Xã Hải Sơn về đích nông thôn mới

Chủ nhật - 05/07/2020 20:43
Sau hơn 9 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn cho xã Hải Sơn
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn cho xã Hải Sơn
     Khi mới triển khai chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, xã Hải Sơn mới đạt 5 tiêu chí. Bằng cách làm chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, xã Hải Sơn đã huy động được hơn 100 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, từng tiêu chí nông thôn mới đã được xã thực hiện hoàn thiện một cách vững chắc. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng được đầu tư hoàn thiện, tại cả 4 thôn trên địa bàn, hệ thống điện, đường, trường trạm và các công trình thiết yếu đã được từng bước đầu tư đồng bộ, đạt chuẩn theo quy định.
     
     Xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân nên đã khơi dậy  được tính tích cực, tự giác, sáng tạo của nhân dân trong tham gia thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới. Trong 10 năm đã vận động nhân dân hiến 9.113 m2 đất, mở rộng 7.013m đường giao thông nông thôn; 2.100 m đường giao thông nội đồng, lắp đặt hệ thống ánh sáng đường quê với tổng chiều dài  21,78km, với 459 bóng đèn.
     
     Xác định bản chất cốt lõi xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, xã đã có nhiều giải pháp chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát huy thế mạnh vốn có của địa phương trong phát triển các mô hình cây trồng, vật nuôi có giá trị đem lại thu nhập khá cao cho bà con, nổi bật như: thành lập tổ hợp tác tích tụ ruộng đất, xây dựng cánh đồng lớn, sản xuất lúa giống, lúa hữu cơ có liên kết bao tiêu sản phẩm ở Hợp tác xã Hà Lộc; hình thành tổ hợp tác may gia công, mô hình trồng nấm, trồng sen ở Lương Điền, nhiều mô hình gia trại, trạng trại tổng hợp sản xuất theo chu trình khép kín ở Khe Mương, vv... Nhờ vậy, đời sống của bà con được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng lên đáng kể, đến thời điểm này thu nhập bình quân đầu người đạt 41,7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,45%; đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.
     
     Các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đươc triển khai sôi nỗi và được duy trì đều đặn. Công tác chỉnh trang nông thôn, ngày nông thôn mới và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu được duy trì thực hiện thường xuyên, đã hình thành các tuyến đường kiểu mẫu tạo nên điểm nhấn cho bộ mặt nông thôn xã Hải Sơn “sáng-xanh-sạch-đẹp”.  Các lĩnh vực văn hóa – xã hội ngày càng nâng cao về chất lượng. Toàn xã có 4/4 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa, 1.093/1.149 hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa đạt 95,12%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhân dân trong xã đang thực sự hài lòng với những thành quả mà Chương trình xây dựng NTM đem lại.
     
     Ông Lê Văn Huân - Chủ tịch UBND xã Hải Sơn cho biết, đạt chuẩn nông thôn mới chỉ là khởi đầu, trong thời gian tới xã cần tiếp tục chỉ đạo duy trì vững chắc, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đưa Hải Sơn đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Để làm được điều này, trong thời gian tới Ban chỉ đạo, Ban quản lý xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ và của nhân dân đóng góp kết hợp với huy động con em làm ăn xa quê để đầu tư, duy tu bão dưỡng các công trình hạ tầng nông thôn trên địa bàn. Tập trung chỉ đạo các HTX tiếp tục tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa, mở rộng cánh đồng lớn, sản xuất lúa hữu cơ, rau an toàn, phát triển sản xuất vùng gò đồi; liên doanh liên kết với các doanh nghiệp để đầu tư sản xuất, bao tiêu sản phẩm chủ lực của các HTX.  Xây dựng điểm thương mại theo quy hoạch nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động tại chổ, đồng thời làm cầu nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản của địa phương. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, chỉ đạo các thôn đẩy mạnh công tác chỉnh trang nông thôn và nâng cao chất lượng ngày Nông thôn mới. Tập trung nâng cao chất lượng các tuyến đường kiểu mẫu từ xã, thôn đến các đội sản xuất.  Hàng năm, tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá lại việc thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM, thôn NTM, gia đình NTM để có hướng chỉ đạo kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.
     
    Với những thành tích đã đạt được, xã Hải Sơn đã được UBND tỉnh tặng thưởng công trình phúc lợi trị giá 300 triệu đồng.

Nguồn tin: Lê Oanh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập108
  • Hôm nay23,338
  • Tháng hiện tại97,317
  • Tổng lượt truy cập8,190,853
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây