Hiến đất xây trường vì tương lai con cháu

Thứ hai - 10/12/2018 20:32
Không toan tính thiệt hơn, vợ chồng ông Hồ Văn Trung (54 tuổi) và bà Hồ Thị Phương (43 tuổi) ở thôn Mít, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh đã hiến tặng hơn 5.000 m2 đất của gia đình để xây dựng trường học vì tương lai con cháu nơi vùng bản heo hút này.
Vợ chồng ông Hồ Văn Trung bên điểm Trường Tiểu học thôn Mít vừa được xây dựng vào năm 2017
Vợ chồng ông Hồ Văn Trung bên điểm Trường Tiểu học thôn Mít vừa được xây dựng vào năm 2017

Thôn Mít là thôn xa xôi, cách trở nhất của xã Vĩnh Ô, nơi chưa có đường giao thông vào tận nơi. Với địa hình bị chia cắt bởi đồi núi, sông suối nên ngoài đường giao thông trắc trở thì việc nơi đây có được những mảnh đất bằng phẳng là rất hiếm hoi. Trong chuyến công tác lên đây, qua lời giới thiệu của Bí thư Chi bộ thôn Mít Hồ Thị Ba, tôi may mắn được gặp vợ chồng ông Trung khi họ đang đến đón cháu tại điểm trường tiểu học và mầm non thôn Mít. Tranh thủ trò chuyện, ông Trung cho biết, gia đình ông đã sinh sống tại thôn Mít từ những ngày đầu hình thành khu dân cư này. “Hồi đó gia đình tôi và một gia đình nữa là 2 gia đình đầu tiên định cư tại thôn này. Vì thế quá trình sinh sống, chúng tôi khai hoang được nhiều vị trí đất đai bằng phẳng và tương đối rộng lớn nằm cạnh các khe suối để ở và canh tác lúa nước”, ông Trung nói. Khoảng những năm 1980, nhiều gia đình đồng bào Vân Kiều về bản Mít sinh sống. Tuy nhiên do đất đai bằng phẳng ít nên vợ chồng ông đã cắt đất của gia đình mình chia cho các hộ để họ làm nhà ở định cư lâu dài. Từ những hộ đầu tiên được tặng đất, đến nay thôn Mít đã là nơi quần tụ sinh sống của 41 hộ dân.

 

Cách đây khoảng 5 năm, điểm trường mầm non thôn Mít được xây dựng, vì quỹ đất eo hẹp nên chính quyền địa phương đã kêu gọi, vận động các hộ dân tham gia hiến đất. Không ngần ngại, vợ chồng ông Trung tự nguyện hiến hơn 3.000 m2 đất của gia đình để xây dựng điểm trường. “Trước đó điểm trường này chỉ được dựng tạm bợ bằng tranh tre nứa lá, các cô trò dạy và học trong cảnh nắng chiếu mưa dột, khổ lắm. Thấy vậy vợ chồng tôi đã quyết định hiến đất để xây dựng điểm trường được kiên cố hơn cho việc dạy và học. Biết tấc đất hiện nay là rất quý, nhưng vì tương lai, vì cái chữ của con em bản làng, vợ chồng tôi luôn sẵn sàng”, ông Trung bộc bạch.

 

Chưa dừng lại ở đó, năm 2017 khi nhà nước đầu tư xây dựng điểm trường tiểu học tại thôn Mít, một lần nữa vợ chồng ông Trung lại tình nguyện hiến thêm 2.000 m2 đất để xây dựng trường. Đến nay, nhìn thấy điểm trường đã được xây dựng khá khang trang ngay tại bản làng mình, ngày ngày chứng kiến con em bản làng học chữ, vợ chồng ông Trung và dân bản thấy lòng mình vui lắm. Cô Trần Thị Hồng Thắm, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Vĩnh Ô nói: “Nếu không có vợ chồng bác Trung tình nguyện hiến đất thì chắc việc xây trường sẽ còn gặp nhiều khó khăn, việc dạy và học của cô trò nơi đây vất vả hơn. Tấm lòng của họ khiến giáo viên, cán bộ địa phương ở đây hết sức cảm kích”.

 

Không chỉ có tấm lòng hào hiệp, ở địa phương vợ chồng ông Trung là một trong những gia đình chăm chút sự học cho con cái dù hoàn cảnh không mấy khá giả. Trong số 5 người con của ông bà, ngoài 2 người con đã lập gia đình thì còn có 3 con đang học THCS và THPT, các cháu đều chăm ngoan học giỏi. “Mong rằng con cháu chúng tôi sẽ có tương lai tươi sáng hơn. Với kiến thức học được từ mái trường nơi rẻo cao này sẽ chắp cánh các cháu vươn tới những ước mơ”, vợ chồng ông Trung tâm sự lúc chia tay chúng tôi.

 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay730
  • Tháng hiện tại49,377
  • Tổng lượt truy cập8,142,913
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây