"Ánh sáng đường quê" công trình thanh niên làm theo lời Bác

Thứ năm - 29/08/2019 04:47
“Ánh sáng đường quê” là tên công trình thanh niên làm theo lời Bác được Tỉnh đoàn Quảng Trị thực hiện nhằm nâng cao đời sống nhân dân tại các xã khó khăn trong tỉnh, giúp các xã thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua 7 năm triển khai, công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi diện mạo ở các vùng quê nông thôn, góp phần ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội, khẳng định vai trò của Đoàn thanh niên trong việc đảm nhận những việc mới, việc khó cùng chung tay xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại.
Các đoàn viên, thanh niên ra quân thực hiện công trình “Ánh sáng đường quê”​
Các đoàn viên, thanh niên ra quân thực hiện công trình “Ánh sáng đường quê”​

“Ánh sáng đường quê” là công trình của tuổi trẻ Quảng Trị phát động từ năm 2013, được triển khai tích cực, hiệu quả, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Sau 3 năm thực hiện, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được 606 km với tổng kinh phí hơn 7,1 tỉ đồng, góp phần cùng chính quyền và người dân địa phương làm thay đổi diện mạo của bản làng, thôn xóm. Tuy nhiên, tính đến ngày 30/6/2016, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 1.075 km đường liên thôn, liên xã và ngõ xóm có đông dân cư sinh sống chưa có điện chiếu sáng. Xuất phát từ thực tế đó, Tỉnh đoàn đã triển khai đề án xây dựng công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2020 xây dựng được thêm 1.075 km, đưa tổng số chiều dài đường liên thôn, xã trên địa bàn toàn tỉnh được thắp sáng lên 1.681 km. Tổng kinh phí triển khai công trình dự kiến trên 12,7 tỉ đồng, trong đó Đoàn thanh niên hỗ trợ 70% kinh phí.

 

Để triển khai thực hiện đề án “Ánh sáng đường quê” hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động, tuyên truyền sâu rộng đề án này đến các cấp bộ đoàn và cán bộ, đoàn viên trong toàn tỉnh. Tiến hành khảo sát địa điểm và đề nghị các huyện, thị xã, thành phố có nhu cầu lắp đặt điện chiếu sáng xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai công trình. Đối với Ban Thường vụ các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia thi công công trình và tổ chức gắn biển; huy động nguồn lực từ các đơn vị doanh nghiệp trực thuộc hỗ trợ kinh phí để thực hiện đề án. Đoàn các xã, phường, thị trấn cũng đã được phân công nhiệm vụ cụ thể. Đối với việc huy động kinh phí thực hiện, cán bộ đoàn cấp huyện, cấp tỉnh đóng góp mức 200.000 đồng/người/năm; đoàn viên hưởng lương và đoàn viên lực lượng vũ trang đóng góp mức tối thiểu 150.000 đồng/người/năm; vận động các cấp bộ đoàn - đội khối trường học trích nộp 30% từ nguồn thu phong trào “Kế hoạch nhỏ” để tham gia xây dựng công trình. Đối với lực lượng đoàn viên khối công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, hằng năm căn cứ số lượng đoàn viên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thống nhất với các đơn vị vận động đoàn viên tham gia đóng góp. Ngoài ra tổ chức vận động 30% từ sự đóng góp xã hội hóa của nhân dân các địa phương thụ hưởng để đối ứng vốn, vận động kinh phí từ các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, xin nguồn kinh phí hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Như vậy tổng kinh phí huy động từ các nguồn lực dự kiến khoảng hơn 2,7 tỉ đồng/năm.

 

Từ khi có công trình “Ánh sáng đường quê” năm 2013 và đề án “Ánh sáng đường quê” giai đoạn 2006 - 2020 do Tỉnh đoàn phát động đã góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội của địa phương, tăng cường sự đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp bộ đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng văn hóa nông thôn mới, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, góp phần tích cực nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân ở nông thôn. Công trình “Ánh sáng đường quê” năm 2013 và đề án “Ánh sáng đường quê” giai đoạn 2006 - 2020 đã chứng tỏ được vai trò, mục đích, ý nghĩa tốt đẹp ngay từ khi thực hiện. Chính vì thế việc làm này ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ nhân dân.

 

Ánh điện từ những công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” đã làm thay đổi cuộc sống ở những làng quê còn nhiều khó khăn. Giờ đây, khắp trên các nẻo đường quê đã không còn cảnh bị màn đêm bao phủ mà thay vào đó là hệ thống chiếu sáng của đèn điện được thắp lên từ sự nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ đoàn, chính quyền và nhân dân. Hằng năm, thông qua các hoạt động, chương trình “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện”… các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã đăng kí và đảm nhận hàng trăm công trình “Ánh sáng đường quê” với hàng nghìn cây số đường làng được chiếu sáng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được 721 km với tổng kinh phí gần 10,5 tỉ đồng, riêng năm 2019, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây dựng 115km với tổng trị giá 2,3 tỉ đồng.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Xuân Anh khẳng định: “Ánh sáng đường quê” chính là cách làm khẳng định sự đóng góp cụ thể, thiết thực, ý nghĩa nhất của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong quá trình tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Trên thực tế, có những con đường liên thôn, liên bản trước đây chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, người dân rất ngại đi lại vào buổi tối. Bây giờ, hằng đêm, đèn điện sáng, lối đi hai bên đường sạch sẽ nên mọi người đều phấn khởi, ý thức hơn về việc giữ gìn môi trường văn hóa chung”. Với những giá trị mang lại cho cộng đồng và hiệu quả của việc nhân rộng, công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” của tuổi trẻ Quảng Trị đã được lựa chọn là công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

 


Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay8,276
  • Tháng hiện tại131,312
  • Tổng lượt truy cập8,331,609
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây