Đẩy mạnh các phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 30/06/2020 04:33
Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư quan trọng nhằm phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn nông thôn, tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Nâng cao nhận thức của người dân, tạo điều kiện cho mọi người dân chủ động tham gia xây dựng NTM.
Kiểm tra việc xây dựng vườn mẫu của hộ dân ở xã Cam Hiếu, Cam Lộ. Ảnh: T.L
Kiểm tra việc xây dựng vườn mẫu của hộ dân ở xã Cam Hiếu, Cam Lộ. Ảnh: T.L
 
Kết quả lớn nhất mà chương trình xây dựng NTM đạt được trong thời gian qua đó là cơ sở hạ tầng nông thôn được hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Kinh tế nông thôn phát triển, có nhiều mô hình chuyên canh, sản xuất theo hướng hàng hóa có liên kết tạo lợi nhuận càng lớn cho người dân. Đời sống vật chất của người dân ngày càng được nâng cao; đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng đa dạng, trong đó các giá trị văn hóa truyền thống không ngừng được giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Môi trường nông thôn được bảo vệ và cải thiện; hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh; an ninh trật tự khu vực nông thôn cơ bản được đảm bảo. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM cũng đã bước đầu định hình được xây dựng NTM kiểu mẫu, hướng đến miền quê đáng sống. Tập trung xây dựng NTM ở các xã miền núi đặc biệt khó khăn, biên giới, bãi ngang ven biển, tiến đến giảm dần khoảng cách giữa các vùng miền. Xây dựng NTM thực sự trở thành phong trào ý nghĩa, có tính nhân văn và có sức lan tỏa sâu rộng và được người dân đồng tình hưởng ứng. Nhận thức của người dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng cao, nhất là trong phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, trong bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan nông thôn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn.
 
Để đạt được những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM”. Công tác tổ chức, triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” trên địa bàn tỉnh được thực hiện tương đối đồng bộ, rộng khắp với nhiều nội dung phù hợp, sát với thực tế đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM. Phong trào đã nhận được sự hướng ứng tích cực của Mặt trận, đoàn thể các cấp và các địa phương. Thông qua các phong trào thi đua, các hoạt động đã đẩy mạnh công tác vận động hội viên, đoàn viên, người dân tham gia thực hiện như: UBMTTQVN tỉnh phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Hội LHPN tỉnh với phong trào “5 không, 3 sạch”, Hội Nông dân với phong trào “Nông dân Quảng Trị chung sức xây dựng NTM”, Tỉnh đoàn phát động phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay xây dựng NTM”. Hội Cựu chiến binh tỉnh với phong trào 3 hiến “Hiến kế, hiến công, hiến đất” và “Chỉnh trang đường làng, ngõ xóm”.
 
Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và đoàn thể đều tổ chức phát động phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM” với nhiều hình thức tuyên truyền phổ biến về xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên đơn vị và đến tận cơ sở, lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ cho các địa phương. Cùng với đó, phong trào thi đua đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được quan tâm chỉ đạo thực hiện theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Nhiều mô hình, dự án theo hướng liên kết đem lại hiệu quả cao. Người dân đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất theo hướng hàng hóa, tiếp cận mở rộng thị trường. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khu vực nông thôn được đẩy mạnh, có bước phát triển mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Đã có mô hình đang hoạt động có hiệu quả góp phần đảm bảo an ninh nông thôn như “ Mô hình họ tộc không có người vi phạm pháp luật”, “Phật giáo tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng NTM”, “Giáo xứ chung tay bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng NTM”, “Cụm liên hoàn an toàn về an ninh trật tự địa bàn giáp ranh”.
 
Các huyện, thị xã đã phát động phong trào thi đua bằng nhiều phong trào, mô hình khác nhau, điển hình như phong trào “Ánh sáng đường quê” đã triển khai ở tất cả các xã trên địa bàn tỉnh với hàng ngàn cây số đường giao thông được thực hiện. Thực hiện phong trào “Ngày NTM”, huyện Hải Lăng đã chọn 1 ngày trong tháng để huy động cán bộ, công chức và Nhân dân toàn huyện thực hiện chỉnh trang nông thôn, mỗi xã chọn 1 đường kiểu mẫu, mỗi thôn chọn 1 đường kiểu mẫu để thực hiện. Phong trào “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, thực hiện tiêu chí “vườn mẫu” ở huyện Cam Lộ; “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” tại huyện Vĩnh Linh; thành lập các câu lạc bộ tình nguyện thu gom rác thải ở đồng ruộng tại các xã Vĩnh Long và Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh; phong trào “Đường hoa yêu thương” cũng được triển khai ở nhiều địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, chủ trương “Ngày thứ 7 vì NTM” do Tỉnh ủy phát động đã giúp các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình xây dựng NTM của chính quyền cơ sở, nhất là tại các xã khó khăn khu vực miền núi, xã bãi ngang ven biển. Từ đó kịp thời đôn đốc, chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. “Ngày thứ 7 vì NTM” đang lan tỏa mạnh mẽ tại các địa phương trong tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực. Tranh thủ quỹ thời gian của ngày thứ 7, các đoàn công tác đã về cơ sở để kiểm tra tình hình xây dựng NTM, tháo gỡ khó khăn, “cầm tay chỉ việc” cho các địa phương thực hiện từng nội dung trong chương trình xây dựng NTM.
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về NTM, triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM”, tỉnh cũng tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh và lan tỏa chủ trương “Ngày thứ 7 vì NTM”. Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương tập trung việc tổ chức thực hiện phong trào “Ngày thứ 7 vì NTM” phải đảm bảo thực hiện thực chất, duy trì được các hoạt động một cách thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu đối với phong trào tại cơ sở phải gắn với các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Ngày thứ 7 vì NTM” và định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện phong trào để báo cáo đơn vị quản lý cấp trên trực tiếp.
 
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập91
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại94,472
  • Tổng lượt truy cập8,294,769
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây