnh nói chung và các cấp Hội nông dân nói riêng đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên theo tổng điều tra mới đây, toàn tỉnh vẫn còn 24579 hộ nghèo, chiếm 15,43%, cận nghèo 11319 hộ, chiếm 7,1%, do đó trong thời gian tới chủ trương của Hội nông dân tỉnh là hướng về cơ sở, nhất là các nới có tỷ lệ hộ nghèo còn cao như Đakrông, Hướng Hóa, tìm nhiều biện pháp, tạo cho người dân có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tác giả bài viết: Bá Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập92
  • Hôm nay10,468
  • Tháng hiện tại74,461
  • Tổng lượt truy cập8,274,758
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây