Vĩnh Linh đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP

Chủ nhật - 08/12/2019 21:28
Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg, ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình xây dựng “Mỗi xã một sản phẩm”, thời điểm hiện tại huyện Vĩnh Linh đang đẩy mạnh triển khai chương trình ở cơ sở. Trong đó tập trung phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh và tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển các sản phẩm của địa phương.
Lãnh đạo Sở Công Thương, Sở NN&PTNT thăm quan sản phẩm CN-TTCN tiêu biểu của huyện Vĩnh Linh.
Lãnh đạo Sở Công Thương, Sở NN&PTNT thăm quan sản phẩm CN-TTCN tiêu biểu của huyện Vĩnh Linh.

Chương trình OCOP được huyện Vĩnh Linh xác định là một chương trình quan trọng, đóng vai trò như chiếc  “đòn bẩy” thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế nông thôn; góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và hoàn thiện các tiêu chí trong quá trình xây dựng NTM. Bám sát nội dung Kế hoạch số 4565/KH-UBND ngày 17/10/2018 của UBND tỉnh Quảng Trị về triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020”, huyện Vĩnh Linh đã nhanh chóng xây dựng và triển khai Kế hoạch số 102/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019-2020” trên địa bàn.

Cụ thể trong năm 2019, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các cấp các ngành, các xã, thị trấn nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất về chương trình OCOP. Thành lập bộ máy quản lý điều hành thực hiện từ huyện đến cơ sở và tiến hành bình chọn, xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2019. Bước sang năm 2020, sẽ tiếp tục thực hiện chu trình OCOP 6 bước hàng năm theo quy định; hỗ trợ các tổ chức kinh tế, HTX, DN, cơ sở sản xuất tham gia chương trình. Phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP chủ lực và tham gia quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại. Đặc biệt quan tâm xây dựng liên kết chuỗi giá trị sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.

Để chương trình được triển khai một cách thống nhất và bền vững, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện chương trình OCOP cho đội ngũ cán bộ UBND 22 xã, thị trấn; các chủ cơ sở sản xuất, chủ nhiệm HTX và các doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh việc tập trung vào công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, mục đích của chương trình; hướng dẫn lập hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia chương trình năm 2019; tại các điểm tập huấn, Ban chỉ đạo chương trình cũng đã tư vấn cho các đơn vị cách  xác định sản phẩm thế mạnh, định hướng phát triển về mẫu mã, tem nhãn, chiến lược quảng bá sản phẩm...

Song song với đó, huyện Vĩnh Linh đã thành lập Hội đồng đánh giá và xếp hạng cấp huyện; tổ chức các đợt khảo sát thực tế và hướng dẫn trực tiếp tại từng cơ sở; đồng thời tiến hành hỗ trợ cho các sản phẩm, ý tưởng có tiềm năng. Trước đó, huyện Vĩnh Linh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính chất quảng bá, giới thiệu cho các sản phẩm chủ lực của địa phương như: tổ chức hội nghị kết nối cung cầu cho hơn 50 sản phẩm tiêu biểu, dành 60 gian hàng cho các xã, thị trấn trưng bày các mặt hàng nông sản, đặc sản trong Hội chợ Thương mại huyện Vĩnh Linh năm 2019, tổ chức bình chọn sản phẩm Công nghiệp, Nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện năm 2019...

Về phía các xã, thị trấn, trong thời gian qua mỗi đơn vị cũng đã định hình được hệ thống các sản phẩm chủ lực mang  những đặc trưng riêng của địa phương mình và nhiều sản phẩm xây dựng được thương hiệu trên thị trường như: lúa hữu cơ, thanh long ruột đỏ tại Vĩnh Thủy; Tinh bột nghệ, dầu lạc tại thị trấn Hồ Xá; Bột sắn dây tại xã Vĩnh Trung; Nấm bào ngư tại xã Vĩnh Thành; Nước mắm, ruốc tại thị trấn Cửa Tùng và xã Vĩnh Thái; Dưa hấu, dưa lưới tại xã Vĩnh Tú; Gà đồi ở Vĩnh Chấp... Đặc biệt sau khi nhận được chỉ đạo của UBND huyện về kế hoạch thực hiện chương trình OCOP và được tập huấn về nội dung, cách thực hiện, đến nay 100% các đơn vị đã triển  khai xây dựng lộ trình phát triển cho sản phẩm; một số đơn vị đã tiến hành đăng kí tham gia đánh giá.

Tính đến nay, toàn huyện đã có 13 sản phẩm của 11 chủ thể sản xuất đăng kí tham gia chương trình OCOP năm 2019, bao gồm: Tinh bột nghệ của Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung; Tinh bột nghệ và dầu lạc Thịnh Thành của Công ty TNHH MTV Hùng Thịnh Thành; Thanh long ruột đỏ của HTX Nông sản Tân Vĩnh Thủy,  Miến ngũ sắc, miến gạo - miến phở Loan Hảo của cơ sở sản xuất Loan Hảo; Hạt tiêu đen Vĩnh Linh của HTX SXKD Hồ tiêu Vĩnh Linh; Đậu xanh tằm của HTX Cổ Mỹ; Bột sắn dây của HTX Huỳnh Công Đông; Ném Vĩnh Linh của HTX DV NN Vĩnh Kim; Nấm linh chi của cơ sở sản xuất Hải Hiệu; Nấm linh chi đỏ của cơ sở sản xuất Linh Dương; Nấm tràm sấy khô của cơ sở sản xuất nấm Trọng Dũng. Đặc biệt trong đó, có 5/13 sản phẩm được UBND huyện hỗ trợ thực hiện gồm: hạt tiêu, tinh bột nghệ, bột sắn dây, ném và thanh long ruột đỏ.

Hiện nay, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cũng đang tích cực đôn đốc các xã, chủ doanh nghiệp, HTX và các cá nhân khẩn thương bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến sản phẩm OCOP năm 2019. Theo kế hoạch, trong tháng 12 huyện Vĩnh Linh sẽ tiến hành đánh giá sản phẩm để lựa chọn và đề xuất các hồ sơ đạt từ 50 điểm trở lên tham gia đánh giá tại tỉnh; qua đó phấn đấu có 5 sản phẩm được xếp hạng OCOP cấp tỉnh trong năm 2019.

Tuy nhiên so với tiềm năng thực tế tại các địa phương thì các cơ sở sản xuất và các sản phẩm đăng kí tham gia Chương trình  OCOOP năm 2019 còn ít và chưa thực sự đa dạng; các sản phẩm chủ yếu thuộc về nhóm thực phẩm. Do đó, để thúc đẩy chương trình phát triển mạnh hơn, trong thời gian tới, huyện Vĩnh Linh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa và cơ hội mà chương trình OCOP mang lại cho người sản xuất để thu hút thêm nhiều sản phẩm tham gia; triển khai rà soát các tổ chức kinh tế, các sản phẩm tiềm năng để hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất đăng ký tham gia, hoàn thiện hồ sơ; trong đó ưu tiên việc nâng cấp, phát triển các sản phẩm đã được công nhận. Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP với các siêu thị, trung tâm thương mại, tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất. Đồng thời tăng cường công tác quản lý chất lượng theo hệ thống truy xuất, các tiêu chí, tiêu chuẩn của các ngành, các lĩnh vực; tập trung đào tạo, tập huấn cho cán bộ, các chủ thể sản xuất và các hộ nông dân tham gia chương trình. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân và tạo động lực giúp các xã nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử huyện Vĩnh Linh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập107
  • Hôm nay18,079
  • Tháng hiện tại101,870
  • Tổng lượt truy cập8,302,167
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây