Cam Thủy: Quy hoạch đồng ruộng xây dựng NTM

Chủ nhật - 07/06/2015 22:17
Hiện nay, công tác quy hoạch lại đồng ruộng, dồn điền đổi thửa để tổ chức lại sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn đang được các địa phương trên địa bàn huyện Cam Lộ triển khai thực hiện. Đây là chủ trương lớn, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải có cách làm, bước đi phù hợp để huy động nguồn lực cũng như sự đồng tình ủng hộ từ phía người dân. Tại xã Cam Thủy, địa phương được tỉnh Quảng Trị chọn thực hiện thí điểm Chương trình xây dựng NTM và đang phấn đấu về đích cuối năm 2015 này, công tác quy hoạch đồng ruộng, dồn điền đổi thửa đạt được nhiều kết quả.
Đưa phương tiện cơ giới vào phục vụ quy hoạch đồng ruộng
Đưa phương tiện cơ giới vào phục vụ quy hoạch đồng ruộng
        Trước thời điểm xuống giống sản xuất vụ hè thu năm 2015, trên nhiều xứ đồng của xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ các phương tiện cơ giới, nhân lực được huy động để phục vụ công tác cải tạo đồng ruộng, xây dựng nông thôn mới. Những vùng đất cao hay ruộng treo đều được san ủi xuống vùng thấp trũng hoặc chuyển đến làm đường giao thông nội đồng. Nhiều diện tích trồng cây hoa màu chưa đến thời kỳ thu hoạch như sắn, ớt, rau đậu các loại vẫn được người dân phá bỏ để san ủi mặt bằng bởi ai cũng thấy được lợi ích lâu dài của việc quy hoạch đồng ruộng để tổ chức lại sản xuất.
          Xác định công tác dồn điền đổi thửa, tổ chức lại sản xuất là tiền đề quan trọng góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM, xã Cam Thủy đã huy động nhiều nguồn lực để triển khai, đồng thời tích cực tuyên truyền vận động nên được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến thời điểm này, xã Cam Thủy đã tiến hành quy hoạch lại đồng ruộng với diện tích hơn 200 ha. Thay vì diện tích manh mún như trước đây, sau khi sản ủi mặt bằng, mỗi thửa chia lại cho người dân theo từng thửa gần nhau để tiện cho sản xuất. Ngoài quy hoạch lại diện tích trồng lúa, xã Cam Thủy còn triển khai di dời trên 200 ngôi mộ để quy hoạch 80 ha diện tích chuyên canh cây công nghiệp ngắn ngày và phát triển kinh tế trang trại. Đặc biệt nguồn kinh phí để thực hiện công tác cải tạo đồng ruộng đều huy động trong nhân dân và HTX, ngân sách nhà nước chỉ một phần rất ít.
          Cải tạo, quy hoạch được đồng ruộng, bà con nông dân xã Cam Thủy bắt đầu sản xuất trên những thửa ruộng lớn, bờ liền bờ, thửa liền thửa. Việc ứng dụng KHKT, phương tiện cơ giới vào sản xuất vì thế cũng hết sức thuận lợi. Đây là cơ hội tạo bước đột phá để xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, góp phần đưa Cam Thủy trở thành địa phương đầu tiên về đích trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Cam Lộ.

Nguồn tin: camlo.quangtri.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập98
  • Hôm nay14,038
  • Tháng hiện tại88,017
  • Tổng lượt truy cập8,181,553
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây