Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ bảy - 19/12/2020 03:02
Chiều ngày 18/12/2020, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và định hướng xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025. Tham gia hội thảo có hơn 65 đại biểu là thành viên đoàn thẩm định thực tế của các sở, ngành, Văn phòng điều phối nông thôn mới các huyện, đại diện các xã, thôn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn.
Toàn cảnh buổi Hội thảo
Toàn cảnh buổi Hội thảo
 

          Tại Hội thảo, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh đã chia sẽ những kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020; đồng thời định hướng những nội dung cơ bản để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn tới.

         Đến nay, toàn tỉnh có 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, có 6 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gặp nhiều khó khăn như bộ tiêu chí quy định khá cao, nguồn lực đầu tư hạn chế, nguồn huy động trong dân khó khăn; các địa phương thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính làm thay đổi nhiều đến kết quả thực hiện của các xã; nhiều địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh; một số địa phương chưa quyết tâm vào cuộc, còn trông chờ vào đầu tư của nhà nước; chưa có nhiều hình mẫu nổi bật trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

         Mục tiêu đến năm 2025 có 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh những thuận lợi còn không ít những thách thức cho các địa phương như bộ tiêu chí giai đoạn tới sẽ có quy định cao hơn về chất lượng, cơ chế chính sách thay đổi theo từng giao đoạn, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu phải thực chất, không chạy theo thành tích….
 
         Hội thảo đã nghe các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về công tác chỉ đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; việc huy động nguồn lực, đồng thời đề xuất những nội dung cần điều chỉnh và những giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.
 
          Hội thảo lần này là cơ sở quan trọng, cung cấp những thông tin thực tiễn cần thiết để giúp Văn phòng điều phối nông thôn mới đề xuất tham mưu cơ chế chính sách và hoàn thiện Bộ dự thảo các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu phù hợp để áp dụng có hiệu quả trong giai đoạn 2021-2025.
 

Nguồn tin: Lê Oanh, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay7,447
  • Tháng hiện tại123,422
  • Tổng lượt truy cập8,323,719
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây