Hồ Hồi hiến đất xây trường

Thứ sáu - 05/06/2015 02:53
Thôn Tà Đủ, xã Tân Hợp (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) nằm giữa bốn bề núi rừng. Do địa hình đồi núi bao quanh nên diện tích đất đai bằng phẳng của các hộ đồng bào Vân Kiều ở đây không lớn. Ấy vậy mà khi nghe tin có dự án đầu tư xây dựng trường mầm non, già làng Hồ Hồi, 94 tuổi, đã tình nguyện hiến 800m2 đất đã san ủi bằng phẳng để xây trường cho con em trong thôn có nơi sinh hoạt, học tập.
Lúc rảnh rỗi già làng Hồ Hồi vẫn thường kể chuyện cho các cháu nhỏ nghe
Lúc rảnh rỗi già làng Hồ Hồi vẫn thường kể chuyện cho các cháu nhỏ nghe
       Dù bước qua tuổi “cổ lai hy” nhưng già làng Hồ Hồi vẫn còn khỏe mạnh, quắc thước lắm. Hàng ngày ông vẫn vượt qua sông Rào Quán đi làm nương rẫy cho dù chân phải bị tật nguyền từ nhỏ cộng với sức nặng của tuổi tác.

       Từng giữ chức trưởng thôn Tà Đủ đến 16 năm (từ năm 1973-1989), nên già làng Hồ Hồi thấu hiểu được khó khăn, vất vả của người dân Vân Kiều nơi đây. Ông càng trăn trở nhiều hơn về vấn đề học tập của con cháu để sau này có kiến thức thoát khỏi lạc hậu, đói nghèo. Già làng Hồ Hồi tâm sự: “Thôn Tà Đủ có 32 nóc nhà nhưng ở đây rất ít người biết chữ, ngay cả tôi cũng không biết đọc, biết viết. Mỗi lần ký giấy tờ, tôi chỉ biết lăn dấu vân tay thôi. Chính vì vậy khi nghe có dự án đầu tư xây dựng trường, tôi tình nguyện hiến mảnh đất cạnh nhà cho con em có nơi học tập, có kiến thức để sau này dựng xây quê hương phát triển tốt đẹp hơn”.

        Già làng Hồ Hồi cho biết, mảnh đất 800m2 trước đó ông mua với giá 15 triệu đồng của một hộ người Kinh ở xã Tân Hợp. Trong thời gian qua đã có nhiều người đến trả giá, hỏi mua với số tiền lên đến gần 50 triệu đồng nhưng ông không bán. Trước kia, khi chưa có trường mầm non ở Tà Đủ, việc sinh hoạt, học tập của các cháu nhỏ rất khó khăn và thiếu thốn. Hàng ngày, các cháu phải đi bộ hơn 2km đường núi dốc đến trường mầm non ở trung tâm xã Tân Hợp để học tập. Nhiều cháu vì đường sá xa xôi, điều kiện gia đình khó khăn nên không được đến trường, chịu rất nhiều thiệt thòi. Nhưng từ khi có điểm trường mầm non ở Tà Đủ, công việc học tập của các cháu được thuận lợi hơn. Bố mẹ các cháu cũng yên tâm tập trung làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

      Cô Phan Thị Nhật Thanh, giáo viên Trường mầm non Tà Đủ chia sẻ: “Việc sinh hoạt, học tập của các cháu bây giờ được cải thiện rất nhiều. Hiện tại ở điểm Trường mầm non Tà Đủ có gần 20 cháu tham gia sinh hoạt, học tập. Đối với già làng Hồ Hồi không những dân bản biết ơn, mà chúng tôi dạy học ở đây cũng được ông giúp đỡ, động viên rất nhiều. Mong sao thế hệ con em sau này sẽ ngoan ngoãn, cố gắng học tập để không phụ tấm lòng của già làng Hồ Hồi”.

       Từ khi ngôi trường mầm non Tà Đủ được xây dựng và đưa vào hoạt động, người dân Tà Đủ rất quen thuộc với hình ảnh già làng Hồ Hồi sau buổi làm nương rẫy, ông lại ra khuôn viên trường để quét dọn, vệ sinh cỏ rác sạch sẽ. Những ngày trời mưa gió không đi làm được, ông sang trường mầm non để kể chuyện thời xưa, chuyện về giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào Vân Kiều cho các cháu học sinh nghe bằng tất cả hiểu biết của mình. Và điều làm già làng Hồ Hồi sung sướng, hạnh phúc nhất là khi được nghe thấy tiếng các cháu nhỏ đồng thanh vỗ tay ca hát, đọc nói rôm rả bên ngôi trường mầm non vọng lại sau một ngày lao động vất vả, mệt nhọc...

Nguồn tin: Sưu tầm: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại79,459
  • Tổng lượt truy cập8,172,995
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây