Vai trò của Hội liên hiệp Phụ nữ xã A Bung trong thực hiện tiêu chí môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 06/08/2020 04:03
Với vai trò là người mẹ, người thầy đầu tiên của con người, phụ nữ có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, Hội liên hiệp Phụ nữ xã A Bung phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể địa phương đã chủ động, tích cực vận động chị em phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Hội viên Hội phụ nữ xã A Bung tham gia vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm
Hội viên Hội phụ nữ xã A Bung tham gia vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm

      Hưởng ứng phong trào "cả nước chung tay xây dựng NTM" và Chương trình mục tiêu tiêu Quốc gia xây dựng NTM bằng cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" với tám tiêu chí gồm: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Đây là cuộc vận động đã và đang góp phần quan trọng trong việc thực hiện phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã. Trong đó, các tiêu chí: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ được gắn liền với tiêu chí 17 về môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Để thực hiện tốt công tác này, thời gian qua Hội liên hiệp Phụ nữ xã A Bung đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các Hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chi hội, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt mô hình nhóm tiết kiệm và vốn vay thôn bản, tổ chức các Hội thi, phát động phong trào thi đua phụ nữ chung sức xây dựng NTM...Qua đó, đã giúp cho cán bộ, hội viên hội phụ nữ hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích, nội dung các tiêu chí của cuộc vận động để tự giác thực hiện, cũng như hướng dẫn, giúp đỡ các hộ gia đình gặp khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động.

     Năm 2016, trên địa bàn toàn xã có 324 gia đình hội viên hội phụ nữ đăng ký thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động, đến nay đã có 710 gia đình hội viên hội phụ nữ đăng ký thực hiện. Đồng thời, xây dựng kế hoạch làm điểm mô hình "5 không,  3 sạch" ở hai thôn, sau đó nhân rộng mô hình lên tại các thôn còn lại. Bằng những việc làm cụ thể như: hàng tuần, hàng tháng phát động hội viên dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm...Vận động chị em phụ nữ làm nhà tiêu hợp vệ sinh, đào hố rác, làm chuồng trại chăn nuôi xa nhà ở, phân loại rác thải, làm vườn rau sạch tại gia đình từ đó những thói quen sinh hoạt văn minh sạch sẽ đã được hình thành trong đồng bào dân thộc thiểu số nơi đây. Bên cạnh đó Hội liên hiệp Phụ nữ xã đã tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành và các tổ chức để hỗ trợ xây dựng 20 nhà tiêu hợp vệ sinh  cho phụ nữ khó khăn trên toàn xã và tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội cho chị em hội viên vay vốn xây dựng các công trình vệ sinh phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày tại gia đình.Đến thời điểm này trên địa bàn xã tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 85%, tỷ lệ hộ gia đình có nhà xí hợp vệ sinh đạt hơn 62%. Thời gian tới Hội liên hiệp Phụ nữ xã  Bung sẽ tiếp tục đẩy mạng công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực thực hiện tốt cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" góp phần cùng với địa phương hoàn thành tiêu chí 17 về môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng NTM và các phong trào thi đua do Hội cấp trên phát động.

     Với những việc làm thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của hội viên, Hội liên hiệp Phụ nữ xã a Bung đã tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của hội viên phụ nữ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Từ những việc làm cụ thể, đến nay Hội liên hiệp Phụ nữ xã A Bung đã góp phần cùng với Cấp ủy, Chính quyền địa phương hoàn thành 8/19 tiêu chí NTM và phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2030.

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử huyện Đakrông:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập111
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại85,993
  • Tổng lượt truy cập8,286,290
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây