Gắn công tác dân số với xây dựng nông thôn mới ở Hải Lâm

Thứ hai - 03/08/2020 20:32
Những năm qua, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng luôn xem công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt, xã đã gắn công tác này với xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo động lực để người dân không chỉ tham gia thực hiện tốt các chính sách về dân số mà còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn tiến bộ, góp phần thúc đẩy địa phương phát triển toàn diện.
Nhiều ngôi nhà, tuyến đường nội thôn ở Hải Lâm khang trang, sạch đẹp. Ảnh: KKS
Nhiều ngôi nhà, tuyến đường nội thôn ở Hải Lâm khang trang, sạch đẹp. Ảnh: KKS
  
Hải Lâm hiện có 5 thôn, 1.099 hộ/4431 nhân khẩu, người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và lâm nghiệp. Trên cơ sở nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã, kế hoạch của UBND xã về thực hiện công tác dân số gắn với xây dựng NTM, hằng năm Ban Dân số - KHHGĐ xã chủ động xây dựng chương trình hoạt động về dân số - KHHGĐ với nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động phong phú; triển khai thực hiện các chỉ tiêu chăm sóc SKSS/KHHGĐ kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Tích cực tham mưu Đảng ủy, UBND xã về lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân số. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, điều hành các hoạt động liên quan đến công tác dân số - KHHGĐ theo chương trình đề ra; đánh giá những thuận lợi, khó khăn, đề xuất giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng NTM. Phối hợp với Khoa CSSKSS của Trung tâm y tế huyện triển khai các đợt chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ... Nhờ vậy, đã huy động được đông đảo chị em tham gia, góp phần nâng cao nhận thức về công tác dân số - KHHGĐ cho Nhân dân.
 
Nổi bật trong công tác dân số - KHHGĐ ở Hải Lâm là phong trào làng không có người sinh con thứ 3 trở lên. Thực hiện Nghị quyết số 06/2010/NQ-HĐND, ngày 20/4/2010 của HĐND tỉnh về chính sách Dân số - KHHGĐ đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết của HĐND huyện Hải Lăng về việc thông qua Đề án xây dựng thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên, năm 2001 thôn Xuân Lâm được chọn làm điểm trong toàn huyện tổ chức lễ phát động thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Quá trình triển khai mô hình, các ban, ngành, đoàn thể, Ban Dân số xã và BĐH thôn lồng ghép công tác dân số - KHHGĐ, phong trào thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên vào các cuộc họp, hội nghị để tuyên truyền đến các đối tượng, họ tộc, người cao tuổi, những người có uy tín trong cộng đồng để giáo dục, vận động người dân thực hiện theo quy ước đề ra. Năm 2005 và 2009 thôn Xuân Lâm và Thượng Nguyên xây dựng thành công mô hình này và đã được UBND huyện khen thưởng.
 
Tính đến nay, toàn xã có 4/5 thôn phát động mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó huyện công nhận 3 thôn hoàn thành giai đoạn I, 2 thôn duy trì tốt giai đoạn II; UBND tỉnh công nhận 2 thôn hoàn thành giai đoạn 1, 1 thôn duy trì tốt giai đoạn 2. Các thôn duy trì tốt mô hình đã được UBND tỉnh, UBND huyện khen thưởng. Từ nguồn huyện khen thưởng và đóng góp của người dân, các thôn đã xây dựng được một số công trình phúc lợi như bê tông hóa đường nội thôn, tu sửa nhà văn hóa, hệ thống điện chiếu sáng dọc đường thôn... Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng nông thôn ở Hải Lâm ngày càng hoàn thiện, khang trang, sạch đẹp. Chị Phan Thị Hoài Phương ở thôn Thượng Nguyên cho biết: “Vợ chồng tôi sinh được 2 con trai, hiện một cháu 7 tuổi và một cháu 5 tuổi. Nhận thấy sinh ít con sẽ có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân, các thành viên trong gia đình và phát triển kinh tế thuận lợi hơn nên chúng tôi đã ký cam kết không sinh con thứ 3. Nhờ sinh ít con, vợ chồng tôi có điều kiện phát triển kinh tế, có thời gian chăm lo cho con cái học hành, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào xây dựng NTM”.
 
Không còn là một vùng đất bán sơn địa với nhiều đường đất quanh co, khúc khủy, đa số nhà tạm bợ, hệ thống cơ sở hạ tầng nghèo nàn như trước, xã Hải Lâm bây giờ đổi mới hoàn toàn. Các con đường bê tông gần như được phủ kín nội thôn, nội xóm; nhiều ngôi nhà mới kiên cố với hệ thống tường rào được xây dựng chắc chắn, thẩm mỹ; các công trình phúc lợi như điện chiếu sáng đường quê, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng… được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần, sản xuất của người dân. Đó là kết quả của sự đồng lòng, đồng sức của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, Nhân dân địa phương quyết tâm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, trong đó công tác dân số - KHHGĐ.
 
Chủ tịch UBND xã Hải Lâm Nguyễn Minh Hòa cho biết: “Xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sinh đẻ có kế hoạch để có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, khi cuộc sống người dân ổn định hơn sẽ có điều kiện đóng góp ngày công, hiến đất, hiến vật kiến trúc, kinh phí cùng với nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, đi lại, sản xuất của gia đình và cộng đồng, tạo cơ sở đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM ở địa phương. Nhờ vậy, những năm qua công tác dân số - KHHGĐ ở Hải Lâm luôn hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu do ngành Y tế - Dân số huyện, Đảng ủy và UBND xã giao. Riêng trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉ lệ tăng dân số tự nhiên của xã là 0,8% (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ >1%); tỉ lệ sinh con thứ 3 chiếm 10% (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ >13%); tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng 4,8% (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ >5%). Qua thực hiện công tác dân số - KHHGĐ đã góp phần thực hiện tốt việc xây dựng NTM ở xã. Đến năm 2016, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành một trong hai xã của huyện Hải Lăng được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Ghi nhận những kết quả đạt được, UBND tỉnh đã tặng thưởng công trình trị giá 300 triệu đồng. Từ nguồn này, xã đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn, phục vụ nhu cầu của người dân. Tính đến nay, xã đạt 6/12 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Trước mắt, xã quyết tâm phấn đấu xây dựng thôn Xuân Lâm đạt thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2022”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập75
  • Hôm nay8,262
  • Tháng hiện tại72,255
  • Tổng lượt truy cập8,272,552
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây