Cùng chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 14/10/2020 23:21
Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cam Lộ đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), chủ động, sáng tạo, triển khai nhiều cách làm hay, hiệu quả, từ đó góp phần cùng địa phương đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM, tiến đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn ở Cam Lộ -Ảnh: T.L​
Người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn ở Cam Lộ -Ảnh: T.L​
  
Là đơn vị đi đầu trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện Cam Lộ, Hội CCB xã Cam Chính đã có nhiều cách làm sáng tạo để cùng địa phương về đích trong xây dựng NTM và thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Chủ tịch Hội CCB xã Cam Chính Nguyễn Văn Hào cho biết: “Để mở rộng đường làng ngõ xóm, hội đảm nhận phần việc vận động hội viên, người dân hiến đất, hiến cây, hiến công, hiến kế. Cùng với đó, hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể và giao cho từng chi hội thực hiện. Trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, các hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu để người dân noi theo. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động hội viên, người dân giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thêm các vườn mẫu, đường mẫu, phát triển các mô hình kinh tế để tăng thu nhập cho hội viên”.
 
Hội CCB xã Cam Thành có 12 chi hội với 432 hội viên. Để góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, thời gian qua, Hội CCB xã Cam Thành đã có nhiều nỗ lực. Trên cơ sở kế hoạch cụ thể của huyện, hội đã cụ thể hóa các nội dung trọng tâm để triển khai đến từng chi hội. Trong quá trình thực hiện, hội đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, hiệu quả và phối hợp với các đoàn thể theo nội dung các nhiệm vụ được phân công. Các hội viên cũng luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khai thác mọi khả năng, nguồn lực sẵn có để vượt lên khó khăn, cải thiện đời sống cho chính mình và góp phần phát triển kinh tế địa phương.
 
Chủ tịch Hội CCB xã Cam Thành Phạm Quang Trung chia sẻ thêm: “Năm 2020, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội CCB xã Cam Thành quyết tâm thực hiện đó là tổ chức cho hội viên phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ngành nghề dịch vụ, duy trì các điển hình, các mô hình hội viên làm kinh tế giỏi. Để góp phần chỉnh trang nông thôn, xây dựng NTM, hội đặt chỉ tiêu phấn đấu 100% hội viên đưa điện chiếu sáng ra ngõ, đảm nhận quản lý, duy trì điện sáng tại các tuyến đường…Thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng cây xanh bóng mát, chăm sóc đường hoa do hội đảm nhận. Bên cạnh đó, các chi hội trên địa bàn tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh, nâng cao hiệu quả kinh tế vườn, xây dựng các thôn trở thành khu dân cư kiểu mẫu”.
 
Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng NTM, Hội CCB huyện Cam Lộ đã phối hợp với Mặt trận, các tổ chức chính trị- xã hội tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Theo đó, các cấp hội đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện các nội dung, phần việc cụ thể về xây dựng NTM, đô thị văn minh theo kế hoạch của Huyện ủy. Chủ tịch Hội CCB huyện Cam Lộ Nguyễn Văn Quang cho hay: “Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, hội đã tuyên truyền hội viên đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế, nhất là các trang trại, gia trại, mô hình kinh tế tổng hợp nhằm nâng cao thu nhập. Đồng thời, chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động hội viên và người dân di dời chuồng trại chăn nuôi ra khởi khu dân cư để đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Vận động hội viên tiên phong, gương mẫu trong hiến đất, hiến cây, hiến kế để chỉnh trang nông thôn, xây dựng các tuyến đường mẫu. Hội còn chú trọng xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt tại cơ sở để phối hợp thực hiện tốt tiêu chí an ninh trật tự, thực hiện tốt các hương ước, quy ước tại địa phương”.
 
Thực hiện phần việc hiến đất, hiến cây, hiến kế, hiến công trong xây dựng NTM, hội đã tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên đóng góp hơn 3,6 tỉ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi tại khu dân cư; hoàn thành 17.560 m2 đường bê tông từ nhà ra ngõ. Bên cạnh đó, Hội CCB huyện Cam Lộ còn tham gia làm đường giao thông nông thôn được 12.830m và hiến 3.285 ngày công; hiến 8.575m2 đất và 4.038 cây các loại có giá trị kinh tế cao để mở đường. Thực hiện giải tỏa 568m hàng rào và 160 m2 công trình phụ trị giá hơn 728 triệu đồng để các tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng. Ngoài ra, các hội viên trên địa bàn đã xây dựng được 32 vườn mẫu, cải tạo 66 vườn tạp; nhân rộng 8 mô hình kinh tế hiệu quả như rau sạch, chè vằng, ươm cây giống, nuôi gà Cùa. Vận động di dời 92 chuồng trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư; trồng hoa, cây cảnh và chăm sóc 36 tuyến đường dài 7,5 km. Cùng với đó, các hội viên còn làm tốt công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải trên địa bàn, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp để góp phần chỉnh trang nông thôn, xây dựng NTM.
 
Với ý chí của những người lính Cụ Hồ luôn tiên phong gương mẫu đi đầu, phong trào xây dựng NTM ở huyện Cam Lộ đã nhận được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của các hội viên CCB và người dân. Nhờ vậy, đến nay đã có 11 thôn, khu phố đạt NTM, đô thị văn minh kiểu mẫu mức 1; 7/7 xã đạt chuẩn NTM và thị trấn đạt đô thị văn minh; năm 2019, huyện Cam Lộ được công nhận đạt chuẩn NTM. “Để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong thời gian tới, Hội CCB huyện Cam Lộ sẽ tiếp tục chủ trì xây dựng và nhân rộng các mô hình CCB phát triển kinh tế gia đình, mô hình vườn mẫu mang lại hiệu quả cao. Đảm nhận công tác vận động người dân hiến kế, hiến công, hiến cây, hiến đất để xây dựng và chỉnh trang nông thôn... Đồng thời phối hợp với các lực lượng duy trì an ninh, trật tự, thực hiện nghiêm hương ước, quy ước xây dựng khu dân cư văn hóa tại các địa phương”, Chủ tịch Hội CCB huyện Cam Lộ Nguyễn Văn Quang cho biết thêm.
 
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập111
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại85,569
  • Tổng lượt truy cập8,285,866
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây