Mặt trận Tổ quốc huyện Cam Lộ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 22/07/2020 21:00
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên Mặt trận huyện Cam Lộ tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn.
Mô hình trồng quýt Phủ Quỳ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Cam Lộ. Ảnh: KN
Mô hình trồng quýt Phủ Quỳ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Cam Lộ. Ảnh: KN
  
Chủ tịch UBMTTQVN huyện Cam Lộ Hoàng Bá Tiệu cho biết: “Với phương châm hành động là “Sâu sát, toàn diện, quyết liệt, hiệu quả” và tinh thần 4 có: “Có con người cụ thể; có thời gian cụ thể; có công việc, địa chỉ cụ thể và có kết quả cụ thể”, công tác Mặt trận các cấp trong huyện xác định trọng tâm là thực hiện có hiệu quả các vấn đề cần giải quyết và bức xúc đang đặt ra như: Chương trình xóa nhà ở tạm bợ, dột nát cho người nghèo; hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, thực sự trở thành những miền quê đáng sống. Đồng thời, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu trong xây dựng NTM, đô thị văn minh. Hằng năm, Ban Thường trực UBMTTQ huyện đều xây dựng các nội dung, chỉ tiêu hành động, tổ chức ký cam kết thực hiện giữa chủ tịch UBMT các xã, thị trấn với UBMT huyện. Đặc biệt, tập trung hướng dẫn, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 38 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đẩy mạnh việc thực hiện các công trình, phần việc trọng tâm của UBMT và các đoàn thể; ban hành Đề án số 01 của UBMT huyện về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền vận động và tập hợp quần chúng trong giai đoạn mới”, góp phần phát huy tối đa sự tham gia của người dân trong sinh hoạt, hội họp, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; tôn trọng và phát huy dân chủ cơ sở trong xây dựng NTM. Bằng những hành động quyết liệt, bước đi cụ thể, hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ UBMT huyện đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, các nội dung, chỉ tiêu về xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, được các cấp biểu dương, đánh giá cao”.
 
Để thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đề ra, Ban Thường trực UBMT huyện tập trung hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các mô hình đã, đang phát động và xây dựng thực hiện như: các mô hình: Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu, xây dựng tuyến đường mẫu, vườn mẫu; họ tộc không có người vi phạm pháp luật; tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội… Song song với việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận, Ban Thường trực UBMT huyện phối hợp với UBND huyện thành lập tổ kiểm tra, đánh giá kết quả việc triển khai thực hiện các nội dung cam kết và hướng dẫn, chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở các xã, thị trấn; động viên, khích lệ, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM.
 
Đến nay, toàn huyện có 11 khu dân cư đã được thẩm định, đề nghị UBND huyện công nhận khu dân cư NTM, đô thị văn minh kiểu mẫu mức 1; xã Cam Chính được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2019. Trong 5 năm 2014- 2019, Ban vận động quỹ Vì người nghèo các cấp trong huyện vận động được số tiền hơn 7,6 tỉ đồng, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 296 nhà đại đoàn kết, 58 mô hình phát triển kinh tế, làm vườn cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hơn 4 tỉ đồng, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; 9/9 xã, thị trấn thực hiện xong việc xóa nhà ở tạm bợ, dột nát cho người nghèo. Các tổ chức hội, đoàn thể nhân dân đã đảm nhận xây dựng, chăm sóc 348 đoạn đường, tuyến đường kiểu mẫu; xây dựng 76 mô hình vườn mẫu; duy trì hoạt động có hiệu quả 113 tổ hòa giải ở địa bàn khu dân cư. Phát động ra mắt, thành lập 138 mô hình họ tộc không có người vi phạm pháp luật; các mô hình “Chung tay bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong các tôn giáo và cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số Bản Chùa...
 
Chủ tịch UBMT huyện Cam Lộ Hoàng Bá Tiệu cho biết thêm: “Trên cơ sở những kết quả đạt được, với chủ đề hành động của huyện trong năm 2020 là “Năm nông thôn mới nâng cao gắn với mỗi xã 1 sản phẩm”, MTTQ huyện Cam Lộ quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện tiếp tục đẩy mạnh các nội dung, chương trình xây dựng NTM với những tiêu chí cao hơn, quyết tâm xây dựng huyện NTM kiểu mẫu với nhiều điểm nhấn về chất lượng: Kinh tế phát triển, thu nhập tăng cao, nông thôn đổi mới, mức hưởng thụ của người dân cao hơn”…
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay5,140
  • Tháng hiện tại45,040
  • Tổng lượt truy cập8,245,337
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây