Đảng bộ xã Vĩnh Lâm lãnh đạo nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 04/02/2020 02:10
Đảng bộ xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh có 11 chi bộ, trong đó 7 chi bộ nông thôn, 2 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế và 1 chi bộ quỹ tín dụng nhân dân, với tổng số 398 đảng viên. Những năm qua, bên cạnh việc chăm lo công tác xây dựng đảng, Đảng bộ Vĩnh Lâm tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, tạo chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của người dân.
Vùng quê Vĩnh Lâm đã có nhiều khởi sắc. Ảnh: PA
Vùng quê Vĩnh Lâm đã có nhiều khởi sắc. Ảnh: PA
   
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cao Văn Thành cho biết: Một trong những hoạt động nổi bật của đảng bộ là tổ chức diễn đàn sinh hoạt chi bộ thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị theo đề cương, kế hoạch của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, có sự lãnh đạo, chỉ đạo, đánh giá, nhận xét. Đảng ủy xã cử các đảng ủy viên về các chi bộ tham gia diễn dàn để theo dõi, lắng nghe ý kiến phản ánh của các đảng viên. Chủ đề sinh hoạt đợt 1 năm 2019 là “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, sau đó tiếp tục diễn đàn sinh hoạt chi bộ đợt 2 với chủ đề “Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Qua diễn đàn, nhiều đảng viên phát biểu về những vấn đề mà họ quan tâm, không chỉ là những vấn đề trong nước mà còn nêu lên những khó khăn, thách thức của địa phương, góp ý bổ sung, gợi mở hướng khắc phục, những bất cập cần điều chỉnh, không khí diễn đàn luôn sôi nổi, hào hứng. Qua đó cũng giúp cho cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa để vươn lên.
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Văn Kiệm cho rằng, nhờ được góp ý, trao đổi thẳng thắn, chân tình nên sau mỗi đợt tổ chức diễn đàn sinh hoạt chi bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ cũng như tính chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên. Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy Vĩnh Linh, Đảng ủy xã Vĩnh Lâm cũng tiến hành rà soát, sàng lọc đảng viên, qua rà soát không có trường hợp nào phải đưa ra khỏi đảng.
 
Mặt khác Đảng ủy xã cũng thực hiện việc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch được xây dựng từ đầu năm. Thành lập tổ kiểm tra, giám sát theo từng đợt với những nội dung, thời gian cụ thể. Trong năm 2019 đã tiến hành kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, Chi bộ thôn Tiên Mỹ 2; kiểm tra toàn diện đối với Chi bộ thôn Quảng Xá; giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị đối với Chi bộ Đặng Xá; giám sát trách nhiệm người đứng đầu đối với cấp ủy viên Chi bộ Tiên Mỹ 1 phụ trách lĩnh vực kinh tế hợp tác xã về trách nhiệm đảng viên được giao là Chủ tịch hội đồng quản trị HTX Tiên Mỹ; kiểm tra việc thu chi, sử dụng đảng phí ở Chi bộ Trường Tiểu học Vĩnh Lâm; giám sát đối với Hội Nông dân xã về thực hiện việc giám sát phản biện theo kế hoạch bổ sung của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã…Qua kiểm tra, giám sát đã giúp cho các tổ chức đảng và đảng viên thấy rõ những ưu, khuyết điểm, đồng thời thực hiện tốt Quy chế, Điều lệ Đảng, không để xảy ra vi phạm.
 
Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, hằng năm Đảng ủy xã đều xây dựng nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó chỉ đạo 6/6 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012; 2 HTX xây dựng mô hình HTX kiểu mới. Xã luôn khuyến khích, tạo điều kiện để nông dân đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất trang trại, gia trại tổng hợp như lúa-cá; lúa-cá-chăn nuôi heo có giá trị từ 50 triệu đồng/ha/năm; mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu ở HTX Duy Viên với diên tích 4,4 ha, đem lại năng suất, chất lượng cao. Phát huy thế mạnh của một địa phương có nhiều diện tích lúa nước, những năm qua xã Vĩnh Lâm luôn cố gắng để tăng năng suất, sản lượng và chất lượng lúa gạo nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Với diện tích chuyên canh cây lúa nước 671 ha, năng suất đạt 52-53 tạ/ha, bình quân lượng thực đầu người là 1.100kg/năm đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Những năm gần đây xã Vĩnh Lâm đã có sự chuyển dịch về cơ cấu kinh tế, giảm dần tỉ trọng sản xuất nông nghiệp, nâng cao tỉ trọng ngành nghề công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ. Tỉ trọng ngành nghề, dịch vụ trong tổng thu nhập xã hội đã tăng từ 33% (năm 2014) lên hơn 50% (năm 2019). Đáng chú ý trên địa bàn xã có hơn 300 hộ làm nghề kinh doanh; xã có 2 chợ là Tiên Mỹ hoạt động buôn bán vào buổi sáng và chợ Lâm Cao hoạt động vào buổi chiều, rất thuận lợi cho người dân địa phương trao đổi hàng hóa, mua sắm vật dụng cần thiết. Ngoài ra còn nhiều hộ làm nghề kinh doanh ăn uống, nhà hàng, dịch vụ cưới hỏi, làm các nghề xây dựng, thợ mộc, thợ nề… nhằm tăng thêm thu nhập. Theo báo cáo của Đảng ủy xã, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 38 triệu đồng, đến năm 2019 là hơn 40 triệu đồng.
 
Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, bám sát nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục-đào tạo, UBND xã, Hội đồng giáo dục xã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng 2 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, ngành học. Bên cạnh đó việc chăm lo sức khỏe cho người dân luôn được quan tâm, duy trì và giữ vững xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư có những chuyển biến tích cực. Xã luôn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, đảm bảo an sinh xã hội. Hằng năm huy động hơn 200 triệu đồng cho các quỹ khuyến học, chăm sóc người cao tuổi, quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em, bảo trợ người khuyết tật. Xã cũng tập trung giải quyết nhà ở cho hộ nghèo, đối tượng người có công, đến cuối năm 2019 tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn xã chỉ còn 1,9%.
 
Nói về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Đảng ủy xã Cao Văn Thành cho rằng, năm 2015 sau nhiều nỗ lực, cố gắng, xã Vĩnh Lâm đạt chuẩn nông thôn mới, thời gian tới Đảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, mang lại nhiều đổi thay cho quê hương và cuộc sống tốt đẹp cho người dân.
 
Với những thành tích đạt được, xã Vĩnh Lâm đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, giúp nhau giảm nghèo bền vững; bằng khen của Bộ Công an trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, Cờ thi đua của Chính phủ, năm 2019 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Lâm trong suốt thời gian qua.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập122
  • Hôm nay23,064
  • Tháng hiện tại97,043
  • Tổng lượt truy cập8,190,579
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây