Thanh niên Vĩnh Linh chung sức trẻ xây dựng quê hương

Thứ tư - 20/10/2021 05:19
Với sức trẻ và khát vọng cống hiến, thời gian qua, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả công tác Hội và phong trào thanh niên. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân thanh niên tiêu biểu trong học tập, lao động, sáng tạo, xung kích tình nguyện; góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương.
Thanh niên Vĩnh Linh chung sức trẻ xây dựng quê hương

Cách đây 65 năm, ngày 15/10/1956, Hội LHTN Việt Nam chính thức được thành lập. Trong lịch sử hình thành và phát triển, trải qua các thời kỳ cách mạng, dù mang những tên gọi khác nhau như: Tổng Đoàn thanh niên Việt Nam, Liên đoàn thanh niên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam nhưng tính chất, mục tiêu của Hội luôn được xác định, đó là đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, để mỗi thanh niên dù ở vị trí nào đều có thể phát huy cao nhất vai trò xung kích, tiên phong của mình, cống hiến cho Tổ quốc, cho dân tộc. Truyền thống 65 năm Hội LHTN đã ghi vào lịch đầy tự hào của các thế hệ thanh niên tình nguyện “Xếp bút nghiên lên đường tranh đấu”; “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”; “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” cho đến “Thanh niên lập nghiệp”; “Tuổi trẻ giữ nước”; “Thanh niên tình nguyện”, “Khi Tổ quốc cần -Thanh niên hành động”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”… đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cả quá trình lịch sử với truyền thống của đội quân xung phong tình nguyện bắt nguồn từ lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; không cam chịu đói nghèo lạc hậu. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Cùng với sự ra đời và lớn mạnh của Hội LHTN trong cả nước, Hội LHTN Việt Nam huyện Vĩnh Linh đã đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên đóng góp xứng đáng cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đến năm 1990, huyện Vĩnh Linh được tái lập, cùng với các lực lượng khác, thanh niên Vĩnh Linh đã tiên phong trong lao động, sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.Truyền thống hào hùng của các thế hệ thanh niên trên quê hương Vĩnh Linh lũy thép là nguồn tài sản vô giá, là niềm tự hào, động lực to lớn tiếp sức cho tuổi trẻ hôm nay và các thế hệ mai sau tiếp tục hành trình bước vào giai đoạn cách mạng mới.

Kể từ khi hình thành cho đến nay, Hội LHTN Việt Nam huyện Vĩnh Linh đã trải qua 5 lần Đại hội. Qua mỗi kỳ đại hội, Hội LHTN Việt Nam huyện Vĩnh Linh đã đề ra từng nhiệm vụ cụ thể, sát đúng với điều kiện thực tiễn địa phương. Qua đó đã tập hợp, thu hút được đông đảo lực lượng tham gia vào Hội. Hiện nay, toàn huyện có 22 ủy ban Hội cơ sở, 3 tổ chức Hội là thành viên tập thể, 213 chi hội địa bàn dân cư với 9.052 hội viên. Trong đó có 359 thanh niên là người dân tộc thiểu số.

Hiện nay, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác giáo dục của tổ chức Hội LHTN Việt Nam huyện Vĩnh Linh. Trong những năm qua, Ủy ban Hội LHTN huyện Vĩnh Linh đã chủ động đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn liền với cuộc vận động “Thanh niên Vĩnh Linh làm theo lời Bác” đến toàn thể hội viên, thanh niên với nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo như tổ chức Hội thi “Tuổi Trẻ với Bác Hồ và quê hương Vĩnh linh anh hùng đổi mới”; “Ngày hội thanh niên làm theo lời Bác”... Nhờ vậy, đại bộ phận thanh niên trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã trưởng thành nhanh chóng, nhận thức về tư tưởng chính trị được nâng cao. Thanh niên Vĩnh Linh đã gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; Không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Thể hiện rõ nét vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Là địa phương có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp, nhiều thanh niên Vĩnh Linh sau khi học xong đã quay về gắn bó với quê hương để khởi nghiệp chính trên đồng ruộng gia đình. Thấu hiểu mong muốn của đông đảo thanh niên, Ủy ban Hội LHTN Vĩnh Linh đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Đến nay, toàn huyện quản lý 1.825 hộ vay, thông qua 53 tổ tiết kiệm vay vốn tại 18 xã, thị trấn với tổng nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 69 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội luôn đồng hành với thanh niên, động viên họ mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, con nuôi mới vào sản xuất. Nhờ vậy thời gian qua, đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với mức thu nhập cao, ổn định. Tiêu biểu như anh Trần Ngọc Phong thành công với mô hình trồng cây ăn quả; mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng của Anh Nguyễn Văn Hùng; mô hình trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp của chị Hồ Thị Được....

Bên cạnh đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, thời gian qua, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Vĩnh Linh cũng đã đẩy mạnh hoạt động tình nguyện như “Kỳ nghỉ hồng”, “hành quân xanh” thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Trong 5 năm trở lại đây đã xây dựng 10 nhà nhân ái, sửa chữa 30 nhà ở cho các hộ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 12 đợt khám và phát thuốc miễn phí cho gần 3.000 người dân; trao trên 4 ngàn suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động hiến máu tình nguyện cũng được các cấp bộ Hội quan tâm. Thông qua các hoạt động đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo hội viên, thanh niên, kết quả thu được hàng ngàn đơn vị máu để phục vụ công tác chữa bệnh cứu người. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, các cấp bộ Hội trong toàn huyện đã triển khai thực hiện 125 công trình, 1.450 phần việc thanh niên. Qua đó, góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Nông thôn mới.

Chị Võ Thị Thu - Chủ tịch Hội LHTN huyện Vĩnh Linh cho biết: “Thời gian qua công tác Hội và phong trào thanh niên đã đạt được những kết quả quan trọng, có đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của địa phương, đất nước. Thông qua hoạt động của các thành viên tập thể và các cấp bộ Hội, công tác Hội và phong trào thanh niên huyện nhà tiếp tục được thể hiện và khẳng định trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, được các cấp, các ngành cũng như toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội được triển khai hiệu quả, thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Vĩnh Linh bản lĩnh, sáng tạo, cống hiến, tình nguyện, hội nhập, phát triển” và phát huy truyền thống anh hùng của Quê hương, của Hội LHTN Việt Nam qua các thời thời, lực lượng thanh niên Vĩnh Linh hôm nay và mai sau nguyện không ngừng nỗ lực, phấn đấu đưa phong trào Hội ngày càng phát triển, góp phần xứng đáng vào quá trình xây dựng và phát triển của quê hương.

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử huyện Vĩnh Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập102
  • Hôm nay7,908
  • Tháng hiện tại71,901
  • Tổng lượt truy cập8,272,198
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây