Giúp dân xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 25/04/2018 23:28
Đồn Biên phòng Ba Tầng quản lý hai xã biên giới là A Dơi và Ba Tầng, huyện Hướng Hóa với 19 thôn, bản. Đóng quân trên địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn quan tâm tìm cách giúp người dân vượt qua đói nghèo, lạc hậu. Khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Tầng đã tích cực vào cuộc, chung sức giúp xã A Dơi và Ba Tầng với những việc làm thiết thực như đóng góp ngày công hỗ trợ người dân trong sản xuất, làm đường giao thông, thực hiện hiệu quả hoạt động “Đồn Biên phòng đỡ đầu, giúp đỡ thôn, bản biên giới thoát nghèo”.
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nông thôn mới
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nông thôn mới

Đến nay, nỗ lực giúp xã Tân Long và xã Thuận, huyện Hướng Hóa xây dựng nông thôn mới của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận đã đem kết quả nổi bật. Sau khi xã Tân Long về đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2016, mới đây, xã Thuận vừa được công nhận là xã văn hoá nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2017. Đó chính là niềm vui lớn đối với các cán bộ, chiến sĩ. Để có được những thành quả này, những người lính Biên phòng đã tập trung tuyên truyền, vận động để dân bản hiểu rằng, người dân chính là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận cùng chính quyền và người dân ở xã Tân Long, xã Thuận phấn đấu hoàn thành từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trung tá Trần Quang Duyên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thuận cho biết: “Gắn bó với núi rừng miền tây Quảng Trị, chúng tôi luôn mong muốn bản làng thay da, đổi thịt và mỗi người dân được ấm no, hạnh phúc. Thế nên, chúng tôi đều quyết tâm hỗ trợ người dân xây dựng nông thôn mới. Đến nay chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp giúp hai xã trên địa bàn đồn quản lý “giữ chuẩn”, nâng tầm các tiêu chí đã đạt được”.

 

Hiện nay, phong trào “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới” triển khai đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cụ thể hoá nhiệm vụ, đưa các giải pháp tham gia xây dựng nông thôn mới vào nghị quyết. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, các đơn vị trên hai tuyến biên giới của tỉnh đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực, hỗ trợ người dân xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tỉnh đã giúp đỡ, hỗ trợ người dân trong lao động sản xuất; làm mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn, kênh mương thuỷ lợi; xoá nhà tạm bợ, dột nát… Từ năm 2017 đến nay, riêng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã vận động xây dựng được 8 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 460 triệu đồng cho các hộ nghèo. Mô hình “Đồn Biên phòng đỡ đầu, giúp đỡ một thôn, bản biên giới thoát nghèo” góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ về đời sống của đồng bào tại các thôn, bản được đỡ đầu. Vừa qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai làm đường giao thông biên giới A Dơi - Pa Roi và nâng cấp mặt đường Sa Trầm - Pa Lin.

 

Trong xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trương hỗ trợ người dân trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục và y tế. Các Đồn Biên phòng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các trường học trên địa bàn quản lý. Tính riêng trong năm 2017, cán bộ, chiến sĩ các đồn đã tổ chức tuyên truyền, vận động được 132 học sinh bỏ học trở lại trường. Thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường”, các đơn vị cơ sở trong Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 73 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trên lĩnh vực y tế, quân y Bộ đội Biên phòng tham mưu cho Bộ chỉ huy tổ chức, sắp xếp đội ngũ quân y làm tốt nhiệm vụ. Thời gian qua, 11 phòng khám, trạm xá quân- dân y kết hợp dọc tuyến biên giới Việt - Lào hoạt động hiệu quả, góp phần chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho bộ đội và nhân dân vùng biên giới. Hai trạm xá xã có tăng cường quân y biên phòng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2010 - 2020. Năm vừa qua, quân y Bộ đội Biên phòng đã tổ chức khám, cấp cứu, điều trị cho bộ đội và nhân dân hai tuyến biên giới được 14.664 lượt người.

 

Cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng hai tuyến biên giới còn chung sức xây dựng nông thôn mới thông qua việc nâng cao chất lượng hệ thống chính trị và tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng, đội ngũ cán bộ tăng cường xã và đảng viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản biên giới phát huy tốt vai trò trách nhiệm, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng; duy trì thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở... Thời gian qua, Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trên hai tuyến biên giới đẩy mạnh hoạt động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới. Với quyết tâm giữ vững quốc phòng- an ninh, trật tự xã hội nông thôn, các đơn vị đã tích cực tham mưu, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã, thị trấn khu vực biên giới phát động xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Đến nay, các Đồn Biên phòng đã tổ chức phát động xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả 229 tổ tự quản an ninh thôn bản, bến bãi tàu thuyền với 1.319 thành viên; 1.026 hộ gia đình/2.262 khẩu đăng ký tự quản 149,587 km đường biên, 59 mốc quốc giới, 7 cọc dấu; 34 tổ tàu thuyền an toàn tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, cứu hộ, cứu nạn trên biển với 954 tàu thuyền, 2.384 thành viên.

 

Thượng tá Lê Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đã hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới một cách đầy nghĩa tình, trách nhiệm, tâm huyết. Hướng tới, Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương khu vực biên giới thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới cùng các dự án phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tập trung hướng dẫn chỉ đạo triển khai, thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021”; tăng cường công tác tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”...

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập91
  • Hôm nay6,872
  • Tháng hiện tại70,497
  • Tổng lượt truy cập8,164,033
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây