Cần chú trọng giữ vững an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 26/11/2018 22:32
Đảm bảo an ninh trật tự khu vực nông thôn có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, bởi nó sẽ tạo điều kiện cho người dân ở vùng nông thôn được yên tâm chăm lo lao động, sản xuất, phát triển kinh tế và có cuộc sống bình yên, an lành, hạnh phúc hơn.
Xã đoàn Hải Thọ ký kết thực hiện mô hình  “Đoàn viên thanh niên không phạm tội và tệ nạn xã hội”
Xã đoàn Hải Thọ ký kết thực hiện mô hình “Đoàn viên thanh niên không phạm tội và tệ nạn xã hội”
     Để đạt tiêu chí 19.2 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã phải đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên: không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút) được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước”.  Có thể thấy đây là một tiêu chí khó để duy trì bền vững. Bởi lẽ, mặc dù đã đạt chuẩn nhưng chỉ cần trên địa bàn xảy ra 1 vụ trộm cắp tài sản hay gây rối trật tự xã hội được xem là trọng án, hoặc phát sinh thêm tội phạm, tệ nạn xã hội thì địa phương đó chắc chắn sẽ không đạt chuẩn tiêu chí này.
    Theo Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, đến tháng 9/2018, toàn tỉnh có 106/117 xã đạt tiêu chí về quốc phòng và an ninh trật tự. Trước đây, có địa phương đã lỡ hẹn về đích nông thôn mới vì không duy trì được tiêu chí về an ninh trật tự. Năm 2017, xã Gio Quang đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã rất quyết tâm phấn đấu, nỗ lực hoàn thiện 19  tiêu chí, nhưng chỉ vì 01 vụ trọng án xảy ra trên địa bàn mà xã Gio Quang không được xem xét thẩm định và công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là một sự tiếc nuối của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Gio Quang và cũng là bài học đắt giá, hy vọng không lặp lại ở các địa phương khác.
    Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Trị, mặc dù Công an tỉnh đã tích cực chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018, hiện có một số địa phương tình hình an ninh trật tự chưa được ổn định, đang còn xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội chưa được kiềm chế. Với tình hình này nếu xét theo quy định tại Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27/4/2012 của Bộ Công An thì các địa phương để xảy ra tình trạng nêu trên sẽ khó để đạt tiêu chí số 19.2 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
    Đối với các tiêu chí mềm trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới như tiêu chí về an ninh trật tự, việc thực hiện đạt chuẩn đã khó, việc duy trì đạt chuẩn còn khó hơn. Do đó, đòi hỏi các địa phương cần phải tích cực hơn nữa, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
     Xã Hải Thọ (huyện Hải Lăng) phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2018. Đến thời điểm này xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí còn lại là trường học và môi trường. Hiện nay, xã đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để đề nghị công nhận đạt chuẩn năm 2018. Ông  Lê Thanh Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Thọ cho biết, trong số các tiêu chí đã đạt chuẩn, tiêu chí an ninh trật tự là tiêu chí khó giữ nhất.  Mặc dù năm 2017, xã đã đạt chuẩn tiêu chí này, tuy nhiên, từ nay đến cuối năm cũng không được chủ quan vì các vụ việc thường diễn ra bất ngờ và không chủ động được. Hải Thọ là một trong những địa bàn trọng điểm, nhạy cảm dễ phát sinh các tệ nạn xã hội. Để giữ vững tiêu chí này, hiện xã đã tập trung  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tham gia tích cực phong trào “Toàn dân bảo vệ tổ quốc”, tham gia xây dựng thôn, xóm bình yên, không tệ nạn xã hội; kịp thời cũng cố, kiện toàn đội ngũ công an viên theo Nghị quyết số 01-NQ/HU của Huyện ủy Hải Lăng; kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động BCĐ 138 và1523, hoạt động của các CLB phòng chống tội phạm, khu dân đảm bảo ANTT; tổ chức ký cam kết cho người dân không vi phạm pháp luật; lập danh sách phân loại các đối tượng để theo dõi, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; chỉ đạo lực lượng công an viên thường xuyên bám cơ sở nắm chắc tình hình, dư luận xã hội kịp thời tham mưu giải quyết dứt điểm các mẫu thuẩn xảy ra trong cộng đồng dân cư, không để trở thành điểm nóng. Ngoài ra, cần làm tốt công tác tiếp công dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh và đơn thư của người dân không để xảy ra khiếu kiện đông người kéo dài. Xác định nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn là của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn và cả cộng đồng, với những giải pháp trên tôi tin tưởng rằng xã Hải Thọ sẽ giữ vững tiêu chí này.
     Theo kế hoạch năm 2018, toàn tỉnh có từ 8-10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi các địa phương ngoài việc hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt cần phải duy trì vững chắc các tiêu chí đã đạt, đặc biệt là tiêu chí về an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn.
 

Tác giả bài viết: Lê Oanh - Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay6,613
  • Tháng hiện tại122,202
  • Tổng lượt truy cập8,322,499
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây