Vĩnh Linh tạo đà phát triển các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp nông thôn

Chủ nhật - 15/09/2019 22:19
Được đánh giá là một trong những địa phương có sự đa dạng về chuỗi sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp nông thôn (CN, NNNT), huyện Vĩnh Linh đã có nhiều sản phẩm được các cấp bình chọn đạt tiêu biểu. Các sản phẩm này đã đem lại giá trị kinh tế cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Tuy nhiên, với mục tiêu xây dựng nền sản xuất phát triển bền vững, Vĩnh Linh đang nỗ lực tạo đà phát triển cho tất cả các sản phẩm CN, NNNT trên địa bàn.
Các đại biểu tham quan sản phẩm tiêu biểu của huyện Vĩnh Linh​
Các đại biểu tham quan sản phẩm tiêu biểu của huyện Vĩnh Linh​

Cùng với hệ thống các sản phẩm tiêu biểu đã có chỗ đứng trên thị trường như nước mắm, đậu xanh, tiêu, dưa hấu, tinh bột nghệ, miến gạo, thuyền composite… hiện nay huyện Vĩnh Linh đã hình thành nhiều sản phẩm mới đa dạng về chủng loại, mẫu mã nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng riêng như tinh bột sắn dây, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, tinh dầu tràm, dầu lạc, dầu mè, hương thơm, chuối daca, nấm linh chi, gạo hữu cơ… Nhằm phát hiện, tôn vinh những sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển, huyện đã triển khai chương trình bình chọn sản phẩm CN,NNNT tiêu biểu năm 2019. Qua đó, chương trình đã thu hút sự tham gia của 27 cơ sở, HTX, doanh nghiệp sản xuất với 42 sản phẩm đăng kí bình chọn. Các sản phẩm có sự đa dạng về chủng loại và thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, nhóm cơ khí có 3 sản phẩm; nhóm chế biến nông - lâm - thủy sản và thực phẩm chiếm số lượng lớn với 24 sản phẩm; nhóm sản phẩm cây trồng có 13 sản phẩm. Trong chương trình, các sản phẩm sẽ được hội đồng bình chọn đánh giá dựa trên các tiêu chí: Đáp ứng tốt các chỉ tiêu về kinh tế, kĩ thuật, xã hội, môi trường; thể hiện được tính văn hóa, thẩm mĩ; có doanh thu ổn định… Kết quả, đã có 31 sản phẩm được công nhận và trao giải, trong đó có 19 sản phẩm công nghiệp và 10 sản phẩm nông nghiệp, cùng 2 sản phẩm tiêu biểu được vinh danh.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thị Khởi cho biết: “Tuy là năm đầu tiên tổ chức nhưng chương trình được xem là đòn bẩy cho sự phát triển của các sản phẩm CN,NNNT tại địa phương. Bởi đây chính là cơ hội để các đơn vị sản xuất đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với thị trường; đồng thời nhận được sự đóng góp ý kiến từ phía các chuyên gia và người tiêu dùng. Từ đó khơi gợi sự sáng tạo trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và liên kết hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung để tiếp tục khẳng định thương hiệu. Đây cũng là cơ sở để huyện lựa chọn các sản phẩm xuất sắc nhất tham gia bình chọn ở các cấp cao hơn”. Trước đó, huyện Vĩnh Linh cũng đã đưa nhiều sản phẩm tham gia bình chọn tại các cấp và đạt kết quả cao. Cụ thể qua 2 lần tham gia bình chọn cấp tỉnh, Vĩnh Linh có 7 sản phẩm được công nhận. Đặc biệt trong năm 2018, có 2 sản phẩm đạt giải cao là thuyền composite sản xuất tại xã Vĩnh Thái giành giải Nhì cấp tỉnh và giải cấp khu vực; sản phẩm tinh bột nghệ của Công ty Hùng Dung đạt danh hiệu thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam.

 

Chương trình bình chọn sản phẩm CN,NNNT huyện Vĩnh Linh năm 2019 không chỉ mang lại cái nhìn khái quát về các sản phẩm tại địa phương mà còn tạo đà phát triển cho các nhóm ngành sản xuất. Bởi sau khi được công nhận, các sản phẩm này sẽ tiếp tục được huyện định hướng, ưu tiên hỗ trợ kinh phí từ nguồn khuyến công và các nguồn khác để đầu tư phát triển sản xuất, thiết bị, đào tạo nhân lực… Ngoài ra, còn được hỗ trợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài khu vực. Tiêu biểu như tại Hội chợ Thương mại và Du lịch năm 2019 vừa qua, huyện đã dành 60 trong tổng số 200 gian hàng cho các xã, thị trấn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm CN,NNNT tiêu biểu của địa phương như hạt tiêu, ném, gạo hữu cơ, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, nước mắm, tinh bột sắn dây, tinh bột nghệ, miến dong, dầu lạc, tinh dầu các loại… Ghi nhận tại hội chợ đã có hơn 3 vạn lượt khách đến tham quan mua sắm. Đây là cơ hội tốt để các sản phẩm được tiếp cận với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, huyện cũng đã tổ chức hội thảo kết nối cung cầu sản phẩm tiêu biểu với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn, các nhà phân phối, công ty uy tín trong và ngoài tỉnh như: Công ty CP Tổng công ty Thương mại Quảng Trị, Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị, V-Mart Đà Nẵng, Coop Mart Đông Hà… Tại đây, gần 50 sản phẩm CN,NNNT có nhu cầu kết nối của địa phương đã được giới thiệu, trưng bày; qua đó đã có 20 hợp đồng hợp tác tiêu thụ, cung ứng sản phẩm và biên bản ghi nhớ được kí kết. Đây là một trong những giải pháp hữu ích cho việc tìm kiếm đầu ra và mở rộng thị trường cho các sản phẩm.

 

Cùng với chương trình bình chọn sản phẩm tiêu biểu, thời gian qua huyện Vĩnh Linh đã có nhiều giải pháp, hoạt động cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm CN,NNNT như: Chú trọng việc nâng cao chất lượng giá trị các sản phẩm chủ lực gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP; qua đó đã xây dựng được 32 sản phẩm nông nghiệp, 25 mô hình nông nghiệp ứng dụng tiến bộ KH-CN trên toàn địa bàn. Việc đăng kí nhãn hiệu được hỗ trợ tích cực để từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; đã có 6 sản phẩm được đăng kí nhãn hiệu tập thể hàng hóa Vĩnh Linh, nhiều sản phẩm của tổ hợp tác, hộ kinh doanh, doanh nghiệp có nhãn hiệu và được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Từ nguồn khuyến công và các nguồn vốn khác, nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, đầu tư sản xuất được thực hiện để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư. Ngoài ra, 2 gian hàng bày bán các mặt hàng nông sản đã được mở ở chợ trung tâm với mục đích giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng; nhiều hợp đồng liên kết, cung ứng với các siêu thị, trung tâm mua sắm được kí kết; các hoạt động triển lãm, hội chợ, kết nối cung cầu được tổ chức thường xuyên…

 

Với mục tiêu tái cơ cấu sản xuất, đưa các sản phẩm CN,NNNT phát triển bền vững, thời gian tới huyện Vĩnh Linh đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách của nhà nước và của tỉnh về phát triển CN,NNNT. Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại; khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, cơ sở tích cực hơn nữa trong việc duy trì, nâng cao chất lượng sản xuất, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, tận dụng mọi tiềm năng lợi thế của địa phương để ưu tiên phát triển, xây dựng các sản phẩm tiêu biểu nhằm nâng cao giá trị kinh tế, qua đó đóng góp tích cực vào nhiệm vụ hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại74,065
  • Tổng lượt truy cập8,167,601
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây