Hội Cựu chiến binh Cam Lộ chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 07/10/2022 21:17
Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” cùng vai trò tiên phong, gương mẫu, những năm qua, hội viên các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Cam Lộ đã tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) và đạt nhiều kết quả. Với những công trình, phần việc thiết thực của các cấp hội và hội viên CCB đã góp phần xây dựng bộ mặt quê hương Cam Lộ ngày càng tươi đẹp, khởi sắc.
Một mô hình nuôi ong của hội viên CCB ở xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ - Ảnh: Đ.V
Một mô hình nuôi ong của hội viên CCB ở xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ - Ảnh: Đ.V
 
Bây giờ thì những con đường bê tông của thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính trở nên thoáng rộng, sạch đẹp thay thế cho những con đường đất đỏ “nắng bụi, mưa lầy” năm xưa. Cảnh quan làng quê nơi đây giờ tràn đầy sức sống bởi màu xanh của cây trái và những đường hoa màu sắc tươi vui. Các thiết chế văn hóa làng, xã được xây dựng hoàn thiện. Đóng góp vào sự khởi sắc bộ mặt làng quê thôn Mai Lộc 2 có vai trò nổi bật của các hội viên CCB.
 
Theo Chủ tịch Hội CCB xã Cam Chính Lê Thế Quyền, để công cuộc xây dựng NTM nhận được sự ủng hộ, chung sức của toàn dân thì phải tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, phát huy dân chủ, tức là mọi kế hoạch, công việc phải đưa ra dân bàn bạc, thảo luận đi đến thống nhất và quyết định.
 
Thêm nữa là công khai minh bạch, rõ ràng các nguồn quỹ thu chi. Nhân dân chính là chủ thể của xây dựng NTM. Thôn Mai Lộc 2 nhờ làm được những điều ấy nên Nhân dân hết sức ủng hộ, đến nay bộ mặt của nông thôn từng bước được khởi sắc, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định.
 
Hệ thống chính trị ở khu dân cư được kiện toàn, hoạt động có nền nếp, đời sống kinh tế, tinh thần của bà con được cải thiện. Đến thời điểm này, toàn thôn Mai Lộc 2 có 100% tuyến đường có điện thắp sáng với tổng chiều dài trên 4 km; xây dựng được 1.500 m đường hoa; Nhân dân hiến 1.200 m2 đất và 200 cây các loại để mở thông thoáng các trục đường liên thôn, xóm. Thôn đã thành lập 1 tổ thu gom rác 3 lần/ tháng và 1 tổ cắt cỏ vệ sinh 1 lần/tháng, Nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí chi trả. Hiện nay, Mai Lộc 2 đã được UBND xã Cam Chính đánh giá là đơn vị dẫn đầu phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu và chọn làm điểm nhấn của xã.
 
Ông Lê Thế Quyền cho biết: Cam Chính là xã đi đầu trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện Cam Lộ. Góp sức vào sự nghiệp xây dựng NTM của quê hương, Hội CCB xã Cam Chính đã có nhiều cách làm sáng tạo để cùng địa phương về đích trong xây dựng NTM và thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu.
 
Để mở rộng đường làng, ngõ xóm, hội đảm nhận phần việc vận động hội viên, người dân hiến đất, hiến cây, hiến công, hiến kế. Cùng với đó, hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể và giao cho từng chi hội thực hiện. Trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu để người dân noi theo.
 
“Đến nay, hội viên trong toàn xã cải tạo 18 vườn tạp để trồng cây ăn quả, xây dựng được 2 vườn mẫu, 3 trang trại chăn nuôi; 8/9 chi hội CCB xây dựng và chăm sóc các tuyến đường mẫu trong thôn; xây dựng 1 đường cờ tại thôn Mai Lộc 1 và Mai Lộc 2…
 
Nhìn chung, các mô hình kinh tế và các công trình, phần việc đều được hội viên tích cực hưởng ứng tham gia, thực hiện đạt hiệu quả. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động hội viên, người dân giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thêm các vườn mẫu, đường mẫu, phát triển các mô hình kinh tế để hội viên nâng cao thu nhập”, ông Quyền thông tin.
 
Ngoài Cam Chính, các cấp hội CCB các xã khác ở huyện Cam Lộ cũng tích cực, sôi nổi hưởng ứng và có nhiều đóng góp vào chương trình xây dựng NTM của địa phương. Chủ tịch Hội CCB huyện Cam Lộ Nguyễn Văn Quang cho biết: Tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, Hội CCB huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các đề án và nghị quyết của huyện về xây dựng huyện NTM, trọng tâm là Nghị quyết số 02-NQ/HU và Kế hoạch số 38-KH/ HU của Huyện ủy giao nhiệm vụ cho Hội CCB huyện đảm nhận các phần việc trọng tâm.
 
Đó là: Chủ trì xây dựng và nhân rộng các mô hình CCB phát triển kinh tế gia đình, xây dựng vườn mẫu mang lại hiệu quả cao do hội viên CCB thực hiện; đảm nhận công tác vận động Nhân dân hiến đất, hiến cây, hiến kế, hiến công xây dựng và chỉnh trang NTM; vận động Nhân dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường; bảo vệ các tuyến đường NTM xanh, sạch, đẹp; phối hợp tích cực với các lực lượng duy trì an ninh, trật tự, thực hiện nghiêm túc hương ước, quy ước xây dựng khu dân cư văn hóa.
 
Hằng năm, Ban Thường vụ (BTV) Hội CCB huyện ký cam kết với BTV Huyện ủy, hội cơ sở ký cam kết về chung tay xây dựng NTM với BTV Đảng ủy xã, đồng thời triển khai đến tận cán bộ, hội viên để thực hiện.
 
“Kết quả từ năm 2017 - 2022, hội viên toàn huyện đã đóng góp hơn 3,6 tỉ đồng làm đường bê tông từ nhà ra ngõ được 17.560 m2 ; làm đường giao thông nông thôn 12.830 m và 4.285 ngày công; hiến 8.575 m2 đất và 4.038 cây các loại để mở đường; giải tỏa 568 m hàng rào và 160 m2 công trình phụ trị giá hơn 728 triệu đồng; xây dựng 45 vườn mẫu, cải tạo 165 vườn tạp; nhân rộng 8 mô hình kinh tế (rau sạch, chè vằng, ươm cây giống, gà Cùa); vận động di dời 192 chuồng trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư; trồng và chăm sóc 45 tuyến đường hoa dài 7,5 km; trồng 350 cây bóng mát tuyến tỉnh lộ 585.
 
Ngoài ra, hội viên còn làm tốt công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải trên địa bàn, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong chỉnh trang NTM”, ông Quang cho biết.
 
Với những kết quả mà cán bộ, hội viên CCB huyện Cam Lộ đạt được đã góp phần chung tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện và các xã đạt hiệu quả cao. Đến nay, có 18 thôn, khu phố đạt chuẩn NTM, đô thị văn minh kiểu mẫu mức 1, có 4 thôn đạt mức 2; 7/7 xã đạt chuẩn NTM và thị trấn Cam Lộ đạt chuẩn đô thị văn minh. Xã Cam Chính được UBND tỉnh công nhận đạt NTM kiểu mẫu năm 2019; ngày 16/4/2020 Thủ tướng Chính phủ Quyết định Công nhận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn NTM.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay6,201
  • Tháng hiện tại198,797
  • Tổng lượt truy cập8,399,094
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây