Dấu ấn trên hành trình xây dựng quê hương Gio Việt

Thứ tư - 20/04/2022 22:32
Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực, được các tầng lớp nhân dân xã Gio Việt (huyện Gio Linh) quan tâm, đồng lòng hưởng ứng thực hiện. Qua hơn 10 năm xây dựng NTM, đến nay, xã Gio Việt được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Cán bộ và Nhân dân xã Gio Việt xem đây là động lực, nguồn cổ vũ mạnh mẽ để tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp.
Nhiều khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới ở xã Gio Việt, Gio Linh - Ảnh: M.Đ
Nhiều khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới ở xã Gio Việt, Gio Linh - Ảnh: M.Đ
 
Trong những ngày này trên nhiều con đường của xã Gio Việt đều rực rỡ cờ Tổ quốc và băng rôn, khẩu hiệu chào mừng địa phương đón nhận danh hiệu đạt chuẩn NTM. Bí thư Đảng ủy xã Gio Việt Võ Quốc cho biết, xây dựng NTM đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, làm cho diện mạo xã Gio Việt ngày càng khởi sắc. Trong quá trình triển khai, xã Gio Việt xác định rõ xây dựng NTM là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả; tạo sự đồng thuận và quyết tâm hành động cao trong toàn thể Nhân dân. Để hoàn thành mục tiêu đưa địa phương đạt chuẩn NTM, xã Gio Việt tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã và các thôn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; thường xuyên đốc thúc, kiểm tra các nội dung đã phân công cho các thành viên để chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nội dung, kế hoạch đề ra.
 
Bên cạnh đó, xã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM, tạo sự thống nhất và đồng thuận trong xã hội, phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM. Ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, xã Gio Việt luôn quan tâm đến việc phát huy trí tuệ và sức mạnh của Nhân dân, huy động hợp lý các nguồn lực trong dân để xây dựng NTM. Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Gio Việt đã chọn nhiều giải pháp có tính đột phá, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Vai trò chủ thể của người dân trong việc xây dựng NTM ngày càng được phát huy, có nhiều đóng góp tích cực, góp phần vào thành quả xã đạt chuẩn NTM, tiêu biểu như thực hiện tốt phong trào chỉnh trang nông thôn, thắp sáng đường quê, tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, ngày công, vật chất… để xây dựng nhiều công trình thiết thực trong xây dựng NTM.
 
Chủ tịch UBND xã Gio Việt Lê Ánh Hùng cho biết, kết quả đạt được nổi bật trong xây dựng NTM được thể hiện rõ lĩnh vực phát triển kinh tế. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Gio Việt đã xác định tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được đầu tư xây dựng; phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân từ cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương. Để đạt được tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM, chính quyền địa phương hỗ trợ, vận động Nhân dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, khuyến khích các hộ dân mở rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Từ đó, đời sống của người dân không ngừng nâng lên; thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 40 triệu đồng/năm. Xã Gio Việt đã tập trung thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội, chính sách người có công; tăng cường hỗ trợ cho người nghèo có điều kiện vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, tạm bợ; nhiều nhà ở của người dân được đầu tư xây dựng khá khang trang, kiên cố, góp phần làm cho diện mạo quê hương thêm đổi mới.
 
Thế mạnh của Gio Việt là đánh bắt và chế biến hải sản đã được phát huy hiệu quả. Hiện toàn xã có 132 tàu thuyền, với tổng công suất 19.594 CV; tổng sản lượng đánh bắt hải sản ước đạt 2.550 tấn; thu mua chế biến hải sản ước đạt 9.350 tấn. Về nuôi trồng thủy sản, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản 2 vụ đạt 19,5 ha; sản lượng nuôi trồng đạt 6,7 tấn, trong đó tôm sú đạt 2,1 tấn; tôm thẻ đạt 3,2 tấn; cua, cá các loại đạt 1,4 tấn. Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ từng bước phát triển, với nhiều hình thức phong phú, tập trung vào các lĩnh vực như kinh doanh vật liệu xây dựng, các cơ sở kinh doanh thương mại, xây dựng, vận tải, đặc biệt là hấp sấy cá và hậu cần nghề cá đã thu hút một số lượng lớn lao động. Việc xây dựng các sản phẩm thương hiệu nhãn mác, sản phẩm đạt OCOP được chú trọng. Tổng số cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã là 390 cơ sở, trong đó có 32 cơ sở hấp sấy cá, giải quyết việc làm cho hơn 350 lao động thường xuyên.
 
Lĩnh vực văn hóa được xã Gio Việt quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, nổi bật là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh; thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội… Toàn xã Gio Việt có 5/5 thôn và 2/2 trường học được công nhận thôn, đơn vị văn hóa, trong đó có 2 thôn Xuân Lộc, Xuân Tiến được công nhận là thôn văn hóa cấp tỉnh; có 1.278/1.324 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hoá, đạt 96,4%. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quan tâm đúng mức; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên; duy trì và giữ vững đơn vị phổ cập cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học, THCS, phổ cập THPT. Công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được đảm bảo; địa phương là điểm sáng trong công tác phòng, chống COVID-19. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh được củng cố, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền luôn được coi trọng. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp; đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng hoàn thiện cả về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân.
 
Chủ tịch UBND xã Gio Việt Lê Ánh Hùng cho biết thêm, thành quả xã Gio Việt đạt chuẩn NTM năm 2021 là minh chứng sinh động cho sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Gio Việt. Xây dựng NTM là quá trình lâu dài, liên tục, vì thế xã Gio Việt tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân giữ vững thành quả đạt được, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập99
  • Hôm nay14,025
  • Tháng hiện tại140,832
  • Tổng lượt truy cập8,341,129
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây