Người nông dân hiến đất xây dựng trường học, nhà văn hóa thôn

Thứ tư - 13/03/2019 23:26
Năm 2008, mặc dù thuộc diện hộ nghèo của địa phương, vợ chồng ông Đặng Văn An, ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ vẫn tự nguyện hiến tặng 700 m2 đất thổ cư, có vị trí giao thông thuận lợi cho địa phương xây dựng Trường mẫu giáo thôn Tam Hiệp (thuộc hệ thống trường mẫu giáo của xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ). Tháng 11/2018, ông Đặng Văn An lại tiếp tục hiến tặng thêm gần 500 m2 đất, là vườn cây ăn quả của gia đình để sửa chữa và mở rộng Nhà văn hóa thôn Tam Hiệp.
Phần đất ông Đặng Văn An, ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ hiến tặng xây trường
Phần đất ông Đặng Văn An, ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ hiến tặng xây trường

Cũng như nhiều hộ dân khác ở thôn Tam Hiệp, gia đình ông An thu nhập chủ yếu dựa vào nghề nông. Vợ chồng ông An có 8 người con, trong đó có một cháu bị bệnh thần kinh phân liệt, thường xuyên phải nhập viện để điều trị. Thế nên, đối với gia đình ông An, diện tích đất nông nghiệp chính là nguồn sống quan trọng và quý giá giúp duy trì và phát triển kinh tế gia đình. Năm 2008, khi biết chính quyền địa phương đang tìm kiếm đất để xây dựng trường mầm non cho các cháu học sinh trên địa bàn thôn Tam Hiệp nhưng đang gặp khó khăn do những vị trí đất nhắm tới đều chưa thích hợp. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông An bàn bạc với vợ và quyết định hiến tặng một phần đất thổ cư của gia đình mình, nằm ở vị trí giao thông thuận lợi để xã xây dựng trường học cho các cháu. “Lúc ấy, nhìn các cháu học sinh phải mượn phòng tạm để làm phòng học, ngày nắng thì nóng, ngày mưa thì ẩm ướt, tôi không đành lòng. Thế nên, mặc dù hoàn cảnh gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, mảnh đất đó cũng có nhiều người đến hỏi mua, nhưng nghĩ đến lợi ích lâu dài của con trẻ, gia đình tôi vẫn dành tặng 700m2 đất thổ cư để xã xây trường. Tôi nghĩ rằng, có ngôi trường khang trang thì không chỉ người dân trong thôn được hưởng lợi mà gia đình tôi, các thế hệ con cháu tôi sau này cũng sẽ được hưởng lợi”, ông An bộc bạch. Cuối năm 2009, Trường mẫu giáo thôn Tam Hiệp cùng khoảng sân chơi rộng rãi xây dựng trên nền đất mà gia đình ông An hiến tặng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Để ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của ông Đặng Văn An, năm 2009 Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ tặng giấy khen cho ông vì có thành tích trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo của huyện.

 

Không chỉ dừng lại ở đó, tháng 11/2018, vợ chồng ông Đặng Văn An lại tiếp tục hiến tặng thêm một mảnh đất liền kề với mảnh đất đã hiến tặng trước đó, đang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: xoài, nhãn, vú sữa… của gia đình để địa phương có quỹ đất xây dựng và mở rộng Nhà văn hóa thôn Tam Hiệp. Trưởng thôn Tam Hiệp Nguyễn Văn Triển cho biết: “Không hề suy tính thiệt hơn, khi biết chính quyền đang chuẩn bị tìm kiếm quỹ đất để mở rộng nhà văn hóa thôn , ông An cùng với các thành viên trong gia đình đã chủ động chặt cây, dọn dẹp khuôn viên mảnh đất vườn rộng gần 500m2 để bàn giao cho thôn làm nhà văn hóa. Việc làm của ông An không chỉ góp phần giúp người dân thôn Tam Hiệp có nơi sinh hoạt cộng đồng rộng rãi hơn mà còn tạo được sức lan tỏa khiến nhiều người trong thôn học tập và làm theo”.

 

Thời buổi “tấc đất tấc vàng”, để vận động người dân hiến đất là rất khó. Thế nhưng chính những hành động thiết thực như của gia đình ông Đặng Văn An đã chứng minh điều ngược lại, đó là sức mạnh của sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết của cộng đồng để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay718
  • Tháng hiện tại49,365
  • Tổng lượt truy cập8,142,901
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây