Sắc xuân trên những vùng nông thôn mới

Thứ sáu - 27/02/2015 02:38
Trở lại xã Vĩnh Kim (Vĩnh Linh, Quảng Trị), địa phương vừa hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới(NTM), men theo con đường bê tông rộng, thông thoáng xuyên qua những vườn tiêu, cao su ngút mắt, chúng tôi cảm nhận rõ màu xanh của sự trù phú, no ấm đang dần hiện lên giữa bốn bề đất trời rộn rã sắc xuân.
Làng quê thanh bình
Làng quê thanh bình
Ông Nguyễn Viết Hoàng ở thôn Hương Nam bày tỏ niềm vui: “Từ khi được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, xã Vĩnh Kim như có thêm luồng sinh khí mới, người dân phấn khởi chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần cùng quê hương sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM”.

Như nhiều hộ nông dân khác, trên cơ sở vốn đất sẵn có của gia đình, ông Hoàng đã cải tạo để trồng cao su và hồ tiêu, kết hợp trồng xen canh, gối vụ thêm nhiều loại hoa màu khác như ngô lai, lạc, khoai môn... Ngoài ra, ông còn mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng gia trại, áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng chất lượng đàn lợn. Từ mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm ông Hoàng thu nhập gần 200 triệu đồng. Khi kinh tế gia đình khá giả, ông Hoàng hướng đến giúp đỡ những hộ khó khăn trong thôn bằng nhiều cách khác nhau. Đối với những gia đình neo người, thiếu vốn phát triển sản xuất, ông cùng với các đoàn thể góp sức cải tạo vườn tạp, xây dựng trụ tiêu, hướng dẫn kỹ thuật và cách thức vay vốn sản xuất, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng NTM. 

Về Vĩnh Kim bây giờ, hình ảnh NTM đã hiện rõ hơn khi kinh tế đã có bước phát triển mạnh, giá trị thu nhập trong sản xuất nông nghiệp tăng cao qua các năm. Tính đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ chiếm 3,91%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/ người/năm, tăng gần 2 triệu đồng so với năm 2013. Bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Hiện tại, 100% đường xã, liên xã, liên thôn được nhựa hoá, bê tông hoá. Toàn xã có 730/769 ngôi nhà xây dựng đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 92,3%, không có nhà tạm bợ, dột nát, số hộ xây dựng cổng, tường rào chiếm tỷ lệ 16,8%. Kinh tế ổn định, người dân nâng cao ý thức trong việc chung tay xây dựng NTM. Với phương châm “lấy dân để vận động dân”, người dân trên địa bàn xã đã chung tay đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất để mở mang hệ thống giao thông, chỉnh trang nông thôn, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, quy hoạch... Theo thống kê của địa phương, từ năm 2011-2013, người dân đã tự nguyện hiến trên 92.000 m2 đất, 415 cây cao su từ 5-10 năm tuổi và hàng ngàn mét vuông đất sản xuất để mở rộng các trục đường liên thôn, liên xã; 48/54 km đường ra khu sản xuất với 11.000 ngày công lao động. Thực hiện đối ứng làm đường bê tông với tỷ lệ Nhà nước 60%- nhân dân 40%, giá trị thành tiền đạt trên 2,1 tỷ đồng. Tiến hành nạo vét kênh mương với chiều dài 26 km, gia cố, bảo trì 21 đập thuỷ lợi lớn, nhỏ đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cho 56 ha lúa bằng 100% nguồn vốn đóng góp của nhân dân. Tính chung trong 3 năm triển khai xây dựng NTM, xã Vĩnh Kim đã phối hợp, lồng ghép và huy động nguồn lực địa phương tổng kinh phí đạt trên 83 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhân dân đóng góp đạt trên 19,8 tỷ đồng.
  

Bảo dưỡng nguồn điện -Ảnh: PHƯƠNG HOAN

Rời Vĩnh Kim, đến xã Triệu Thành (Triệu Phong), điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được chính là nhịp sống mới đang rộn rã, tưng bừng khắp thôn xóm. Đối với lão nông Lê Hữu Hoà, thôn Cổ Thành, đây là một mùa xuân trọn vẹn và ý nghĩa, bởi ông đã đóng góp một phần công sức để hoàn thiện tuyến đường liên thôn. Để có con đường bê tông thông thoáng như hôm nay, ông Hoà đã tiên phong hiến 400 m2 đất ruộng 2 vụ, đồng thời vận động nhiều hộ khác cùng hiến đất để có mặt bằng làm đường. Đi trên con đường bê tông liên thôn vừa mới hoàn thành, ông Hoà không giấu được niềm vui: “Trước đây, đường thôn xóm nhỏ hẹp, xuống cấp nên việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hoá gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân. Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, với sự hỗ trợ của cấp trên và sự góp sức của nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã được bê tông hoá, nhân dân rất phấn khởi”. 

Đồng chí Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Chương trình xây dựng NTM đã tạo thêm một sức bật mới để địa phương khai thác tiềm năng lợi thế, hướng tới sự phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Riêng năm 2014, tổng giá trị sản xuất các ngành đạt trên 50 tỷ đồng (so với giá cố định năm 2010), tăng 11,95% so với năm 2013, thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/ người/năm, tăng 3 triệu đồng so với năm 2013”. 

Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã Triệu Thành khi cơ cấu kinh tế trong những năm gần đây đang chuyển dịch theo hướng thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Hiện tại có 78% số hộ hoạt động trong các ngành nghề thương mại, dịch vụ với thu nhập ngày càng tăng. Bên cạnh đó, kinh tế nông nghiệp cũng đạt được những kết quả nhất định, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả đang được thực hiện thành công trên các cánh đồng của xã Triệu Thành.
 

Vào vụ -Ảnh: PHƯƠNG HOAN 

Hiện tại, xã không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm xuống còn 4,9%. Công tác vệ sinh môi trường được cải thiện, địa phương đang thực hiện có hiệu quả mô hình thu gom rác thải, có trên 80% số hộ dân đã thực hiện thu gom rác thải đúng nơi quy định. Trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Bức tranh làng quê Triệu Thành đang bừng sáng và đón một mùa xuân mới tràn đầy niềm tin bởi trong tương lai rất gần, Triệu Thành sẽ trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Triệu Phong. 

Mùa xuân đang hiện hữu dần trên những vùng quê NTM mà chúng tôi đi qua, từ các xã Vĩnh Thạch, Vĩnh Thuỷ (Vĩnh Linh) đến xã Hải Thượng (Hải Lăng)... Xuân như về sớm hơn với nhiều sắc màu rạng ngời, tươi mới, đó không chỉ là xuân của đất trời mà còn là mùa xuân của lòng người khi họ được sống trên chính quê hương giàu đẹp do chính công sức của mình xây dựng nên.


Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập99
  • Hôm nay22,925
  • Tháng hiện tại106,716
  • Tổng lượt truy cập8,307,013
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây