Triệu Trung nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 01/01/2020 21:42
Sau 7 năm nỗ lực triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm này, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Hiện chính quyền địa phương đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên thẩm định và công nhận đạt chuẩn NTM.
Đường qua xã Triệu Trung hôm nay. Ảnh: PV
Đường qua xã Triệu Trung hôm nay. Ảnh: PV
  
Xuất phát điểm ban đầu của xã Triệu Trung khi bắt tay xây dựng NTM khá thấp với điểm khởi đầu được 2 tiêu chí vào năm 2012. Nắm rõ thực lực của mình, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phát huy nội lực của địa phương để hoàn thiện từng tiêu chí. Xã đã xây dựng kế hoạch lộ trình về thực hiện các tiêu chí NTM đến năm 2015 và cụ thể hóa kế hoạch thực hiện của từng năm, xác định giữ vững những tiêu chí đã đạt và phấn đấu mỗi năm đạt từ 1 - 2 tiêu chí mới; phối hợp với ban phát triển các thôn rà soát, kịp thời bổ sung, điều chỉnh các nội dung quy hoạch không còn phù hợp với tình hình và đáp ứng những yêu cầu của bộ tiêu chí mới giai đoạn 2016 - 2020.
 
Những năm qua, bên cạnh lồng ghép các nguồn vốn của tỉnh và huyện, xã Triệu Trung đã làm tốt công tác huy động nguồn lực từ sự đóng góp của nhân dân để thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn. Từ khi xã phát động chương trình xây dựng NTM, cán bộ và nhân dân trong toàn xã đã nhanh chóng bắt tay thực hiện. Ngô Xá Đông là một trong những thôn được đánh giá thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng NTM. Cấp ủy đảng, ban điều hành thôn rất chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện xây dựng NTM. Nhờ đó, khi triển khai các phong trào, hoạt động đều nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Người dân đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, góp công, kinh phí để xây dựng các công trình dân sinh. Đặc biệt năm 2017, thôn huy động con em xa quê đóng góp 1,2 tỉ đồng xây dựng Nhà văn hóa thôn Ngô Xá Đông và mua sắm bàn ghế phục vụ việc hội họp trong thôn. Anh Lê Quảng, Trưởng thôn Ngô Xá Đông chia sẻ: “Để cùng chung sức với xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, chúng tôi đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều, từ việc vận động người dân tự nguyện hiến đất, hiến cây, góp công, góp sức để làm đường bê tông, xây dựng các công trình, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần cùng xã Triệu Trung về đích NTM”.
 
Năm 2019, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã triển khai chương trình hành động về xây dựng NTM, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm là giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tập trung nguồn lực hoàn thiện 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, trường học, hệ thống thông tin truyền thông. Ban chỉ đạo, UBND xã phối hợp với Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội tập trung tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Phân công đảm nhận các nội dung công việc cụ thể như Mặt trận Tổ quốc vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, hiến công, xây dựng các công trình công cộng; Hội Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch” chung tay xây dựng NTM; Hội Nông dân với mô hình cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất; Đoàn Thanh niên với chương trình điện “thắp sáng đường quê:..
 
Bằng những cách làm sáng tạo, linh hoạt, trong 7 năm qua, xã Triệu Trung đã huy động được trên 45 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa và đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhân dân tự nguyện hiến hơn 40 ngàn mét vuông đất các loại, đóng góp hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng đường bê tông liên thôn, giao thông nội đồng, công trình phúc lợi xã hội. Nhờ đó, đến nay 3,8 km đường giao thông liên xã đã được nhựa hóa và bê tông hóa, đạt 100%; hơn 10 km đường liên thôn đã được bê tông hóa, đạt 100%; bê tông hóa 44 km/48 km đường ngõ xóm, đạt 91%; có 2,2 km/4,7 km kênh mương cấp III được kiên cố hóa, đảm bảo phục vụ tưới tiêu 100% diện tích. Hằng năm, bằng nguồn vốn sản xuất của các HTX đã tiến hành tu sửa, đào đắp mới kênh tưới, nạo vét kênh tiêu, xây dựng cầu cống. Toàn xã đã có hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Thực hiện chương trình “thắp sáng đường quê”, xã thực hiện được 22 km từ nguồn đóng góp của nhân dân. Dịch vụ viễn thông, internet đã mở rộng đến tận thôn, hệ thống loa không dây đảm bảo việc thu và phát sóng, 8/8 thôn có hệ thống loa hoạt động tốt, kịp thời chuyển tải thông tin, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận người dân.
 
Xã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành, quản lí, mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng trong công việc. Trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tỉ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm đạt 95%. Tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 8%. 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 98 % hộ sử dụng nước máy. 100% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường. 8/8 làng và 3 đơn vị trường học đạt làng văn hóa, đơn vị văn hóa; 8/8 thôn được công nhận đạt chuẩn về an ninh trật tự. Năm 2014, xã được UBND huyện công nhận xã đạt chuẩn văn hóa NTM. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của dự án KOICA, xã đã xây dựng mô hình canh tác lúa sạch với diện tích trên 18 ha; phối hợp ngành chức năng để tiêu thụ nông sản sạch với giá cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ vậy, năm 2018 thu nhập bình quân đầu người đạt 38,8 đồng, năm 2019 ước đạt 43 triệu đồng. Hằng năm, hộ nghèo giảm từ 2,5-3%.
 
Chủ tịch UBND xã Triệu Trung Nguyễn Phước Dĩnh cho biết: “Tính đến nay, về cơ bản xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Hiện xã đang chỉ đạo Ban quản lí NTM của xã lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và công nhận. Để đạt được thành quả như hôm nay, trước hết nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên cũng như sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân. Việc huy động nguồn lực để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, hệ thống trường học, nhà văn hóa cộng đồng các thôn… được người dân đồng tình ủng hộ. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường đã xanh, sạch, đẹp; giao thông thông suốt, thuận tiện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”…

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay3,281
  • Tháng hiện tại66,906
  • Tổng lượt truy cập8,160,442
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây