Tân Liên tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ ba - 20/04/2021 04:22
Tân Liên là một trong số các xã sớm đạt các tiêu chí nông thôn mới (NTM) của huyện Hướng Hóa. Khai thác tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hiện nay xã đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” góp sức xây dựng nông thôn mới - Ảnh: N.T​
Công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” góp sức xây dựng nông thôn mới - Ảnh: N.T​
  
Thôn Tân Tiến được xã Tân Liên chọn là một trong 2 thôn làm điểm xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Xác định mục tiêu phải nâng cao nhận thức của người dân thì quá trình xây dựng NTM mới đi đến thành công, chi bộ và các tổ chức chính trị xã hội thôn đã xây dựng kế hoạch với những chỉ tiêu cụ thể trong xây dựng NTM, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân. Qua vận động, thôn đã xây dựng được nhà văn hóa thôn từ nguồn quỹ đất gần 700 m2 do người dân hiến tặng. Bên cạnh đó, huy động người dân hiến gần 300 m2 đất để mở đường vào nhà sinh hoạt cộng đồng với trị giá gần 200 triệu đồng. Từ khâu giải phóng mặt bằng đến xây dựng đường sá đều do người dân bỏ ra hàng trăm ngày công cùng làm. Người dân còn đóng góp trên 40 triệu đồng xây dựng cổng chào của thôn, hiến 270 m2 xây dựng đình làng. Các công trình, phần việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM của các tổ chức chính trị xã hội ở thôn cũng đem lại kết quả đáng ghi nhận, tiêu biểu như “Đoạn đường tự quản”, công trình “Thắp sáng đường quê”, tổ tiết kiệm vốn vay...
 
Qua đó, vận động hội viên tích cực hưởng ứng chủ trương xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực nhất. Ông Nguyễn Công Đính, Trưởng thôn Tân Tiến cho biết: “Vinh dự được xã chọn làm điểm xây dựng thôn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, vì vậy chúng tôi quyết tâm thực hiện đạt các tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Hiện nay, người dân trong thôn luôn sẵn sàng đầu tư kinh phí để xây dựng các công trình dân sinh, làm đẹp thôn xóm; chăm chỉ làm ăn và hỗ trợ nhau cùng phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao ý thức giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự, phấn đấu để sớm được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu, góp phần cùng toàn xã xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.
 
Từ những kết quả đạt được trong xây dựng thôn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở thôn Tân Tiến, hiện nay xã Tân Liên từng bước rút kinh nghiệm để nhân rộng trong phạm vi toàn xã. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó tập trung vào các giải pháp trọng tâm như huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng; chỉ đạo thực hiện các đề án phát triển sản xuất; thành lập và nâng cao hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác; xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả làm điểm để nhân rộng; khuyến khích thúc đẩy phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ; tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chỉ đạo hoạt động của các thôn được chọn làm thôn điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, nâng cao hiệu quả để nhân rộng cho tất cả các thôn. Đồng thời, chọn hình thức tổ chức sản xuất, đào tạo nghề cho lao động và xây dựng các thôn đạt NTM kiểu mẫu làm nhiệm vụ trọng tâm.
 
Để làm được điều đó, Đảng ủy xã Tân Liên không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo, điều hành của cán bộ, đảng viên, giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên và các tổ chức đoàn thể; từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn, xây dựng đồng bộ bộ máy chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu; nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xây dựng NTM ở các cấp; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng NTM trong cán bộ và Nhân dân. Huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng NTM, riêng giai đoạn từ 2016 - 2020, xã huy động được trên 3 tỉ đồng, trong đó vốn của chương trình NTM hơn 2,6 tỉ đồng; vốn lồng ghép các chương trình dự án của tỉnh và huyện hỗ trợ trên 250 triệu đồng, Nhân dân đóng góp gần 700 triệu đồng. Từ nguồn này, đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi, trường học, trạm y tế. Đến nay, 3 trường học trên địa bàn có cơ sở vật chất đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trạm y tế xã đạt chuẩn giai đoạn 2015 - 2020. 12 nhà sinh hoạt cộng đồng của 12 thôn đã được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới, có cổng chào và khu vui chơi cho trẻ em.
 
Định hướng của xã Tân Liên là tập trung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Do đó, các hình thức tổ chức sản xuất và liên kết sản xuất trong Nhân dân có sự chuyển biến tích cực. Xã duy trì có hiệu quả hoạt động của 3 CLB trồng và chăm sóc cây hồ tiêu. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được quan tâm. Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của tỉnh, UBND xã đã làm thủ tục cho các hộ có nhu cầu và hiện nay số vốn được giải ngân là 450 triệu đồng. Dự kiến trong năm 2021, xã Tân Liên sẽ thành lập 2 hợp tác xã nông nghiệp trồng cây hồ tiêu và chăn nuôi gia súc. Tỉ lệ hộ nghèo toàn xã hiện giảm xuống còn 3,47%.
 
Chủ tịch UBND xã Tân Liên Nguyễn Tân cho biết: “Hiện địa phương tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào năm 2024. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của Nhân dân về xây dựng NTM. Rà soát, bổ sung các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, chú trọng khai thác các công trình có hiệu quả. Tập trung phát triển nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, nghề thủ công, khuyến khích hỗ trợ phát triển các mô hình liên kết sản xuất, mô hình “Mỗi xã một sản phẩm”. Giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề. Thực hiện hiệu quả giải pháp phát triển giáo dục, văn hóa - thể thao, y tế và bảo vệ môi trường. Quản lý hiệu quả các trường học, y tế, các thiết chế văn hóa đã được đầu tư xây dựng. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Hiện nay Tân Liên đã đạt 4/12 tiêu chí NTM kiểu mẫu, nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao, chúng tôi tin tưởng xã sẽ về đích NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch đề ra”.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay19,675
  • Tháng hiện tại83,668
  • Tổng lượt truy cập8,283,965
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây