Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Cam Chính

Thứ hai - 03/08/2020 22:37
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cam Chính luôn nỗ lực phấn đấu, năng động sáng tạo, đoàn kết cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Chính sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân trong xây dựng NTM nên từ năm 2016, xã Cam Chính đã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM và hiện nay là một trong 3 xã được công nhận là xã NTM kiểu mẫu của toàn tỉnh...
Nhờ chú trọng xây dựng nông thôn mới nên cơ sở hạ tầng, cảnh quan ở xã Cam Chính ngày càng khang trang, đẹp đẽ. Ảnh : N.B
Nhờ chú trọng xây dựng nông thôn mới nên cơ sở hạ tầng, cảnh quan ở xã Cam Chính ngày càng khang trang, đẹp đẽ. Ảnh : N.B
  
Cam Chính là xã thuộc vùng trung du miền núi có tổng diện tích tự nhiên 5.637,99 ha, cách trung tâm huyện Cam Lộ 9 km về phía Tây Nam. Toàn xã có 1.435 hộ dân với 5.261 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp trồng lúa, màu, cây lâu năm, cây công nghiệp và trồng cây lâm nghiệp.
 
Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, UBND xã Cam Chính đã ra nhiều quyết định nhằm chỉ đạo, điều hành quá trình xây dựng NTM; thành lập BCĐ xây dựng NTM gồm có 10 người, trong đó Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban, các thành viên là trưởng các ban ngành, đoàn thể tham gia làm thành viên BCĐ; kiện toàn BCĐ xây dựng NTM gồm có 10 người do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban quản lý, phân công phụ trách các địa bàn thôn cho từng thành viên.
 
Năm 2011, sau khi khảo sát đánh giá thực trạng đối chiếu với bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, xã Cam Chính chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Thế nhưng, chỉ sau 5 năm, bằng sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã Cam Chính đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Và từ 2016 đến nay, xã Cam Chính luôn phát huy hiệu quả đạt được, tiếp tục nỗ lực xây dựng NTM bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.
 
Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể, tổ chức thực hiện thường xuyên. Qua đó, giúp cho cán bộ và Nhân dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền đã tạo ra sức lan tỏa đến tận các thôn, làm thay đổi nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân về xây dựng NTM. Trong giai đoạn 2010 - 2020, xã Cam Chính đã huy động được trên 165 tỉ đồng, trong đó ngân sách hơn 56 tỉ đồng, chiếm 34,18%; Nhân dân đóng góp trên 39 tỉ đồng, chiếm 24,05%; nguồn vốn khác trên 69 tỉ đồng, chiếm 41,77%. Vận động người dân đóng góp 7.608 ngày công, hiến 31.722 m2 đất, 10.976 cây các loại để giải phóng mặt bằng mở rộng lòng lề đường.
 
Với nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, tránh tư tưởng nóng vội chạy theo thành tích, xã Cam Chính đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng bởi xác định đây là yếu tố quan trọng nhất để đổi mới bộ mặt nông thôn, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn 2011 - 2016, hệ thống đường giao thông trục xã, liên xã được sự đầu tư của Nhà nước và các dự án nên hiện nay trên địa bàn xã đã bê tông hóa và rải nhựa được 26,2 km, đạt tỉ lệ 100%; hệ thống giao thông đường trục thôn, xóm được bê tông hóa 100%; đường trục chính nội đồng dài 30,9 km, đã xây dựng cấp phối, cứng hóa thuận tiện cho xe cơ giới vận chuyển hàng hóa nông sản quanh năm.
 
Về hệ thống thủy lợi, kênh mương, cầu cống được xã Cam Chính chú trọng đầu tư kiên cố hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Điện nông thôn thường xuyên được nâng cấp và mở rộng, đến nay, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới an toàn; 14/14 thôn có điện đường chiếu sáng với tổng số 562 bóng đèn. Toàn xã có 2 công trình cấp nước sạch, cấp nước cho hơn 300 hộ dân, 100% hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh môi trường theo quy chuẩn quốc gia. Hiện nay, hệ thống đường làng, ngõ xóm được mở rộng, đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp; vườn nhà được cải tạo; hàng rào, cổng ngõ được chỉnh trang xây dựng rất thẩm mỹ; hệ thống cây xanh, đường hoa phát triển rộng khắp. Xã Cam Chính đã xây dựng và phát huy được nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Các trung tâm thể dục thể thao, nhà văn hóa được xây dựng quy mô, đồng bộ từ xã đến thôn xóm nên đời sống tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.
 
Thôn Mai Lộc 2 được xã Cam Chính chọn làm thôn kiểu mẫu trong xây dựng NTM. Toàn thôn có 151 hộ dân với 456 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu của người dân là sản xuất nông nghiệp với cây chủ lực cao su, hồ tiêu, kết hợp trồng rừng. Bí thư Chi bộ thôn Mai Lộc 2 Trần Văn Bảng cho biết: “Trong quá trình xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, chi bộ, ban cán sự, các đoàn thể trong thôn đã phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của toàn thể đảng viên, từ đó ra sức tuyên truyền, làm gương để người dân hưởng ứng xây dựng NTM. Toàn thôn đã hiến khoảng 2.000 m2 đất, đóng góp nhiều ngày công để chỉnh trang thôn, xóm. Bên cạnh đó, các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh trong thôn luôn đảm bảo, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đạt khoảng 41 triệu/người/năm”.
 
Trong quá trình xây dựng NTM, Chi bộ, Ban cán sự, các đoàn thể và người dân trong thôn Mai Lộc 2 luôn đoàn kết, đồng sức, đồng lòng nên hiệu quả mang lại ngày càng cao. Hiện nay, người dân trong thôn tự nguyện đóng góp 1,4 triệu đồng/tháng để hợp đồng với các tổ chức, cá nhân duy trì thường xuyên việc dọn vệ sinh khu dân cư, các trục đường trong thôn, xóm; chỉnh trang, chăm sóc cây xanh, vườn hoa luôn xanh tươi. Với những gì đã đạt được trong xây dựng NTM, tháng 5/2019, thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu.
 
Nhận xét về quá trình xây dựng NTM trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Cam Chính Nguyễn Văn Hà cho biết: “Sau một thời gian dài xây dựng NTM, đến nay xã Cam Chính đã được công nhận là xã NTM kiểu mẫu của tỉnh. Vùng quê Cam Chính khó khăn ngày nào giờ đã trở thành miền quê đáng sống và người dân địa phương được hưởng thụ một cuộc sống tốt đẹp hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cam Nghĩa sẽ nỗ lực, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay19,798
  • Tháng hiện tại92,308
  • Tổng lượt truy cập8,292,605
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây