Hướng Hóa đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 04/11/2020 03:42
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chương trình trọng tâm để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thời gian qua, huyện Hướng Hóa đã tích cực huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc, phát huy tính chủ động, sáng tạo, vai trò chủ thể của người dân, sức mạnh của cộng đồng để xây dựng NTM. Nhờ vậy chương trình xây dựng NTM ở Hướng Hóa ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả khá toàn diện, làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của người dân và cảnh quan nông thôn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa.
Chợ Khe Sanh, trung tâm thương mại của huyện Hướng Hóa - Ảnh: PV​
Chợ Khe Sanh, trung tâm thương mại của huyện Hướng Hóa - Ảnh: PV​
  
Năm 2010, trước khi triển khai xây dựng NTM, qua rà soát đối chiếu với Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, huyện Hướng Hoá chỉ có 2 xã đạt trên 5 tiêu chí; 18 xã đạt dưới 5 tiêu chí, 7 xã không có tiêu chí nào đạt. Tổng tiêu chí đạt của 20 xã là 27 tiêu chí, bình quân mỗi xã chỉ đạt 1,35 tiêu chí. Với xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, huyện xác định để hoàn thành các tiêu chí NTM, nhu cầu về vốn là rất lớn. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu bước vào xây dựng NTM, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm huy động các nguồn lực thực hiện chương trình. Theo đó, huyện vận dụng linh hoạt, lồng ghép hiệu quả chương trình xây dựng NTM với các chương trình mục tiêu quốc gia khác; thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án trên địa bàn để tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình. Đồng thời tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư cho chương trình xây dựng NTM tại các xã; đảm bảo việc đầu tư hiệu quả, đúng trọng tâm theo kế hoạch đề ra. Huyện tạo điều kiện thuận lợi để các xã chủ động phát huy nguồn lực tổng hợp; chỉ đạo các xã rà soát, chọn lọc các công trình thật sự cần thiết để đầu tư và đầu tư theo thứ tự ưu tiên, có lộ trình cụ thể, tránh nợ đọng khi đã đạt chuẩn sau này.
 
Cùng với việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, Hướng Hoá đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức giúp người dân nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Ngoài ra, huyện chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thu, chi, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các công trình. Đồng thời biểu dương, khuyến khích kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những mô hình, cách làm hay trong công tác vận động Nhân dân tham gia xây dựng NTM. Nhờ đó, Nhân dân và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tích cực tham gia, ủng hộ, đóng góp xây dựng NTM dưới nhiều hình thức như: Đóng góp kinh phí, ủng hộ ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình đường giao thông, trường học, nhà văn hóa…
 
Trong những năm qua, tổng nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Hướng Hóa là 430.579,47 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương 149.770 triệu đồng, ngân sách địa phương 6.058 triệu đồng, vốn lồng ghép 268.265,47 triệu đồng, vốn huy động trong cộng đồng dân cư 6.486 triệu đồng. Nhân dân đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, ủng hộ hàng nghìn ngày công lao động… Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng nông thôn được tăng cường, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, trường học, các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở ngày càng được hoàn thiện.
 
Nhờ huy động tốt các nguồn lực nên chương trình xây dựng NTM ở Hướng Hóa đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM; 4 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 10 xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí, bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều đổi mới, 100% xã đã được quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch NTM; đường giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa; thu nhập bình quân đầu người hằng năm đều tăng, năm 2020 đạt 36 triệu đồng, tăng 15,4 triệu đồng so với năm 2015; tỉ lệ hộ nghèo giảm; công tác an sinh xã hội được quan tâm; chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường ngày càng được nâng lên; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội được đảm bảo; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; dân chủ ở cơ sở được phát huy… Từ đó, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng đuợc cải thiện và nâng cao.
 
Chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hướng Hóa lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, đến năm 2025 có thêm 3 - 5 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt 15 - 18 tiêu chí; 5 - 8 xã đạt NTM nâng cao; 2 - 3 xã đạt NTM kiểu mẫu; 9 - 12/36 thôn đạt NTM kiểu mẫu; 65/94 thôn, bản đạt chuẩn NTM, trong đó có 22/37 thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định 1385 của Thủ tướng Chính phủ. Với phương châm “Dân cần, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân hưởng thụ” thời gian tới, Hướng Hóa tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo và gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các phòng, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM; làm cho người dân hiểu được chương trình xây dựng NTM là biện pháp tổng hợp để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, không trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ hoàn toàn của nhà nước.
 
Phát huy vai trò và sự tham gia tích cực của chủ thể là cư dân nông thôn nhằm phát huy nội lực, huy động sức mạnh tổng hợp vào mục tiêu xây dựng NTM; chỉ đạo các xã đăng ký đạt chuẩn rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện từng tiêu chí xây dựng NTM, cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp. Trong công tác huy động nguồn lực đầu tư thực hiện các tiêu chí NTM, huyện xác định nguồn lực xã hội hóa là quan trọng và tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM; có cơ chế khuyến khích, huy động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đóng góp thực hiện các tiêu chí NTM. Đồng thời huyện sẽ thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cho chương trình xây dựng NTM với các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình trọng điểm kinh tế - xã hội ở nông thôn, nhất là hệ thống giao thông, thuỷ lợi, nước sạch, điện, trường học, trạm y tế, chợ nông thôn, các thiết chế văn hoá, thể thao… đảm bảo theo tiêu chuẩ

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập105
  • Hôm nay14,551
  • Tháng hiện tại98,342
  • Tổng lượt truy cập8,298,639
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây