Mô hình "Camera giám sát an ninh trật tự" ở Cam Lộ cần được nhân rộng

Thứ hai - 17/02/2020 03:00
Để góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn khu dân cư, thời gian gần đây, người dân một số thôn trên địa bàn xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ đã lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường chính, ngã ba, ngã tư để giám sát tình hình an ninh trật tự ở thôn xóm. Đây là một trong những mô hình mới, đem lại hiệu quả đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Anh Hoàng Thanh Lâm, Trưởng thôn An Mỹ theo dõi tình hình ANTT của thôn qua hệ thống camera. Ảnh: AV
Anh Hoàng Thanh Lâm, Trưởng thôn An Mỹ theo dõi tình hình ANTT của thôn qua hệ thống camera. Ảnh: AV
  
Từ đầu năm 2020, dù ở nhà hay bất cứ đi đâu, Trưởng thôn An Mỹ, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ Hoàng Thanh Lâm cũng có thể theo dõi trực tiếp gần như toàn bộ những diễn biến về tình hình an ninh trật tự trên các tuyến đường trong thôn qua hệ thống 10 camera giám sát mới được người dân lắp đặt xong. Từ ngày có hệ thống camera này, anh Lâm thấy thuận lợi hơn rất nhiều trong việc quản lí địa bàn, phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm. Anh Lâm cho biết: “Thôn An Mỹ có 196 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu, địa bàn rộng lại có nhiều tuyến giao thông quan trọng như đường Hồ Chí Minh, xuyên Á đi qua nên tình hình kiểm soát về an ninh trật tự gặp không ít khó khăn do lượng người và phương tiện giao thông qua lại nhiều. Trước đây một số đối tượng lạ mặt thường lợi dụng tình hình này để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, lừa đảo… Nhưng từ khi hệ thống camera được lắp đặt, việc mất trộm, tình trạng uống rượu say gây rối làng xóm giảm hẳn, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng lên”.
 
Sáng kiến lắp camera an ninh theo hình thức xã hội hóa được thực hiện đầu tiên ở 2 thôn An Mỹ và Ba Thung, xã Cam Tuyền. Mỗi camera được lắp đặt có trị giá 1,5 triệu đồng, do nhân dân tự nguyện đóng góp. Các camera giám sát được đặt tại các khu vực trung tâm như cổng làng, ngã ba, ngã tư, trục đường chính có đông người và phương tiện giao thông qua lại... Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự do trưởng thôn, công an viên, tổ trưởng tổ xung kích quản lý mật khẩu. Sau khi lắp đặt hệ thống camera giám sát, những người có trách nhiệm có nhiệm vụ theo dõi, quản lý hệ thống, bảo đảm cập nhật thường xuyên, liên tục hình ảnh ghi lại được từ camera 24 giờ trong ngày.
 
Thông qua mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” để chủ động phát hiện những vụ việc vi phạm an ninh trật tự và an toàn giao thông để báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, nhiều thông tin, hình ảnh được người dân cung cấp sẽ giúp cho công an chủ động hơn trong công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng. Mặc dù mô hình mới được triển khai nhưng đã phát huy hiệu quả tốt, được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. Hiện nay, các thôn Ba Thung, An Mỹ mỗi thôn đã lắp đặt được 10 camera giám sát. Thấy được hiệu quả từ mô hình này, các thôn còn lại ở xã Cam Tuyền như An Thái, Tân Lập, Bình Mỹ cũng bắt đầu triển khai. Tổng số camera trong toàn xã Cam Tuyền lên đến gần 30 cái. Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi…Cùng với việc lắp đặt camera, một số thôn còn thành lập tổ thanh niên tự quản về an ninh trật tự và cứu hộ, cứu nạn để hỗ trợ cho địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm.
 
Trung tá Lê Đình Phú, Trưởng Công an xã Cam Tuyền cho biết, trong quá trình các thôn lắp đặt hệ thống camera giám sát, công an xã đã hỗ trợ, hướng dẫn thêm việc quản lý, vận hành, ban hành quy chế sử dụng nhằm phát huy tối đa hiệu quả của mô hình này, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn dân cư.
 
“Camera giám sát an ninh trật tự” là mô hình mới ở Cam Lộ bước đầu phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông bởi dữ liệu camera ghi lại được giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, xử lí chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn. Đây là chủ trương đúng đắn trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với sự đồng lòng hưởng ứng của người dân, vì vậy cần được nhân rộng.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay2,018
  • Tháng hiện tại49,222
  • Tổng lượt truy cập8,142,758
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây