Tuổi trẻ Gio Linh với khát vọng cống hiến cho quê hương

Thứ ba - 17/03/2020 04:44
Với khát vọng xây dựng và phát triển quê hương, tuổi trẻ trong toàn huyện Gio Linh đã ra sức phấn đấu, quyết tâm đem sức lực, trí tuệ, sự năng động và sáng tạo để làm nên nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa cho cộng đồng, người dân. Với sự đồng lòng, hợp lực của tuổi trẻ Gio Linh đã góp phần quan trọng mang đến nhiều đổi thay cho quê hương, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.
Đoàn viên thanh niên xã Gio Quang chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Ảnh: HN
Đoàn viên thanh niên xã Gio Quang chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Ảnh: HN
 
Phó Bí thư Huyện đoàn Gio Linh Phùng Thị Khánh cho biết, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, Huyện đoàn Gio Linh đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên phát huy truyền thống cách mạng của thế hệ cha anh đi trước; không ngừng học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tác phong, đoàn kết, quyết tâm thi đua lao động sản xuất bằng những việc làm, phần việc cụ thể trên tinh thần xung kích, tình nguyện. Qua đó, khẳng định vai trò, vị trí và dấu ấn của tuổi trẻ đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của địa phương.
 
Dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ trong xây dựng và phát triển quê hương Gio Linh chính là hưởng ứng và thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Những năm qua, Huyện đoàn Gio Linh đã đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng NTM, tham gia xây dựng công trình “ánh sáng đường quê” và bảo vệ môi trường nông thôn; tham gia phát triển kinh tế; tích cực xây dựng đời sống văn hóa, xung kích đi đầu giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn; xây dựng tổ chức đoàn, hội vững mạnh và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực, chung sức xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn Gio Linh đã tổ chức phát động và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đề ra nhiều nội dung, chương trình hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng NTM trong toàn huyện.
 
Một trong những kết quả nổi bật đó là đoàn viên thanh niên lắp 150 bóng điện đường nông thôn, trị giá hơn 60 triệu đồng tại thôn Kinh Môn (Trung Sơn) và Lễ Môn (Phong Bình); tổ chức xây dựng 4 sân bóng chuyền và sân thể thao đa năng; 12 con đường thanh niên xây dưng NTM và hệ thống điện chiếu sáng với chiều dài 46,99 km, trị giá hơn 1 tỉ đồng. Hiện nay 100% xã, thị trấn có con đường thanh niên xây dựng NTM; 9 công trình tuổi trẻ xây dựng đô thị văn minh, xây dựng công trình thanh niên “Nhà chờ xe buýt”...
 
Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai. Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” tiếp tục triển khai có hiệu quả trong đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được đẩy mạnh. Năm 2019, Huyện đoàn Gio Linh tổ chức ra quân đồng loạt 3 lượt “Ngày Chủ nhật xanh” ở tất cả các xã, thị trấn. Tổ chức phong trào phòng chống rác thải nhựa trong thanh niên, thu hút hơn 2.000 đoàn viên thanh niên tham gia, tiến hành trồng hàng nghìn cây xanh, cây bóng mát, thu gom hơn 2 tấn rác thải, làm sạch hơn 50 km tuyến đường thanh niên tự quản.
 
Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai với nhiều hoạt động hướng về địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tổ chức nhiều đợt tình nguyện như khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.500 người dân, cắt tóc miễn phí cho 100 học sinh nghèo, sửa chữa nhà cửa cho gia đình có người nhiễm chất độc da cam... Các cơ sở đoàn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động về nguồn, vận động, tuyên truyền đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn… Tổ chức nhiều hoạt động tri ân, nghĩa tình đầy ý nghĩa khác như chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, bia di tích; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ… thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.
 
Tuổi trẻ Gio Linh còn gương mẫu đi đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các hoạt động hướng về biên giới, biển, đảo, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được tuổi trẻ Gio Linh hưởng ứng và triển khai thực hiện có hiệu quả. Các hoạt động tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư được triển khai rộng khắp thông qua các mô hình: “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu phố không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”.... Đoàn viên thanh niên chủ động phối hợp với lực lượng công an, quân sự tham gia tuần tra, trấn áp tội phạm, tuyên truyền về an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự. Công tác củng cố và nâng cao chất lượng đoàn viên, tập hợp rộng rãi tầng lớp thanh niên và phát huy được vai trò của đoàn trong công tác xây dựng Đảng luôn được Huyện đoàn Gio Linh thực hiện tốt. Từ năm 2012 đến 2018, các đoàn cơ sở đã giới thiệu 875 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó, 546 người vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương, Huyện đoàn Gio Linh tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tiên phong thực hiện phát triển kinh tế; chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm, hỗ trợ học sinh sinh viên học tập. Hiện nay, tổng dư nợ vốn vay ủy thác qua kênh đoàn thanh niên gần 30 tỉ đồng, với 24 tổ vay vốn/15 xã, thị trấn. Với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các cấp bộ đoàn cùng sự nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, đã xuất hiện trên 80 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, với thu nhập bình quân hằng năm từ 100 triệu đồng/mô hình trở lên. Những mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao đã được nhân rộng để đoàn viên thanh niên và người dân trong toàn huyện học hỏi, áp dụng làm theo, góp phần làm cho huyện Gio Linh ngày thêm đổi mới.
 

Nguồn tin: Sưu tầm Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập110
  • Hôm nay16,563
  • Tháng hiện tại90,542
  • Tổng lượt truy cập8,184,078
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây