Phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở Tà Rụt

Thứ hai - 19/09/2016 22:25
Trong khi ở một số địa phương, công tác đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế- xã hội luôn gặp khó khăn thì ở xã Tà Rụt, huyện Đakrông (Quảng Trị), thông qua nhiều biện pháp vận động tuyên truyền thấu tình, đạt lý, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để xây dựng nông thôn mới.
Nước sạch về bản
Nước sạch về bản
Là hộ có điều kiện kinh tế thuộc diện nghèo ở xã Tà Rụt, chị Hồ Thị Hương thôn Tà Rụt 3, xã Tà Rụt phải lao động quần quật suốt ngày để nuôi 6 người con. Năm 2011, khi có chủ trường mở rộng Trường tiểu học Tà Rụt, chị Hương đã không ngần ngại phá bỏ toàn bộ hoa màu để hiến phần đất ở của gia đình rộng hơn 3.000m2 để xây dựng trường tiểu học. Chính trên phần đất của gia đình chị, bây giờ một khu trường tiểu học khang trang đã mọc lên. Chị Hương cảm thấy rất phấn khởi vì việc làm có ý nghĩa của mình và cho biết: “Hàng ngày thấy các cháu quần áo chỉnh tề đến trường, tôi thấy vui trong bụng lắm. Vui vì mình đã góp một phần nhỏ bé để cho các cháu có nơi học hành tốt hơn”. 

Công trình điểm Trường mầm non thôn Tà Rụt 2, xã Tà Rụt được bàn giao đưa vào sử dụng năm 2013, đáp ứng nhu cầu học tập cho gần 200 con em đồng bào thôn Tà Rụt 2. Ngôi trường này cũng được xây dựng trên phần đất do ông Hồ Đức Căng hiến tặng. Hàng ngày, sau những giờ lên rẫy, ông Căng lại đến thăm khu vườn xưa, nơi mà hàng năm gia đình ông thu nhập hơn chục triệu đồng từ tràm, chuối, sắn, xoài...Còn nhớ năm 2010, điểm trường mầm non thôn Tà Rụt do dự án Save children hỗ trợ xây dựng 1 phòng học, ông Căng đã hiến 300mđất để xây 1 phòng học kiên cố cho các cháu. Năm 2012, khi có chủ trương mở rộng điểm trường, ông Căng tiếp tục hiến hết phần đất hơn 1.200m2 đất vườn của gia đình để xây dựng ngôi trường khang trang, bề thế. Vì vậy mỗi lần ông đến thăm trường, các cô và trẻ đều rất vui mừng. Chia sẻ với chúng tôi, ông Căng nói: “Nhìn các cháu học tập ở một nơi sạch sẽ, khang trang lòng tôi vui sướng lắm. Vì vậy mặc dù mảnh đất của gia đình rất có giá trị nhưng tôi vẫn sẵn sàng hiến để xây dựng trường học cho các cháu. Đời mình, cha ông mình nghèo khó không có trường để học nên vất vả, không biết chữ. Nay nhà nước đầu tư trường học cho con em học cái chữ, mình cũng cần hiến một phần đất để có nơi xây trường”. 

Không còn phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy lội như trước, giờ đây việc đi lại của người dân ở các thôn bản xã Tà Rụt đã thuận lợi hơn rất nhiều nhờ tuyến đường bê tông do hàng trăm hộ dân hiến đất làm đường. Đến nay, đã có hàng chục gia đình ở Tà Rụt tự nguyện hiến đất để xây dựng nông thôn mới. Điển hình như các ông Hồ Thanh Hàn, Hồ Phưn, Nguyễn Hữu Sơn, Hồ Cu Xia, Hồ Văn Hiêng, Căn Khuôn... hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường liên thôn Tà Rụt 3; các ông Hồ Văn Phát, Hồ Cu Xé, Căn Vương, Hồ Văn Lợi, Hồ Văn Xương cũng đã hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng khu bán trú cho học sinh. Hiến đất xây dựng nông thôn mới đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi và phát triển rộng khắp. 

Anh Hồ Văn Quằm, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Rụt cho biết thêm: “Từ khi phát động xây dựng nông thôn mới, bằng các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhận thức của đa số cán bộ và nhân dân đã nâng lên đáng kể. Từ những khó khăn trong những ngày đầu mới triển khai, đến nay phong trào hiến đất, hiến công để xây dựng nông thôn mới đã rộng khắp. Từ đó, có hàng chục hộ gia đình hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng các công trình như điện, đường, trường, trạm... Trong những năm tới chúng tôi sẽ phát huy những thành quả đạt được để nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng nông thôn mới”. 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay4,189
  • Tháng hiện tại44,089
  • Tổng lượt truy cập8,244,386
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây