Vĩnh Thái tạo điểm nhấn về phát triển kinh tế trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 14/07/2020 04:16
Xác định tầm quan trọng của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Thái (Vĩnh Linh) đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu để xây dựng xã đạt chuẩn NTM, tạo nên nhiều điểm nhấn về phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, mang đến sự đổi thay nơi vùng quê biển bãi ngang. Hiện Vĩnh Thái đạt 17/19 tiêu chí trong xây dựng NTM, và quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được, hoàn thành 2 tiêu chí còn lại, về đích NTM vào cuối năm 2020.
Xã Vĩnh Thái từng bước khởi sắc trên hành trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: MĐ
Xã Vĩnh Thái từng bước khởi sắc trên hành trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: MĐ
  
Vĩnh Thái là xã vùng biển bãi ngang, có chiều dài chạy dọc theo bờ biển 14,5 km, có nhiều lợi thế về phát triển sản xuất nông nghiệp, đánh bắt hải sản, kinh doanh dịch vụ, du lịch biển… Trên hành trình phát triển, Vĩnh Thái xác định được nhiều điểm mạnh và khó khăn đan xen, vì thế, tinh thần chủ động, đoàn kết, sáng tạo luôn được đặt lên hàng đầu để hướng tới hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra là tạo điểm nhấn về phát triển kinh tế hiệu quả từ tiềm năng, lợi thế của địa phương; biến những khó khăn, hạn chế thành điểm thuận lợi, thế mạnh; từng bước nâng cao đời sống Nhân dân... Khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Vĩnh Thái tập trung xây dựng kế hoạch, lộ trình về đích NTM, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực, hiệu quả; người dân đồng tình, hưởng ứng cao, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM bằng việc hiến kế, tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất, đóng góp tiền, ngày công trong xây dựng các công trình trọng điểm, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM. Đến thời điểm này, xã đã đạt 17/19 tiêu chí trong xây dựng NTM.
 
Xác định rõ thế mạnh của địa phương là đánh bắt và khai thác hải sản, nên xã đã tập trung chỉ đạo, triển khai kế hoạch, động viên ngư dân tiếp tục củng cố, sắm mới tàu thuyền, ngư lưới cụ để khai thác hải sản. Năm 2019, tổng sản lượng đánh bắt thủy sản đạt 1.200 tấn, ước đạt 26 tỉ đồng, trong đó, có nhiều hải sản có giá trị kinh tế cao như tôm, mực, cá, ruốc… Hoạt động nuôi trồng thủy sản phát triển, tổng sản lượng đạt bình quân hằng năm trên 250 tấn. Về lĩnh vực trồng trọt, xã đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực hiện phát triển nền nông nghiệp theo hướng toàn diện, hiệu quả và hình thành nhiều mô kinh tế chuyển đổi sinh kế sau sự cố môi trường biển năm 2016 đạt hiệu quả cao. Xã duy trì ổn định diện tích cây lúa 32 ha, đảm bảo an ninh lương thực, đẩy mạnh phát triển cây lạc 73 ha, cây môn 53 ha, cây ném 40 ha, cây sắn 60 ha và nhiều loại cây trồng khác, với tổng doanh thu khoảng 15 tỉ đồng.
 
Bên cạnh đó, xã đã tập trung đầu tư phát triển ngành chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại, áp dụng khoa học công nghệ, đảm bảo môi trường và có sự liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, đàn trâu, bò có gần 700 con, đàn lợn khoảng 5.000 con, đàn gia cầm có khoảng 25.000 con. Chăn nuôi phát triển đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người chăn nuôi. Tổng giá trị của ngành chăn nuôi đạt 10 tỉ đồng/năm. Trên lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Vĩnh Thái đã tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh ở địa phương. Hiện nay, trên địa bàn xã có 4 xưởng mộc, 4 cơ sở sản xuất nước đá, 3 máy xay xát, 6 xe vận tải, 5 xe khách, 3 cơ sở sản xuất gạch, 2 cơ sở đóng thuyền composite…, ước doanh thu hằng năm đạt trên 7 tỉ đồng. Vĩnh Thái còn có nhiều tiềm năng về tài nguyên khoáng sản, đã được quản lý, bảo vệ và khai thác hợp lý.
 
Điểm nhấn trong phát triển kinh tế của xã Vĩnh Thái đó là khai thác tốt thế mạnh về ngành nghề kinh doanh dịch vụ, du lịch biển. Chính sự liên kết giữa đánh bắt hải sản trên biển kết hợp với kinh doanh dịch vụ ẩm thực, với những món hải sản tươi, ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm và giải trí, vui chơi, tắm biển trên bờ biển đẹp, cát trải dài đã thu hút ngày càng nhiều người dân đến với Vĩnh Thái. Điều này đồng nghĩa với việc mang nguồn thu lớn cho người dân xã Vĩnh Thái.
 
Anh Nguyễn Văn Đông, ở thị trấn Hồ Xá chia sẻ, gia đình anh luôn chọn biển Vĩnh Thái là điểm lý tưởng để đến tắm biển, thưởng thức hải sản, nhất là trong dịp hè. Bởi ở đây, hải sản tươi ngon được chủ các cơ sở kinh doanh mua ngay khi thuyền vừa cập bến, qua bàn tay chế biến khá lành nghề, trở nên thơm ngon, hấp dẫn. Bên cạnh đó, với cung cách phục vụ, kinh doanh văn minh và đảm bảo an ninh trật tự cũng làm cho mỗi du khách đến đây yên tâm hơn. Vì thế, nhiều người không chỉ đến một lần mà còn quay trở lại những lần sau, đồng thời giới thiệu cho nhiều người khác cùng đến biển Vĩnh Thái để thưởng thức những điều tuyệt vời do thiên nhiên, con người miền quê này mang đến.
 
Trong xây dựng NTM, lĩnh vực văn hóa, xã hội luôn được ưu tiên thực hiện và đã có nhiều bước phát triển sâu rộng. Chính sự quan tâm đầu tư của chính quyền, sự tham gia tích cực trên tinh thần trách nhiệm đối với quê hương của người dân đã làm cho bộ mặt xã Vĩnh Thái có nhiều khởi sắc. Đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang xanh, sạch, đẹp. Xã Vĩnh Thái luôn duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng hoạt động đời sống văn hóa ở các làng văn hóa, khu dân cư; bảo tồn, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục; tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho người dân. Hiện nay, 7/7 thôn đạt chuẩn văn hóa. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển tốt. Công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, thế trận an ninh nhân dân được củng cố, tăng cường.
 
Đến nay, có 7/7 thôn và 3/3 trường học có cam kết hằng năm đảm bảo đơn vị an toàn về an ninh trật tự. Bên cạnh đó, xã cũng đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những người có công với cách mạng, hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn… Từ đó, góp phần quan trọng vào nâng cao đời sống Nhân dân về mọi mặt, với thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 34 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm. Từ những kết quả đạt được trên các lĩnh vực đã tác động đến thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, có thêm nhiều cơ sở để tiến tới về đích NTM vào cuối năm 2020, mở ra một giai đoạn mới trong sự đổi thay và phát triển trên miền cát trắng Vĩnh Thái…

Nguồn tin: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập83
  • Hôm nay11,223
  • Tháng hiện tại75,216
  • Tổng lượt truy cập8,275,513
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây