Tạo nền tảng vững chắc để xã Linh Trường đổi mới và phát triển

Thứ năm - 30/07/2020 04:24
Xã Linh Trường được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập 2 xã cũ là Linh Thượng và Vĩnh Trường (Gio Linh). Sự hợp nhất này đã mang đến sức mạnh tổng hợp, tinh thần đại đoàn kết toàn dân, phát huy thế mạnh, khắc phục những khó khăn, thách thức giúp xã mới Linh Trường vững bước trên hành trình đổi mới và phát triển.
Tạo nền tảng vững chắc để xã Linh Trường đổi mới và phát triển
 
 
 
Chủ tịch UBND xã Linh Trường Hồ Văn Hầu cho biết, 5 năm trở lại đây, bộ mặt xã Linh Trường đã có nhiều khởi sắc. Nền kinh tế có bước tăng trưởng khá; giá trị sản xuất bình quân hằng năm tăng 12%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Địa phương đã tập trung chỉ đạo sử dụng các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh, huyện, các chương trình dự án trên địa bàn và sự đóng góp của Nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, tiêu biểu như đầu tư xây dựng và bê tông hóa trên 22,1 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, với số vốn đầu tư trên 29 tỉ đồng.
 
Xã đã tập trung triển khai thực hiện các chương trình dự án và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Diện tích trồng lúa 2 vụ đạt trên 100 ha, năng suất lúa đạt 49 tạ/ha. Diện tích cây hồ tiêu trên 3,5 ha; phát triển cây ăn quả, hoa màu các loại đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Toàn xã có 633,23 ha cao su, trong đó khai thác 578 ha, sản lượng 5.156 tấn. Ngành chăn nuôi được chú trọng phát triển, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế vùng gò đồi miền núi; tổng số đàn trâu, bò 1.176 con, lợn 655 con, gia cầm 23.515 con, dê 244 con. Các ngành nghề công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển đúng hướng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Trên địa bàn xã hiện có 10 cơ sở xay xát lúa, 52 hộ kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho khoảng 100 lao động, phục vụ tốt nhu cầu người dân.
 
Chương trình xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh; tổ chức quản lý, lồng ghép thực hiện các chương trình mục tiêu gắn với huy động các nguồn lực trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao của xã hội trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới. Nhiều tuyến đường đã được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh; nhà cửa được cải tạo, nâng cấp… Đến nay, xã đạt 9/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Theo Chủ tịch UBND xã Hồ Văn Hầu, dù các tiêu chí đạt được thấp, nhưng đây cũng là sự nỗ lực lớn của địa phương, của người dân. Đồng thời cũng mở ra cơ hội cho địa phương tiếp tục đạt được nhiều tiêu chí mới khi xã đã có sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và Nhân dân, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đúng mức.
 
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đi vào chiều sâu. Tỉ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa trên 96%; 9/12 thôn, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp huyện. Chất lượng giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực, phong trào xã hội hóa giáo dục được quan tâm. Xã duy trì vững chắc xã phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tiếp dục duy trì xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; đưa phổ cập giáo dục THCS từ mức độ 1 đến mức độ 2. Tỉ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Lĩnh vực y tế đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong bảo vệ chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thực hiện tốt công tác dân số và phát triển; đội ngũ y tế được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, y đức; cơ sở vật chất khám, chữa bệnh được đầu tư xây dựng hoàn thiện, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, hệ thống mạng lưới y tế từ xã đến thôn phát triển.
 
Kết quả đạt được nổi bật của xã Linh Trường trong những năm qua đó là thực hiện tốt công tác dân tộc, chăm sóc và nâng cao đời sống cho người đồng bào dân tộc Vân Kiều kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, có sự tham gia của người dân trong việc lựa chọn đối tượng, nội dung đầu tư, hỗ trợ; công tác phối hợp triển khai, giám sát và theo dõi chính sách được thực hiện nghiêm túc; cơ chế quản lý, điều hành được phân cấp rõ ràng, thuận lợi trong quá trình thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc. Toàn xã có 771 hộ, hơn 2.900 khẩu, trong đó người đồng bào Vân Kiều chiếm hơn 95%. Người dân cũng đã chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương, tham gia và có nhiều đóng góp tích cực xây dựng quê hương phát triển.
 
Từ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên trong xây dựng cuộc sống mới của người dân nên chất lượng cuộc sống Nhân dân từng bước được nâng lên. Hiện nay, tỉ lệ hộ nghèo 36,36%, tỉ lệ hộ cận nghèo 21,72%; thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm 2019. Thời gian tới, xã Linh Trường sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng địa phương ngày càng đổi mới, phát triển.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập135
  • Hôm nay20,386
  • Tháng hiện tại94,365
  • Tổng lượt truy cập8,187,901
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây