Nông dân Tân Long tham gia phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 14/10/2020 22:15
Thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-TW, ngày 5/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, những năm qua, Hội Nông dân xã Tân Long, huyện Hướng Hóa đã đẩy mạnh nhiều hoạt động, phong trào thi đua nhằm phát huy nội lực vươn lên của hội viên nông dân trong quyết tâm vượt khó, thi đua lao động, sản xuất và đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Nhờ vậy, đến nay hoạt động của hội đạt nhiều kết quả quan trọng, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên không ngừng được nâng cao, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Sản phẩm chuối của nông dân Tân Long xuất khẩu ra nước ngoài - Ảnh: N.T​
Sản phẩm chuối của nông dân Tân Long xuất khẩu ra nước ngoài - Ảnh: N.T​
 
Ông Hoàng Hiền ở thôn Long Quy là một trong những người đi đầu trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Đầu năm 2016 trên diện tích đất 4 ha ông đã đầu tư xây dựng và phát triển trang trại tổng hợp gồm chăn nuôi 20 lợn nái, 200 lợn thịt, gần 500 con gà, vịt; trồng 500 gốc chuối và hơn 300 gốc cây ăn quả như ổi không hạt, chanh đào, chôm chôm... Quá trình thực hiện mô hình kinh tế này, ông luôn dành thời gian nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả. Nhờ đức tính cần cù, chịu khó, chỉ sau một thời gian ngắn, trang trại của ông đã phát triển tốt. Trừ các khoản chi phí, bình quân mỗi năm, trang trại này mang lại thu nhập cho gia đình ông gần 500 triệu đồng. Ông Hiền cho biết: “Được sự động viên, khuyến khích cũng như hỗ trợ tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, vốn vay ưu đãi của Hội Nông dân xã, gia đình tôi đã đầu tư, xây dựng và phát triển trang trại theo hướng đa cây, đa con. Riêng đối với cây ăn quả, tôi lựa chọn những giống cây chất lượng, được thị trường ưa chuộng để đưa vào trồng. Quá trình sản xuất, gia đình tôi không sử dụng phân bón hóa chất mà chỉ sử dụng bón phân hữu cơ để đảm bảo sức khỏe đối với người trồng, bảo vệ môi trường cũng như mang lại sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình tôi có nhiều hội viên nông dân đến tham quan, học hỏi. Tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất của mình đối với những ai có nhu cầu”.
 
Toàn xã Tân Long hiện có hơn 450 hội viên nông dân/9 chi hội, chiếm 75% số hộ nông dân. Thời gian qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, Hội Nông dân các cấp, Hội Nông dân xã Tân Long tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn và chương trình xây dựng NTM. Xác định cần tập trung xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh để có đủ năng lực tập hợp, đoàn kết, phát huy dân chủ, sức sáng tạo của hội viên, hội chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức gắn với thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05/CT-TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời không ngừng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của hội theo hướng đa dạng, phong phú, thiết thực. Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ; khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lao động, vốn liếng để đầu tư phát triển sản xuất. Hưởng ứng các phong trào thi đua, nhiều hội viên nông dân ở Tân Long đầu tư xây dựng trang trại, vườn đồi, phát triển một số cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như chuối, vải, nhãn, thanh long ruột đỏ…, trong đó tập trung đầu tư mạnh vào cây mũi nhọn là chuối. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều mô hình nông dân đầu tư chăn nuôi và trồng trọt cho thu nhập từ 100 - 500 triệu đồng/năm. Điển hình như các mô hình trồng chuối sạch, trồng cây đinh lăng của hộ gia đình ông Lê Trọng Dương, trang trại tổng hợp của ông Hoàng Hiền ở thôn Long Quy; trồng cây tổng hợp của hộ gia đình ông Lê Thanh Hóa ở thôn Long An...
 
Bên cạnh thúc đẩy phát triển nông nghiệp, Hội Nông dân xã Tân Long còn tích cực đóng góp vào chương trình xây dựng NTM ở địa phương như vận động nông dân tham gia chỉnh trang nhà cửa, sân vườn khang trang, sạch đẹp; hiến đất, vật kiến trúc, đóng góp kinh phí và ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi; tích cực tham gia phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất…Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ở Tân Long có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng khang trang, các thiết chế văn hoá được đầu tư xây dựng kiên cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Với những đóng góp tích cực của hội viên nông dân, năm 2016 xã Tân Long được công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới”, về đích trước so với kế hoạch 2 năm. Từ đó đến nay, Hội Nông dân xã luôn phấn đấu góp phần duy trì bền vững 19 tiêu chí NTM mà xã đã đạt được.
 
Với những nỗ lực không ngừng trên các mặt hoạt động của hội, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Tân Long được Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động nông dân tham gia xây dựng NTM vào năm 2019. Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Long Đỗ Mĩnh cho biết: “Thời gian qua, nông dân Tân Long tích cực tham gia trong mọi phong trào thi đua ở địa phương với vai trò là chủ thể đã mang lại những khởi sắc cho chương trình xây dựng NTM tại xã. Thời gian tới, hội tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân trên địa bàn nắm vững chương trình hành động, có kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế phù hợp và sáng tạo. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo nguồn vốn vay ưu đãi để nông dân nhân rộng, phát triển các mô hình kinh tế, trang trại. Phối hợp mở các lớp tập huấn nhằm cung cấp, phổ biến kiến thức về giống cây trồng, vật nuôi giúp nông dân nắm bắt, áp dụng, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế bền vững”.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại89,356
  • Tổng lượt truy cập8,289,653
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây