Triệu Nguyên, xã đầu tiên của huyện Đakrông về đích nông thôn mới

Thứ năm - 15/04/2021 03:17
Những ngày này, người dân xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông phấn khởi chỉnh trang làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm để chuẩn bị cho buổi lễ quan trọng đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau thời gian nỗ lực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, bộn bề khó khăn của một xã thuộc địa bàn miền núi, Triệu Nguyên là xã đầu tiên của huyện Đakrông được công nhận về đích NTM.
Cây lạc được trồng với quy mô tập trung, mang lại thu nhập cho người dân xã Triệu Nguyên - Ảnh: T.T​
Cây lạc được trồng với quy mô tập trung, mang lại thu nhập cho người dân xã Triệu Nguyên - Ảnh: T.T​
 
       
Toàn xã Triệu Nguyên hiện có hai gia trại, trong đó có một gia trại chăn nuôi tổng hợp gồm bò Thái 30 con, lợn 150 con, dê 35 con, đàn gia cầm, thủy cầm trên 1.000 con và một gia trại chăn nuôi bò thương phẩm trên 25 con. Lĩnh vực kinh tế có những bước dịch chuyển theo hướng sản xuất hàng hóa, phát huy được những tiềm năng, lợi thế của vùng để phát triển. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã đạt 14 triệu đồng/người, đến năm 2020 ước đạt 36,1 triệu đồng/người, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,73%.​
 
 
Xã Triệu Nguyên hiện có 2 thôn là thôn Vạn Na Nẫm và Na Nẫm với 296 hộ dân, 1.049 khẩu, trong đó có 820 lao động, chiếm 78,1% dân số toàn xã. Cũng như các địa phương khác thuộc huyện Đakrông, Triệu Nguyên gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai xây dựng NTM. Người dân sống chủ yếu phụ thuộc vào nghề làm nông nghiệp, ngành nghề dịch vụ phát triển chậm, thu nhập của người dân còn thấp. Để đầu tư xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, nhất là các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách phân bổ hằng năm từ trung ương, tỉnh và huyện còn hạn chế nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Tuy vậy, ngay từ khi huyện phát động thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Đảng ủy, HĐND xã Triệu Nguyên đã ra nghị quyết về xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020. Ban đầu, Triệu Nguyên không phải là xã được chọn thực hiện mô hình điểm xây dựng NTM của huyện. Tuy nhiên đến năm 2018, khi lộ trình xây dựng NTM của các xã được lựa chọn không đạt, huyện Đakrông quyết tâm tập trung đầu tư nguồn lực để xây dựng xã Triệu Nguyên đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện.
 
Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chia sẻ, lãnh đạo xã Triệu Nguyên xác định muốn xây dựng thành công NTM thì trước hết cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng các phong trào trong xây dựng NTM, áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ban quản lý xây dựng NTM của xã đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể từ xã đến thôn triển khai nhiều hình thức và phương pháp tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, qua các cuộc hội họp dân. Nội dung tuyên truyền tập trung về xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng của thôn, xã như đường nội thôn, đường nội đồng, kênh mương, nhà văn hóa, trường lớp học, xử lý rác thải bảo vệ môi trường, điện chiếu sáng công cộng, tham gia xây dựng quy ước, hương ước của thôn. Trong công tác tuyên truyền, các đơn vị, các thôn tập trung nhấn mạnh đến vai trò của người dân trong xây dựng NTM, chỉ rõ những nhiệm vụ mà người dân cần phải thực hiện như chủ động cải tạo, nâng cấp nhà ở, xóa nhà tạm, chỉnh trang khuôn viên, cổng ngõ, các công trình vệ sinh.
 
Trong tất cả các tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân được coi là mục tiêu và là nhiệm vụ trọng tâm của quá trình thực hiện chương trình. Với chủ trương duy trì diện tích các loại cây hằng năm hiện có, phát triển các cây công nghiệp có giá trị, xã đã quy hoạch và xây dựng các vùng chuyên canh trồng cây sâm Bố Chính 4 ha, đậu đen xanh lòng 10 ha nhằm xây dựng sản phẩm OCOP trà đậu đen xanh lòng. Đồng thời phát triển rừng trồng sản xuất tập trung với diện tích 210 ha... Ngoài ra, thực hiện đề án chăn nuôi tái cải tạo và phát triển đàn gia súc, UBND xã chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng thể trọng đàn bò, đổi mới hình thức đầu tư chăn nuôi, nâng tổng đàn trâu bò toàn xã là 550 con, bò lai sind đạt tỉ lệ 8,5%.
 
Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, xã Triệu Nguyên đã nâng cấp hệ thống thủy lợi Khe Đùng, hệ thống kênh mương thủy lợị Khe Nha Triều, Khe Rọ, hệ thống giếng khoan tưới tiết kiệm cho cây màu với nguồn kinh phí thực hiện trên 6 tỉ đồng. Ngoài ra, bằng nguồn vốn sản xuất của huyện, xã và nguồn vốn đối ứng của Nhân dân đã đầu tư tu sửa, đào đắp mới kênh tưới, nạo vét kênh mương tưới và tiêu. Hiện nay hệ thống thủy lợi của xã đã cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất với tỉ lệ diện tích trồng lúa nước được tưới chủ động đạt trên 90%.
 
Một tiêu chí khó thực hiện đối với các địa phương khi triển khai xây dựng NTM là tiêu chí giao thông, tuy nhiên đối với xã Triệu Nguyên, đến nay tiêu chí này cơ bản thực hiện tốt. Các trục đường xã, liên xã được bê tông, nhựa hóa đạt tỉ lệ 100%, đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ, xóm cơ bản khang trang, sạch đẹp. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.. được đầu tư xây dựng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu sản xuất, dân sinh. Đến hết năm 2020, xã Triệu Nguyên đạt 19/19 tiêu chí NTM theo quy định.
 
Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chia sẻ thêm: ”Xã Triệu Nguyên xác định đạt chuẩn NTM không có nghĩa là dừng lại bởi bên cạnh những tiêu chí đạt điểm tuyệt đối cũng còn một số tiêu chí chỉ đủ điểm để công nhận đạt chuẩn. Với quan điểm đó, những năm tiếp theo, Đảng ủy, HĐND, UBND xã tiếp tục phát huy sức mạnh chủ thể của người dân, kêu gọi các nguồn đầu tư, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp dịch vụ, xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng- an ninh được giữ vững”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay14,149
  • Tháng hiện tại78,142
  • Tổng lượt truy cập8,278,439
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây