Xã Trung Giang đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Chủ nhật - 17/04/2022 09:50
Sáng ngày 16/4/2022, Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Trung Giang, huyện Gio Linh đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2021. Đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo và các phòng ban huyện Gio Linh; đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện; lãnh đạo, cán bộ và đông đảo nhân dân xã Trung Giang.
Đồng chí Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Trung Giang
Đồng chí Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Trung Giang
Cùng chung với phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trung Sơn vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, bằng quyết tâm cao, cách làm sáng tạo, chung sức, đồng lòng, vừa học vừa làm vừa rút kinh nghiệm, xây dựng lộ trình từng bước hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.
 
Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, xã Trung Giang đã tích cực huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới (trong 10 năm đã huy động được trên 304 tỷ đồng). Tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được huyện, xã quan tâm chỉ đạo: Xác định khai thác hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, trong những năm qua, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, động viên khuyến khích ngư dân đầu tư, nâng cấp, đóng mới tàu thuyền, ngư lưới cụ, để phát triển tàu xa bờ; nâng cao năng lực đánh bắt gắn với việc phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá. Bên cạnh đó, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng được quan tâm, đa dạng hóa các loại hình con nuôi mới như nuôi tôm hai giai đoạn, cá lồng trên sông, ốc hương, nuôi cua cá kết hợp được đầu tư và cho sản lượng lớn. Chương trình phát triển sinh kế vùng cát, đã tích cực chuyển đổi sinh kế cho người dân, nhiều chương trình dự án và mô hình trình diễn đã được đầu tư tại địa phương đưa lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống của người dân. đến cuối năm 2021 thu nhập bình quân đầu người đạt gần 43 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,3%. Diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng được đầu tư hoàn thiện, với 100% đường liên xã, liên thôn và giao thông nội đồng được cứng hóa và bê tông hóa; 100% trường học đạt chuẩn, toàn xã không còn nhà ở tạm bợ - dột nát. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế ngày càng được nâng cao về chất lượng; quốc phòng và an ninh chính trị luôn được giữ vững; môi trường nông thôn được đảm bảo.

 Đạt chuẩn nông thôn mới được xem là bước thành công ban đầu trong quá trình xây dựng và đổi mới quê hương; các tiêu chí đạt được đang ở mức đạt chuẩn tối thiểu, vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế xã cần phải khắc phục đó là: vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được xử lý triệt để; người dân vẫn còn thiếu nước sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh; mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, theo hướng liên kết chưa nhiều; hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động chưa hiệu quả; diện mạo nông thôn mới thực sự chưa rõ nét; đời sống của người dân mặc dù được cải thiện nhưng còn thấp hơn so với mức bình quân chung của tỉnh. Giai đoạn 2021-2025 tiêu chí xây dựng nông thôn mới được nâng lên về chất với mức cao hơn với định hướng xây dựng nông thôn mới phải đảm bảo được sự hài lòng của người dân. Vì vậy, xã cần phải xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới có nền sản xuất phát triển, nhân dân có đời sống sung túc hơn, làng xã văn minh, sạch đẹp, quản lý xã hội dân chủ và đảm bảo sự hài lòng ngày càng cao của cán bộ và nhân dân đối với các mặt đời sống xã hội của địa phương, từng bước xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiến tới xây dựng vùng nông thôn là nơi đáng sống.

khen thuong xa trung giang
Ông Võ Đắc Hóa chủ tịch UBND huyện Gio Linh trao giấy khen cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới xã Trung Giang

Nhân dịp này, UBND tỉnh trao tặng xã công trình phúc lợi trị giá 300 triệu; huyện Gio Linh đã tặng giấy khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân, UBND xã tặng giấy khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân có nhiểu thành tích trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới xã.

Nguồn tin: Lê Vân, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay15,654
  • Tháng hiện tại79,647
  • Tổng lượt truy cập8,279,944
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây