Người bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Thứ hai - 01/06/2020 03:33
Về khu dân cư Tân Hiếu, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, đi trên trục đường tràn ngập cờ, hoa, pa nô, áp phích tuyên truyền cùng với hệ thống thiết chế văn hóa xây dựng khang trang, thấy lòng rộn ràng vui như ngày hội. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, sự thụ hưởng văn hóa cao của Nhân dân đánh dấu trình độ phát triển mới khu dân cư Tân Hiếu. Trong đó, vai trò của Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Hậu đóng góp rất quan trọng, được Nhân dân ghi công trong sổ vàng truyền thống và khắc tên trên từng công trình mang đậm dấu ấn của ông.
Trung tâm văn hóa thể thao đa năng khu dân cư Tân Hiếu có đóng góp lớn của Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Hậu. Ảnh: TH
Trung tâm văn hóa thể thao đa năng khu dân cư Tân Hiếu có đóng góp lớn của Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Hậu. Ảnh: TH
 
Hạnh phúc được Nhân dân tin yêu
 
“Bây giờ, tìm được cán bộ cơ sở tâm huyết, trách nhiệm, thương dân và lo cho dân như ông Nguyễn Văn Hậu, Bí thư chi bộ thôn Nam Hiếu 1 rất hiếm. Điều đáng trân quý là vào thăm ngôi nhà cấp 4 của vợ chồng ông trong nhà không có tài sản gì đáng giá, nhưng quá trình xây dựng nông thôn mới, ông đã dành dụm từ đồng lương hưu ít ỏi để ủng hộ xây dựng các thiết chế văn hóa khu dân cư Tân Hiếu số tiền trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, đích thân ông trực tiếp đi vận động các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm tài trợ đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa khu dân cư đạt chuẩn, đưa Tân Hiếu trở thành một trong hai khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Quảng Trị”- Bí thư Đảng ủy xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ Nguyễn Thị Anh tự hào giới thiệu về người bí thư chi bộ cơ sở của địa phương mình.
 
Sau khi về nghỉ hưu theo chế độ, tháng 4/2012 ông Nguyễn Văn Hậu được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn Tân Hiếu, xã Cam Hiếu. Toàn thôn Tân Hiếu có 86 hộ dân với khoảng 350 nhân khẩu. Sống ở nông thôn nhưng đa số các hộ dân chỉ có đất ở mà không có đất sản xuất, vì thế đời sống, thu nhập của người dân gặp không ít khó khăn. Thấu hiểu việc buôn bán, dịch vụ nhỏ của người dân ở nông thôn rất vất vả, nên quá trình lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đồng chí bí thư chi bộ luôn lấy chủ trương vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để xây dựng các thiết chế văn hóa, hạn chế thấp nhất huy động từ Nhân dân. Năm 2013 thôn Tân Hiếu, triển khai làm sân bê tông trong khu vực Nhà văn hóa thôn rộng 120 m2 và hệ thống bảng tin, pa nô, áp phích xung quanh trị giá trên 60 triệu đồng, cá nhân đồng chí bí thư chi bộ ủng hộ 6 triệu đồng và vận động các nhà hảo tâm ủng hộ số tiền gần 60 triệu đồng.
 
Năm 2014, thôn tiếp tục mở rộng xây dựng sân bê tông rộng 380 m2 , trị giá 80 triệu đồng, đồng chí bí thư chi bộ vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm 70 triệu đồng và đóng góp tiền cá nhân 10 triệu đồng. Năm 2015 triển khai xây dựng tường rào bao che, cổng ra vào Trung tâm văn hóa cộng đồng thôn tổng trị giá 80 triệu đồng, trong đó đồng chí bí thư đi vận động quyên góp ủng hộ được 64 triệu đồng và gia đình đồng chí bí thư đóng góp 16 triệu đồng. Đến năm 2016, khi thực hiện xây dựng mở rộng, nâng cấp Trung tâm văn hóa cộng đồng thôn tổng trị giá 170 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, còn 120 triệu đồng do ông Hậu đi vận động quyên góp và gia đình đồng chí bí thư chi bộ đóng góp 21 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, năm 2017 xây dựng công trình cổng chào thôn, bảng tin, pa nô, áp phích, đường điện chiếu sáng, nhà để xe trị giá lên đến 531 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Hậu đi vận động tài trợ được 511 triệu đồng, còn 20 triệu đồng gia đình đồng chí bí thư vay ngân hàng ủng hộ xây dựng đường điện chiếu sáng khu dân cư.
 
Năm 2018, khi thôn triển khai xây dựng mái che, tủ sách, nhà vệ sinh cộng đồng và sân văn hóa thể thao đa năng thôn trị giá 120 triệu đồng, ông Hậu vận động quyên góp 90 triệu đồng và gia đình ông đóng góp 30 triệu đồng. Năm 2019, thôn xây dựng hoàn thiện công trình Trung tâm văn hóa thể thao đa năng thôn tổng trị giá 678 triệu đồng, ông Hậu vận động ủng hộ 652 triệu đồng và gia đình đồng chí bí thư đóng góp 26 triệu đồng. Đến thời điểm tháng 5/2020, gia đình ông Nguyên Văn Hậu đã ủng hộ xây dựng các thiết chế văn hóa khu dân cư Tân Hiếu và xây dựng đường điện chiếu sáng khu dân cư Vĩnh Đại tổng số tiền 15 triệu đồng. Như vậy, tính từ năm 2013 đến nay, tổng số tiền vận động tài trợ đóng góp xây dựng thiết chế văn hóa khu dân cư Tân Hiếu trị giá hơn 1,7 tỉ đồng; trong đó gia đình Bí thư chi bộ thôn Nguyễn Văn Hậu đã đóng góp 144 triệu đồng. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống thiết chế văn hóa khu dân cư Tân Hiếu không huy động tiền bạc từ người dân, mà người dân chỉ đóng góp bằng ngày công xây dựng công trình và thụ hưởng, mỗi hộ đóng góp chưa đến 1 triệu đồng.
 
Ngôi nhà ông Nguyễn Văn Hậu ở khu dân cư Tân Hiếu nhỏ hẹp được xây dựng cách đây 40 năm, trong nhà đến cái bàn để ti vi cũng không có, nhưng ông sẵn sàng mua tặng bàn để ti vi và tủ sách, hệ thống quạt máy cho trung tâm văn hóa cộng đồng thôn. Bình quân mỗi năm từ đồng lương hưu của hai vợ chồng ủng hộ xây dựng thiết chế văn hóa khu dân cư khoảng 20 triệu đồng. Từ năm 2016, phụ cấp đại biểu HĐND xã ông ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Từ tháng 11/2019 trở đi, mỗi tháng ông dành dụm ủng hộ thêm cho chi bộ 500 ngàn đồng và 500 ngàn đồng ủng hộ khu dân cư Tân Hiếu để tổ chức các hoạt động phong trào. “Với tôi, hạnh phúc lớn nhất của người làm bí thư chi bộ là được Nhân dân tin yêu, quý trọng. Bác Hồ từng dạy làm cán bộ muốn dân tin, dân yêu trước hết phải gần dân, sát dân, hiểu dân, thương dân và lo cho dân. Nhân dân mình còn nghèo, nên làm được gì mà không phải huy động thêm tiền bạc đóng góp của người dân, mình hy sinh một chút để Nhân dân có cuộc sống tốt hơn, được hưởng thụ văn hóa ngày càng cao hơn thì tôi luôn cố gắng hết sức”- Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Hậu chia sẻ.
 
Phát huy tính gương mẫu
 
Hỏi ông Nguyễn Văn Hậu bằng cách nào để có được số tiền xã hội hóa trên 1,7 tỉ đồng xây dựng các thiết chế văn hóa khu dân cư Tân Hiếu mà không phải huy động tiền từ Nhân dân, ông thẳng thắn trả lời ngay: “Trước hết đó là sự gương mẫu của đồng chí bí thư chi bộ và gia đình. Sau đó, nhờ làm tốt công tác dân vận nên được người dân và các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ”. Ông nhấn mạnh, nếu không có sự gương mẫu của bí thư chi bộ và gia đình thì làm việc gì cũng khó. Bản thân ông nhờ có sự ủng hộ của vợ nên gia đình vẫn trích những đồng lương hưu ít ỏi đóng góp xây dựng thiết chế văn hóa khu dân cư, trong khi gia đình ông vẫn còn thiếu thốn nhiều thứ cần mua sắm phục vụ nhu cầu đời sống hiện đại. Khi đi vận động tài trợ xây dựng thiết chế văn hóa khu dân cư, các tổ chức, cá nhân hảo tâm hiểu được hoàn cảnh gia đình cũng như tấm lòng và sự gương mẫu của bí thư chi bộ tận tụy, trách nhiệm vì lợi ích chung nên họ sẵn sàng ủng hộ.
 
Tủ sách của Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Hậu tặng khu dân cư Tân Hiếu. Ảnh: TH
 
Đơn cử như khuôn viên Trung tâm văn hóa thể thao đa năng khu dân cư Tân Hiếu rộng 700 m2 được xây dựng trên khu vực làm bàn cân của Nhà máy xi măng Đông Hà trước đây, nay là Công ty Cổ phần Minh Hưng và một phần nhỏ đất của khu dân cư, nếu chi bộ thôn không quyết tâm và có sự vận động tâm huyết, không dễ gì Công ty Cổ phần Minh Hưng cho đất trong thời buổi “tấc đất tấc vàng” hiện nay và còn ủng hộ thêm tiền để xây dựng hoàn thiện khuôn viên sạch đẹp, khang trang. Mặt khác, tất cả những đóng góp dù lớn hay nhỏ của các cá nhân hảo tâm, các tổ chức và doanh nghiệp cho khu dân cư Tân Hiếu đều được ghi công trong sổ vàng truyền thống, công khai cho Nhân dân biết và giám sát. Trong sổ vàng truyền thống ghi rõ “Sổ vàng này là lời tri ân của cán bộ, Nhân dân Tân Hiếu với các nhà hảo tâm”. Đối với những đóng góp lớn của các tổ chức, cá nhân hảo tâm thì được khắc tên ghi công ngay ở công trình, trân trọng ghi nhận đóng góp của họ.
 
Thấy Bí thư chi bộ thôn Tân Hiếu hết lòng vì lợi ích chung để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, người dân cũng tích cực ủng hộ như gia đình ông Đinh Xuân Hinh tuy còn khó khăn cũng vận động con ở Hà Nội đóng góp 5 triệu đồng xây dựng thiết chế văn hóa. Một số đơn vị như Công ty Cổ phần Minh Hưng, Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung Bộ, Công ty Cổ phần Thiên Tân… cũng dành cho khu dân cư Tân Hiếu sự hỗ trợ lớn. Nhìn hoàn cảnh gia đình đồng chí bí thư chi bộ còn khó khăn mà vẫn đều đặn dành dụm đồng lương hưu ít ỏi đóng góp xây dựng thiết chế văn hóa khu dân cư, lấy niềm vui của cộng đồng làm niềm vui sống của bản thân, nên ai cũng thấy cảm phục, quý mến.
 
Có thể nói, so với các khu dân cư trên địa bàn huyện Cam Lộ nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung thì khu dân cư Tân Hiếu, xã Cam Hiếu còn gặp nhiều khó khăn do đa số các hộ dân sống ở nông thôn mà chỉ có đất ở, chứ không có đất canh tác, người dân phải làm đủ nghề buôn bán, dịch vụ, làm thợ để mưu sinh. Nhưng quá trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Tân Hiếu được biết đến là khu dân cư có sự đoàn kết và quyết tâm rất cao để xây dựng quê hương trở thành “miền quê đáng sống”. Chi bộ thôn Tân Hiếu, nay là thôn Nam Hiếu 1, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông thôn và nông thôn, giai đoạn 2008- 2018. Khu dân cư Tân Hiếu được UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen đơn vị văn hóa xuất sắc năm 2013; bằng khen đơn vị xuất sắc về bảo vệ môi trường năm 2018. UBND huyện Cam Lộ công nhận khu dân cư Tân Hiếu đạt khu dân cư kiểu mẫu năm 2018. Cá nhân đồng chí Bí thư chi bộ thôn Tân Hiếu Nguyễn Văn Hậu được UBND tỉnh tặng bằng khen 15 năm (2000-2015) có thành tích xuất sắc xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng bằng khen nhân sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 (2016-2018) cùng nhiều giấy khen của huyện Cam Lộ về thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới và khu dân cư kiểu mẫu.
 
Trong thành tích chung của chi bộ thôn và khu dân cư Tân Hiếu, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, vai trò tiên phong gương mẫu xây dựng thiết chế văn hóa và lãnh đạo Nhân dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Hậu rất lớn, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân quý trọng, tin yêu.
 

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Con số ấn tượng
69/101
Là số xã đạt chuẩn Nông thôn mới
14,5
Là số tiêu chí đạt bình quân của tỉnh
01/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
(huyện Cam Lộ -đạt chuẩn năm 2019)
9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(Kim Thạch, Vĩnh Thủy, Vĩnh Giang, Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Thành, Cam Hiếu, Triệu Đại, Triệu Trạch)
Liên kế website
Thống kê lượt truy cập
  • Đang truy cập124
  • Hôm nay18,513
  • Tháng hiện tại92,492
  • Tổng lượt truy cập8,186,028
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây