Hiệu quả từ mô hình trồng ném trên đất cát ven biển

Thứ năm - 14/03/2019 20:45
Triệu Vân là xã miền biển bãi ngang thuộc huyện Triệu Phong, trước đây vùng đất cát bạc màu, mùa hè cát rang, mùa mưa nước trũng, ứ đọng, người dân để hoang hóa nhưng được Hội Nông dân xã phối hợp với ban Nông nghiệp xã, phòng Nông nghiệp, trung tâm khuyến nông, khuyến lâm huyện Triệu phong hướng dẫn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng ném trên đất cát, đã kịp thời bắt tay vào thực hiện mô hình “Ttrồng ném trên cát” có hiệu quả.
Trồng ném trên vùng cát Quảng Trị mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Trồng ném trên vùng cát Quảng Trị mang lại hiệu quả kinh tế cao.
        Trong những năm trở lại đây, Hội Nông dân xã Triệu Vân đã  cùng với các cấp, các ngành cải tạo đất cát bạc màu ven biển, tận dụng đất hoang hóa xây dựng mô hình trồng ném mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời  hạn chế được cát bay, cát lấp, bảo vệ môi trường vùng biển.  
          Xã Triệu Vân có diện tích đất tự nhiên hơn 1.000 ha cát bạc màu. Những năm trở lại đây, với sự hỗ trợ, khuyến khích của chính quyền xã, nhiều hộ dân của xã Triệu Vân đã đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc thù vùng cát như kiệu, trồng đậu đỏ, đậu đen xanh lòng, cà trắng…và cũng phải kể đến hiệu quả cao từ “Mô hình trồng ném trên đất cát ven biển”. Từ đất cát bạc màu, các hộ nông dân bón phân hữu cơ để cải tạo đất, trồng các loại hoa màu như khai lang, đậu... đến mùa tháng 9 trồng ném, cây ném trồng trong khoảng 3 đến 4 tháng cho thu hoạch lá, 6 tháng cho thu hoạch củ, tiếp thời gian sau các hộ nông dân vùng biển Triệu Vân lại luân canh trồng các loại hoa màu khác để tăng nguồn thu nhập cho gia đình.
          Ném là loại cây gia vị trồng thích hợp với vùng cát, trồng ném còn làm cho đất cát tơi xốp, tăng độ phì của đất. Cây ném có thể chịu nóng, hạn và úng khá tốt, kỹ thuật trồng ném đơn giản, dễ làm; loại cây này lại ít bị sâu bệnh hại, sinh trưởng tốt nên rất dễ phát triển ở quy mô lớn. Cây ném không mất nhiều thời gian chăm sóc đầu tư nhưng cho giá trị thu nhập cao. Cây ném là một loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn của người miền Trung.  Không chỉ làm gia vị, nén còn được xem như cây dược liệu là vị thuốc quí trong Đông Y chữa bệnh giải cảm, trị ho, trúng phong, nhức đầu, sổ mũi, ho, ngộ độc thức ăn... lại còn có tác dụng làm đẹp.
         Nhiều hộ đầu tư trong ném, toàn xã có khoảng trên 10 ha đất cát trồng ném. Những hộ đầu tư mô hình trồng ném có hiệu quả  như hộ gia đình bà Lê Thị Niệm ở thôn 7, ông Nguyễn văn Ngạch, Nguyễn Văn Nga, bà  Phan Thị Hoa ở thôn 9, xã Triệu Vân...Nói đến kỹ thuật trồng ném chất lượng, hiệu quả, ông Nguyễn Văn Nga ở thôn 9, xã Triệu Vân cho biết: “ Để cây ném sinh trưởng và phát triển tốt thì phải thực hiện khâu chọn giống, chọn củ giống chắc, tròn đều, không bị sâu bệnh, giập nát;  lượng củ giống trồng khoảng 30 kg/sào; tuân thủ trồng đúng lịch thời vụ, vùng  Triệu Vân  trồng từ tháng 9,10; lên luống rộng 1 - 1,5m,  cao từ 20 - 50cm , mật độ trồng  đảm bảo 50 - 55 củ/m2, khoảng cách: 20 x 5cm. Trước  lúc trồng ném thì phải  làm đất kỹ  để cây ném sinh trưởng tốt, nhanh nở  bụi...”.
          Nói đến gia đình trồng ném hiệu quả phải kể đến gia đình bà  Phan Thị Hoa trồng trên 3,5 sào ném, sau 4 tháng đã thu hoạch ném lá, mỗi tạ ném chị bán khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng, gia đình chị mỗi mùa thu hoạch 2 đến 3 tạ ném lá, thu nhập từ ném lá hơn 6 triệu đồng. Đầu mùa có những vùng chị tỉa một ít lá bán, còn một ít nuôi củ, bán củ với giá cao hơn. Thời gian ném cho ra củ trong vòng 5 đến 6 tháng, tháng 3, tháng 4 năm 2019 khi ném đã già, củ to, sáng da và căng đều thì tiến hành thu hoạch,dự kiến giá ném củ năm 2019 từ 40.000 đến 50.000 đồng /kg. Dự kiến thu nhập ném củ  ném lá của gia đình chị mùa ném này trên 10 triệu đồng. Với tổng diện tích trên 10 ha đất trồng ném, dự kiến tết năm nay, các hộ nông dân trong toàn xã cung ứng ra thị trường trên 20 tạ ném lá. Nhờ có cây ném mà nhiều hộ gia đình đã phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá, hộ giàu, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc.
          Trong thời gian đến, Hội Nông dân xã tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, tín chấp cho vay vốn để các hộ mở rộng sản xuất cây ném, đâu tư tăng năng suất, chất lượng, tạo thương hiệu “ném sạch”, ném hữu cơ, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường, tạo đầu ra sản phẩm,  giúp bà con phát triển mô hình trồng ném bền vững. xóa nghèo, tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ bà con với nhiều hình thức để đẩy mạnh mô hình trồng ném, tạo niềm tin trong nông dân, nông dân bám biển, bám đất phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng, an ninh.   

Tác giả bài viết: Phương Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại78,044
  • Tổng lượt truy cập8,171,580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây