Kiểm tra mô hình thu gom rác thải dựa vào cộng đồng

Thứ tư - 14/04/2021 23:27
Sáng ngày 14/4/2021, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh có buổi kiểm tra các mô hình thu gom rác thải dựa vào cộng đồng tại các xã Triệu Sơn và Triệu Lăng, huyện Triệu Phong.
Đoàn kiểm tra các trạm trung chuyển rác tại xã Triệu Sơn
Đoàn kiểm tra các trạm trung chuyển rác tại xã Triệu Sơn
         Đây là các mô hình thu gom rác thải được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3255/QĐ-UBND ngày 2/12/2019. Toàn bộ dự án phê duyệt với 17 trạm trung chuyển rác thải, trong đó Triệu An 6 điểm, Triệu Sơn 5 điểm, Triệu Lăng 6 điểm; hỗ trợ 40 xe đẩy tay thu gom rác và 16 thùng rác nhựa lưu động, với tổng kinh phí 5.352,842 triệu đồng, trong đó 3.000 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đến nay, các hạng mục đã hoàn thiện bao gồm 11 điểm trung chuyển rác tại 2 xã Triệu Lăng và Triệu Sơn, bàn giao 40 xe tay thu gom rác và 16 thùng chứa rác lưu động cho 4 xã Triệu An, Triệu Trạch, Triệu Lăng, Triệu Sơn.  Các trạm trung chuyển rác thải được xây dựng theo thiết kế mẫu đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại gồm xây dựng 6 điểm trung chuyển rác tại xã Triệu An và tổ chức 3 lớp tập huấn về thu gom, phân loại rác tại nguồn, về bảo vệ môi trường cho 4 xã Triệu An, Triệu Trạch, Triệu Lăng, Triệu Sơn.

         Trước đây khi chưa được đầu tư xây dựng các trạm trung chuyển rác thải, rác thải được người dân vứt bừa bãi không đúng nơi quy định gây ô nhiễm đến môi trường sống. Việc đầu tư các trạm trung chuyển rác thải trên địa bàn đã tạo lập thói quen thu gom, tập kết và phân loại rác cho người dân, rác thải được tập kết tại trạm trung chuyển, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

        Tuy nhiên, để mô hình này thực sự phát huy hiệu quả các địa phương cần ban hành quy chế vận hành, quản lý các trạm trung chuyển rác, đồng thời cần tuyên truyền, tập huấn nâng cao ý thức người dân trong việc thu gom, phân loại rác thải ngay tại hộ gia định. Mặt khác cần có kinh phí để duy trì hoạt động cho các tổ thu gom rác thải tại các thôn.

Nguồn tin: Lê Oanh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay5,237
  • Tháng hiện tại45,137
  • Tổng lượt truy cập8,245,434
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây