Trung Giang nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 16/12/2019 21:49
Qua 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Trung Giang (Gio Linh) đã đạt 17/19 tiêu chí. Từ xây dựng NTM, Trung Giang đạt được nhiều kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn phát triển, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân…, qua đó, quyết tâm đến quý II năm 2020 hoàn thành các tiêu chí còn lại, trở thành xã đạt chuẩn NTM.
Xây dựng nông thôn mới đã đem lại nhiều khởi sắc ở Trung Giang, Gio Linh. Ảnh: HN
Xây dựng nông thôn mới đã đem lại nhiều khởi sắc ở Trung Giang, Gio Linh. Ảnh: HN
Xác định rõ mục tiêu xây dựng NTM, xã Trung Giang đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và người dân. Trong đó, quan trọng nhất là tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của Đảng bộ, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm chú trọng ngay từ đầu nên phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” phát triển sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM, phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM. Với những nỗ lực và quyết tâm của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã Trung Giang đã từng bước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đề ra.
 
Chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào lớn có sức lan toả mạnh mẽ, sâu rộng ở xã Trung Giang. Những kết quả đạt được nổi bật trong xây dựng NTM đã tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế- xã hội xã Trung Giang. Tiêu biểu như trong năm 2019, tổng giá trị sản xuất ước đạt là 258.293 triệu đồng, tăng 34.054 triệu đồng so với năm 2018, trong đó giá trị sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp là 131.558 triệu đồng, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng là 37.118 triệu đồng, giá trị thương mại-dịch vụ là 89.587 triệu đồng. Kết cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng dần tỉ trọng, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của địa phương; tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế biển, chú trọng phát triển tàu đánh bắt hải sản xa bờ, khai thác thế mạnh của vùng biển bãi ngang kết hợp đánh bắt với nhiều loại nghề khai thác hải sản xuất khẩu, khai thác có hiệu quả kinh tế vùng cát, kết hợp trồng trọt với chăn nuôi, bảo đảm môi trường sinh thái. Hiện nay, tổng số tàu thuyền trên địa bàn toàn xã có 401 chiếc, trong đó tàu thuyền có động cơ 278 chiếc, với tổng công suất 6.701,5 CV; sản lượng khai thác thủy sản 2.850 tấn. Nuôi trồng thuỷ sản được chú trọng, với sản lượng nuôi trồng đạt hơn 195 tấn. Về tiểu thủ công nghiệp có nhiều bước phát triển, với 86 cơ sở sản xuất, chủ yếu gồm vật liệu xây dựng, vận chuyển, mộc, nề dân dụng, xay xát, điện cơ khí, chế biến thủy sản... Thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển đa dạng, với 188 cơ sở kinh doanh thương mại-dịch vụ, giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.
 
Về sự nghiệp giáo dục và đào tạo, chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến rõ nét; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cấp độ 1. Về sự nghiệp y tế, xã Trung Giang được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2015; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm, thực hiện hiệu quả. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển đúng hướng. Toàn xã có 5/5 thôn và 2 trường học được công nhận làng văn hóa, đơn vị văn hóa; hơn 94% gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Quốc phòng - an ninh được tăng cường; giữ vững tình hình an ninh nông thôn, đảm bảo an toàn xã hội. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp. Đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm trong công việc, tận tâm phục vụ nhân dân.
 
Điểm sáng nổi bật trong xây dựng NTM ở Trung Giang đó là các tầng lớp nhân dân có những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong tham gia xây dựng NTM. Theo thống kê, tổng kinh phí xây dựng cơ bản đã thực hiện giai đoạn 2011-2019 trên địa bàn xã hơn 35,8 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 2,6 tỉ đồng. Trung Giang không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện xây dựng NTM. Bên cạnh đó, người dân còn gương mẫu đi đầu trong thực hiện việc hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông, chương trình thắp sáng đường quê; đầu tư hàng chục tỉ đồng mỗi năm để xây dựng nhà ở kiên cố, tường rào và các công trình phụ khác, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương, từ đó đời sống ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/ năm. Xã Trung Giang đã giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu việc làm của doanh nghiệp và xuất khẩu lao động. Từ đó, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,3%.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Trung Giang Dương Thị Xuân cho biết, xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, không được chủ quan, nóng vội, chạy theo thành tích, vì thế đòi hỏi phải hết sức tích cực, quyết liệt, vừa làm vừa rút kinh nghiệm hoàn thiện. Qua 10 năm thực hiện xây dựng NTM, Trung Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào và tác động tích cực đến phát triển các lĩnh vực khác, nâng cao đời sống nhân dân. Vì thế, Trung Giang tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp mới nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được, đồng thời nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí còn lại là giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Trung Giang tiếp tục thực hiện tốt việc huy động và sử dụng các nguồn lực trong xây dựng NTM; thường xuyên sâu sát cơ sở để kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở và kịp thời rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn vướng mắc; biểu dương, động viên khen thưởng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM để toàn xã học tập và vận dụng. Với sự đoàn kết, sáng tạo của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Trung Giang quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại để hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM trong quý II năm 2020, về đích NTM và thực hiện tiếp mục tiêu cho giai đoạn 2021-2025 hoàn thành xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại80,459
  • Tổng lượt truy cập8,173,995
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây